<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือว่า Bitcoin จะได้กลายเป็นสกุลเงินสำรองของสหรัฐฯ? หลัง Trump ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุน BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การที่ Donald Trump ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาให้การสนับสนุน Bitcoin อย่างแข็งขันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น ได้จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับศักยภาพของรัฐบาลของเขาในการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้เป็นสกุลเงินสำรองของสหรัฐฯ ซึ่งคล้ายกับแนวทางที่เอลซัลวาดอร์

โดยการถกเถียงอย่างดุเดือดนี้เริ่มต้นขึ้นจากโพสต์บน Truth Social เมื่อเดือนที่ผ่านมา หลัง Trump ออกมาเน้นย้ำถึงความสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์ของ Bitcoin โดยโต้แย้งว่านโยบายที่ต้องการทำลายอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลในประเทศนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อคู่แข่งอย่างจีนและรัสเซีย

ที่น่าสนใจคือ Trump เป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองคนแรกของสหรัฐฯ ที่ออกมาเสนอให้รวม Bitcoin เข้ากับกลยุทธ์ทางการเงินของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของผู้กำหนดนโยบายที่มีชื่อเสียงหลายคน

ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Vivek Ramaswamy อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและที่ปรึกษาด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของ Trump ที่ได้ออกมาแนะนำให้ ดอลลาร์สหรัฐฯ จำเป็นต้องการหนุนด้วยสินค้าโภคภัณฑ์หลายรายการ ซึ่งอาจรวมถึง Bitcoin เพื่อทำให้เกิดภาวะเงินฝืดและยังคงรักษามูลค่าในระยะยาวได้

นอกจากนี้ Robert F. Kennedy Jr. ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอิสระ ได้ออกมาเสนอให้ธนบัตรของสหรัฐฯ มีการหนุนหลังด้วย ทองคำ เงิน แพลตตินัม หรือ Bitcoin เพื่อทำให้ดอลลาร์มีเสถียรภาพมากขึ้น และรักษามูลค่าของเงินเอาไว้ให้นาน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแนวคิดที่ว่า Bitcoin จะกลายเป็นสกุลเงินสำรองของสหรัฐฯ จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การที่มันกำลังได้รับการสนับสนุนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้น เกิดมาจากความสำเร็จของ MicroStrategy และประเทศเอลซัลวาดอร์ที่ได้ผสาน Bitcoin เข้ากับกลยุทธ์การคลัง และทำให้พวกเข้าได้รับกำไรจำนวนมหาศาล

ที่มา: ZyCrypto