<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความยากในการขุด Bitcoin ลดลงแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่พฤษภาคม หรือนี่จะส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าความยากในการขุด Bitcoin กำลังลดลงและแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญเมื่อพิจารณาถึงผลกระทบต่อระบบนิเวศของ Bitcoin โดยเฉพาะราคาของ Bitcoin

ความยากในการขุด Bitcoin ลดลงเหลือ 79.5 T

ข้อมูลจาก CoinWarz แสดงให้เห็นว่าความยากในการขุด Bitcoin ลดลงเหลือ 79.5 T ที่บล็อก 851,204 และไม่เปลี่ยนแปลงใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ความยากในการขุดนี้ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาหนึ่ง โดยข้อมูลเพิ่มเติมจาก CoinWarz แสดงให้เห็นว่าลดลง 5% ในช่วงเจ็ดและ 30 วันที่ผ่านมา

ความยากในการขุด Bitcoin หมายถึงความยากที่นักขุดจะขุดบล็อกใหม่บนเครือข่าย Bitcoin ได้ ความยากมักจะลดลงเมื่อมีพลังการคำนวณน้อยลงบนพลังงาน และเพิ่มขึ้นเมื่อนักขุดกำลังขุดเร็วกว่าเวลาเฉลี่ยของบล็อกที่สิบนาที ความยากในการขุดที่ลดลงเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นว่ามีนักขุดออกจากเครือข่าย Bitcoin มากขึ้น

ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจาก Bitcoin halving ซึ่งทำให้รางวัลของคนงานขุดลดลงครึ่งหนึ่ง สิ่งนี้ทำให้รายได้จากการขุดของพวกเขาลดลง โดยคนงานขุดจำนวนมากต้องดิ้นรนเพื่อให้อยู่รอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการแข่งขันเพิ่มขึ้น การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin นับตั้งแต่ halving ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเช่นกัน เนื่องจากการลดลงของราคา crypto หลักก็ส่งผลกระทบต่อรายได้ของพวกเขาเช่นกัน

นักขุด Bitcoin f2pool เพิ่งเน้นย้ำถึงความสามารถในการทำกำไรของนักขุดประเภทต่างๆ ในราคาปัจจุบันของ Bitcoin บริษัทเหมืองแร่ตั้งข้อสังเกตว่ามีเพียง ASIC ที่มีกำลังไฟต่อหน่วย 26 W/T หรือน้อยกว่าเท่านั้นที่สามารถทำกำไรในช่วงราคาปัจจุบันของ Bitcoin ได้

James Van Straten นักวิเคราะห์ Crypto ยังเน้นย้ำถึงวิธีที่ “คนงานขุดที่อ่อนแอและไม่มีประสิทธิภาพ” ถูกกำจัดออกจากเครือข่าย Bitcoin อย่างต่อเนื่อง เขาอ้างว่าความยากในการขุดที่ลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงให้เห็นว่าการยอมจำนนของคนงานขุดใกล้จะสิ้นสุดแล้ว เนื่องจากผลกำไรต่ำที่คนงานขุดต้องเผชิญตั้งแต่ช่วง halving บางคนจึงต้องขาย Bitcoin จำนวนมากเพื่อให้เป็นไปตามต้นทุนการดำเนินงาน และบางคนก็ต้องออกจากระบบนิเวศ Bitcoin โดยสิ้นเชิง

สิ่งนี้หมายถึงอะไรสำหรับราคาของ Bitcoin

การลดลงของความยากในการขุดบ่งชี้ว่าการยอมจำนนของคนงานขุดอาจจะสิ้นสุดในไม่ช้า ซึ่งเป็นผลดีต่อราคาของ Bitcoin เมื่อพิจารณาจากแรงขายที่คนงานขุดเหล่านี้ทำให้เกิดขึ้น Bitcoinist รายงานว่าคนงานขุด Bitcoin ขาย BTC มากกว่า 30,000 BTC (2 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนที่แล้ว  ซึ่งท้ายที่สุดทำให้ Bitcoin ประสบกับการตกอย่างรุนแรง 

Willy Woo ผู้เชี่ยวชาญด้าน Crypto ยังระบุว่าการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ที่ซบเซาเกิดจากคนงานขุดเหล่านี้ และกล่าวว่า Bitcoin จะฟื้นตัวก็ต่อเมื่อ “คนงานขุดที่อ่อนแอตายและอัตราแฮชฟื้นตัว” เขากล่าวว่า Bitcoin จะต้องสลัดมือที่อ่อนแอเพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้น โดยคนงานขุดที่ไม่มีประสิทธิภาพจะล้มละลาย ในขณะที่เหมืองอื่น ๆ ถูกบังคับให้ซื้อฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า