<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เกมบล็อกเชนที่กำลังเป็นที่นิยม ทั้งน่าเล่นและไม่น่าเล่นในปี 2024 นี้: มีอะไรบ้าง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจาก Coindesk ระบุว่า เกม Web3 ในปัจจุบันดีกว่าที่เคยเป็นมาก David Morris นักเล่นเกมที่มีประสบการณ์มายาวนาน ได้จัดอันดับประสบการณ์การเริ่มเล่น, รูปแบบการเล่น, กราฟิก และ tokenomics ของเกม Web3 ยอดนิยม รวมถึง Gods Unchained, Pixels และ Hamster Kombat

ผมคิดว่า Crypto กำลังอยู่ในจุดเปลี่ยน ด้วย “ช่วงขาขึ้น” ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะหยุดชะงักหรือถูกตัดให้สั้นลง โดยมีราคาต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2021 ความคลั่งไคล้ในการเก็งกำไรคริปโตที่เพิ่มขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมาดูเหมือนจะสงบลง นั่นทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ส่งมอบผลลัพธ์มีความสำคัญมากขึ้น แทนที่จะเป็นเพียงแค่การให้คำมั่นสัญญาที่ยิ่งใหญ่

นั่นรวมถึงเกมที่สนับสนุนโดยบล็อกเชน ซึ่งอยู่บนขอบฟ้าตั้งแต่มีการประกาศ Ethereum และผมยินดีที่จะรายงานว่ามันกำลังกลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ในอดีต “เกมบล็อกเชน” มักเป็นการหาเงินที่รวดเร็วซึ่งออกแบบมาเพื่อดึงดูดนักเก็งกำไรมากกว่าผู้เล่น แต่ในฐานะเกมเมอร์ที่มีประสบการณ์อย่างน่าอาย ซึ่งใช้เวลาในวัยเด็กของผมในการโหลด Doom จากบรรทัดคำสั่ง DOS ผมยินดีที่จะรายงานว่าเกมบล็อกเชนกำลังเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ: นั่นคือ หลายๆ เกมอย่างน้อยก็สนุกพอๆ กับเกมที่ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ crypto

สิ่งที่ตามมาคือการรีวิวสั้น ๆ ของเกมบล็อกเชนที่คัดสรรมา แต่ละเกมจะถูกตัดสินตามมาตรฐานของรูปแบบการเล่นและกราฟิก แต่ไม่เหมือนกับเกมทั่วไป เกมบล็อกเชนควรได้รับการประเมินสำหรับประสบการณ์การเริ่มเล่นและ tokenomics ด้วย

การเริ่มต้นใช้งานมีความสำคัญ เนื่องจากเกมเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดผู้คนที่ไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับ crypto และการโจมตีพวกเขาด้วยรายการงานที่ซับซ้อนก่อนที่พวกเขาจะเล่นได้ เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการทำให้พวกเขาหมดความสนใจในทันที และ tokenomics มีความสำคัญเพราะมันเข้าใจได้ยาก และสิ่งล่อใจให้นักพัฒนาสั้นและเห็นแก่ตัวนั้นแข็งแกร่ง

สิ่งที่ควรค่าแก่การสังเกตอีกประการหนึ่ง: บทวิจารณ์ด้านล่างส่วนใหญ่มาจากเวลาเล่นที่ค่อนข้างสั้น (และมีเพียงไม่กี่เกมเท่านั้นที่ลึกพอที่จะต้องการมากกว่านี้) บทวิจารณ์ยังอิงตามสถานะปัจจุบันของเกมเหล่านี้: แผนงานและการคาดการณ์เป็นไปด้วยดี และเมื่อพิจารณาจากผลประโยชน์ทางการเงินแล้ว นี่เป็นสถานการณ์ “ตรวจสอบ อย่าเชื่อใจ”

Hamster Combat (มือถือ/Telegram)

  • การเริ่มต้น: A
  • รูปแบบการเล่น: D
  • กราฟิก: A
  • tokenomics: D

Hamster Combat เป็นเกมใหม่ และฮิตติดลมบนอย่างมาก และการออกแบบก็มีประสิทธิภาพอย่างน่าเหลือเชื่อ แต่ทว่า Hamster Kombat ไม่ใช่ “เกม” ที่แท้จริง ในปัจจุบัน ‘รูปแบบการเล่น’ ที่เหมาะสมเพียงอย่างเดียวคือการคลิกวัตถุหนึ่งชิ้นเพื่อรับคะแนน จากนั้นใช้คะแนนเหล่านั้นเพื่อรับคะแนนมากขึ้น หากมี “Kombat” จริงๆ ก็ไม่มีความชัดเจนสำหรับผู้เล่นใหม่ แต่ Hamster Kombat นั้นทำให้การมีส่วนร่วมทางสังคมเป็นเกม โดยเสนอ “ทอง” ในเกมสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น การติดตามและโปรโมตบัญชี X/Twitter ของเกม หรือการชักชวนเพื่อนๆ

ความรู้สึกของการหลอกลวงขององค์ประกอบพีระมิดที่สร้างขึ้นจากความว่างเปล่านี้เป็นไปไม่ได้ที่จะเพิกเฉย แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ มันใช้งานได้ ทำให้ “เกม” เป็นที่นิยมอย่างมาก 

รูปแบบการเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ นั้นน่าติดตามอย่างน่าประทับใจ และในด้านอื่นๆ ส่วนใหญ่ Hamster Kombat เป็นระดับบนสุด ด้วยอินเทอร์เฟซที่ราบรื่น และที่น่าประทับใจที่สุดคือประสบการณ์การเริ่มต้นใช้งานที่ง่ายดายอย่างแท้จริง ซึ่งรวมเข้ากับ Telegram โดยตรง สิ่งนี้ทั้งลดความรู้สึกของการหลอกลวง และทำให้คน ๆ หนึ่งเชื่อในคำสัญญาว่าเกมจริงจะเกิดขึ้นจากเบื้องหลังเครื่องจักรโปรโมตตัวเองตลอดกาลนี้

แต่น่าเสียดายที่วิวัฒนาการของเกมดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่นักพัฒนาให้ความสำคัญต่ำในขณะนี้ แผนงาน Hamster Kombat มีการอัปเกรดรูปแบบการเล่น เช่น “Squad Kombat” แต่ที่เน้นมากที่สุดคือ airdrop ที่กำลังจะมีขึ้น โดยมีโทเค็นที่สัญญาว่าจะรวมเข้ากับรูปแบบการเล่น ดูเหมือนว่าจะไม่เหมาะสมที่จะปล่อยโทเค็นของคุณก่อนสิ่งใดๆ ที่คล้ายกับเกมจริง ดังนั้นระหว่างนั้นกับความจริงที่ว่าการล้อเล่นทางการเงินอาจนำไปสู่การที่ผู้คนจำนวนมากเสียเวลาไปกับการคลิกบนโทรศัพท์ เจ้าเกมหนูแฮมสเตอร์จึงได้ “D” ในเรื่อง tokenomics

Pixels (เว็บบราวเซอร์)

  • การเริ่มต้น: C
  • รูปแบบการเล่น: A
  • กราฟิก: A+
  • tokenomics: A

Pixels เป็นเกมรวบรวมทรัพยากรและสร้างสิ่งต่าง ซึ่งคล้ายกับ Farmville แต่มีสไตล์มากกว่า แม้แต่การเขียนก็ดีแบบน่ารัก นอกจากนี้ยังมีส่วนขยายที่เป็นไปได้และเป็นไปได้ในรูปแบบการเล่นที่แอ็คทีฟมากขึ้น เช่น ดันเจี้ยน แต่ลูปการเก็บเกี่ยว-ทำอาหาร-ขายอย่างง่ายก็เป็นที่น่าพอใจอยู่แล้ว แน่นอนว่ามีช่วงเวลาหยุดทำงานในช่วงต้นเกม แต่นั่นคือสิ่งที่คุณสมัครใช้งาน นี่คือเกมที่คุณสามารถเรียกใช้ในพื้นหลังและตรวจสอบเป็นครั้งคราว

กราฟิกและบรรยากาศโดยรวมของเกมก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน เกมนี้ออกแบบในสไตล์ 8 บิตที่ทำให้คิดถึง ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Pixels มีการนำเข้า NFT จริงๆ คุณสามารถเล่นเป็น Pudgy Penguin หรือ Bored Ape ของคุณได้ และทีม Pixels มีแนวทางที่อนุญาตให้คอลเลกชันใดๆ ส่งเวอร์ชันเกมของ PFP ได้ ซึ่งนับว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งยอดเยี่ยมและเพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่ Web3 ทั้งหมด และสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นการจัดแนวลึกทั่วไปของทีมกับแนวคิดและค่านิยมของ crypto ในขณะเดียวกัน ก็มีการลดความเป็นไปได้ของการเติบโตครั้งใหญ่ในราคาโทเค็น ซึ่งก็สดชื่นไม่แพ้กัน

อย่างไรก็ตาม กระบวนการเริ่มต้นใช้งานของ Pixels ซึ่งตรงไปตรงมาดูเหมือนจะขัดแย้งโดยตรงกับการดูแลและค่านิยมที่แสดงในส่วนอื่นๆ ของเกม ในขณะที่การเข้าสู่ระบบ Metamask จะไม่ทำงานสำหรับผู้เล่นใหม่ ซึ่งต้องดาวน์โหลดและติดตั้งกระเป๋าเงินเฉพาะสำหรับ Ronin Network ของ Sky Mavis แทน – EVM chain ที่มี Wrapped Ether (WETH) ในแบบของตัวเอง แต่ดูเหมือนจะจัดการเฉพาะสินทรัพย์บน Ronin Network ของ Mavis เท่านั้น 

Gods Unchained (PC, Mac, iOS, Android)

  • การเริ่มต้น: B
  • รูปแบบการเล่น: A
  • กราฟิก: A
  • tokenomics: B

ในปี 2019 Gods Unchained เป็นเพียงแนวคิดที่มากกว่าเกมที่ใช้งานได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ปัจจุบันสามารถเป็นเกมได้ และยังกลายเป็นเกมที่ดีอีกด้วย ทั้งนี้ด้วยกรณีการใช้งานบล็อกเชนก็ยังมีตัวชี้วัดผู้ใช้และการซื้อขายที่แข็งแกร่งมาก โดยมีผู้ถือครองมากกว่า 200,000 คนที่เพิ่งซื้อขายการ์ดที่ใช้ NFT มูลค่ากว่า 250,000 ดอลลาร์ต่อวัน  อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ทราบได้ว่าผู้คนหันมาเล่นเกมนี้กันเยอะก็เป็นเพราะว่าการใช้เวลาไม่นานในการจับคู่เล่นนั่นเอง

อย่างไรก็ดีคำวิจารณ์ของ Gods Unchained ดูเหมือนว่ามันจะคัลลอกเกม Hearthstone ซึ่งเป็น CCG ที่ใช้ World of Warcraft แน่นอนว่ายังมีเกมการ์ดดิจิทัลอื่น ๆ ที่มีรูปแบบและรูปแบบการเล่นที่คล้ายคลึงกัน แต่ GU มีรายละเอียดที่คล้ายคลึงกัน จนถึงคะแนนและสถิติของการ์ดเฉพาะ

Gods Unchained มีการออกแบบและภาพประกอบจะค่อนข้างธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิธีที่เกมทำเครื่องหมายความหายากของการ์ดนั้นค่อนข้างมองยาก ซึ่งทำให้ส่วนที่สนุกหลักๆ ก็คือการเล่นเกมนั่นเอง

สุดท้ายนี้ tokenomics ของ Gods Unchained แทบไม่สำคัญ… ในการเล่นเกมคุณจะได้รับการ์ดและแพ็คสำหรับการเล่นในลักษณะที่ผู้เล่น Hearthstone คุ้นเคยอีกครั้ง และมีภารกิจประจำวันที่สามารถรับโทเค็น $GODS ได้ ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินจริงได้ แต่อย่างตรงกันข้ามกับ Hamster Kombat สิ่งเหล่านี้เป็นโบนัสที่ดีสำหรับการเล่นเกมไม่ใช่เพียงแค่คลิกเฉยๆ

Guild of Guardians (iOS และ Android)

  • การเริ่มต้น: A
  • รูปแบบการเล่น: F
  • กราฟิกและการนำเสนอ: D
  • tokenomics: C

Guild of Guardians เกมมือถือแนว auto-battler สไตล์ dungeon roguelite ที่มีอนิเมชั่นจริงๆ แต่ดูเหมือนจะน่าสนใจน้อยกว่าการคลิกรูปภาพนิ่งใน Hamster Kombat ตัวเกมไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากนัก นอกจากนี้ตั้งแต่กราฟิกไปจนถึงอินเทอร์เฟซและการออกแบบถือว่าค่อนข้างธรรมดาและไม่มีอะไรเตะตา เสียเท่าไรนัก

Rumble Racing Star (PC, Mac)

  • การเริ่มต้น: C
  • รูปแบบการเล่น: D
  • กราฟิกและการนำเสนอ: D
  • tokenomics: F

Rumble Racing Star เกมที่หลายเสียงออกมาพูดว่าเป็นเกมเลียนแบบ Mario Kart โดยเกมยังคงมุ่งเน้นไปที่การหมุนวงล้อเสี่ยงโชคเพื่อรับคริปโตหรือ NFT white paper มีเพียงคำอธิบายเกมเพลย์ที่คลุมเครือเท่านั้น

ที่มา: Coindesk