<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐมนตรีมาเลเซียเผย นักขุดคริปโตที่ขโมยไฟฟ้าใช้สร้างความเสียหายกว่า 722 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากรองรัฐมนตรีกระทรวงการพลังงานของประเทศมาเลเซีย ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีนับตั้งแต่ปี 2018 ถึง 2023 ที่ผ่านมา นักขุดคริปโตได้สร้างความเสียหายจากการขโมยไฟฟ้ามาใช้มากถึง 722 ล้านดอลลาร์

อ้างอิงจากสื่อ Malay Mail นาย Nasrullah Mohd Nasir รองรัฐมนตรีกระทรวงการพลังงานได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในงานที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงการกำจัดสิ่งของที่ยึดมาได้กว่า 2,022 ชิ้น ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ขุด Bitcoin ด้วย

“การขโมยไฟฟ้าโดยผู้ที่ขุดคริปโตเคอร์เรนซีเกิดขึ้นเพราะพวกเขาเชื่อว่าไม่สามารถตรวจจับกิจกรรมนี้ได้เนื่องจากไม่มีมิเตอร์ในสถานที่ของพวกเขา อย่างไรก็ตามบริษัทจัดหาพลังงานมีวิธีการต่างๆ ในการตรวจจับการใช้พลังงานที่ผิดปกติในพื้นที่”

นอกจากนี้ เขายังอ้างว่าการหยุดยั้งนักขุดคริปโตจากการขโมยไฟฟ้าถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับรัฐบาลมาเลเซียเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นการปราบปรามกิจกรรมที่ผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการผลิตพลังงานหมุนเวียนควบคู่ไปด้วย

ตามคำกล่าวของรัฐมนตรี นักขุดคริปโตที่เกี่ยวข้องกับการขโมยไฟฟ้าถือเป็นอันตรายต่อบริษัทสาธารณูปโภคแห่งเดียวของมาเลเซีย ซึ่งก็คือ Tenaga Nasional Berhad และต่อมาเลเซีย รวมถึงประชาชนของประเทศ

ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่มีการขโมยไฟฟ้ามาขุดนั้น ก็เป็นเพราะว่านักขุดสามารถขุดเหรียญคริปโตโดยที่ไม่ต้องมีต้นทุนค่าไฟฟ้าเลยแม้แต่น้อย และถึงแม้ว่าคุณจะขุดได้น้อยขนาดไหนพวกเขาก็สามารถยังคงทำกำไรจากการขุดได้

ที่มา: Protos