<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jim Cramer ชี้เป้า ! 8 บริษัทน่าลุ้นที่อาจทำมูลค่าตลาดพุ่งทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Jim Cramer พิธีกรชื่อดังจาก CNBC ได้พูดถึงหุ้น 8 ตัว ที่มีโอกาสจะเข้าสู่กลุ่มหุ้น ที่มูลค่าทะลุล้านล้านดอลลาร์ โดยเขามองว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์อย่าง Eli Lilly และ บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla เป็นตัวเต็งในการเข้าร่วมกลุ่มนี้

ปัจจุบัน มีบริษัทบิ้กเทคฯ เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่หุ้น ที่มีมูลค่าตลาดทะลุล้านล้านดอลลาร์ได้ ได้แก่ Apple, Microsoft, Nvidia, Alphabet (บริษัทแม่ของ Google), Amazon และ Meta

“สำหรับผมแล้ว บริษัท Eli Lilly น่าจะเป็นบริษัทต่อไปที่จะเข้าสู่กลุ่มนี้” Jim Cramer กล่าว “แต่ความนิยมอย่างล้นหลามของ Tesla อาจทำให้ Elon Musk ผู้นำบริษัท กลับเข้าสู่กลุ่มผู้นำอีกครั้ง โดยเปลี่ยนจากกลุ่ม Super Six ไปเป็น Magnificent Seven (หุ้น 7 นางฟ้า) อีกครั้ง

1.  Eli Lilly

Jim Cramer  ชี้ให้เห็นว่า บริษัท Eli Lilly ได้ผลิตยาที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดชนิดหนึ่งในตลาด นั่นคือ ยาประเภท GLP-1 ยาชนิดนี้ใช้รักษาโรคเบาหวานและควบคุมน้ำหนักเป็นหลัก แต่เขามองว่า ยานี้ยังมีศักยภาพในการรักษาโรคอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคตับ นอกจากนี้ ยาอัลไซเมอร์ตัวใหม่ของบริษัท Eli Lilly ก็มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จอย่างมากเช่นกัน

2. Berkshire Hathaway

Jim Cramer มองว่า บริษัท Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett มีโอกาสที่มูลค่าจะทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากความหลากหลายและขอบเขตอันกว้างขวางของธุรกิจที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอของบริษัท

อย่างไรก็ตาม Jim Cramer กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้หุ้นของ Berkshire Hathaway พุ่งสูงขึ้น

3. Tesla

 Jim Cramer มองว่า บริษัทที่ใหญ่ที่สุดของ Elon Musk มีโอกาสที่จะพลิกแซงหน้า บริษัทของทั้ง Eli Lilly และ บริษัท Berkshire Hathaway และกลับไปมีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้อีกครั้ง  โดย Jim Cramer มองว่า บริษัทของ Elon Musk ถูกมองว่าเป็นบริษัทเทคโนโลยี มากกว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 

Jim Cramer แนะว่า บริษัท Tesla จำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่า แผนก Tesla Energy มีศักยภาพที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญที่มากขึ้นภายในธุรกิจนี้ได้

4. Broadcom

ในความเห็นของ Jim Cramer ระบุว่า บริษัท Broadcom มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อศูนย์ข้อมูล และชิพกราฟิก (graphics chips) ที่รองรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence – AI) ขั้นสูงอันทันสมัยและกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก

5. JPMorgan

Jim Cramer  มองว่า JPMorgan เป็นธนาคารเดียวที่มูลค่ามีโอกาสทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์  โดยเขากล่าวว่า หากธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) เริ่มต้นลดอัตราดอกเบี้ย  มูลค่าหุ้นของ JPMorgan อาจขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก 

6. Walmart

Jim Cramer นักวิเคราะห์การเงิน แนะนำว่า หุ้นของร้านค้าปลีกขนาดใหญ่แห่งนี้อาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในสองสามปีข้างหน้า  โดยชี้ให้เห็นว่า โปรแกรมลูกค้าประจำ (loyalty programs)  และกลยุทธ์การขายสินค้าออนไลน์ (e-commerce initiatives) ของบริษัทนี้แข็งแกร่งมาก

7. Visa

Jim Cramer  มองว่า Visa จำเป็นต้องทำการควบรวมกิจการหลายครั้ง เพื่อที่มูลค่าจะทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์  ซึ่งเขาไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

8. Exxon Mobil

Jim Cramer มองว่า แม้ปัจจุบัน Exxon Mobil จะไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ อีกต่อไป  แต่บริษัทนี้ยังมีโอกาสที่จะเห็นกำไรมหาศาล หากราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น  เขากล่าวว่า แม้สถานการณ์นี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้  แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นภายในสองปีข้างหน้า

ที่มา : cnbc