<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

DOGE หรือ SHIBA ? ChatGPT-4o เผยคริปโตเหรียญไหนน่าลงทุนมากกว่ากันในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โลกของเหรียญมีมคริปโตเคอร์เรนซีขึ้นชื่อเรื่องความไม่แน่นอน แต่ก็น่าตื่นเต้น สำหรับนักลงทุนที่สนใจ แม้จะเป็นตลาดที่ผันผวน แต่เหรียญมีมอย่าง  Dogecoin (DOGE)  และ Shiba Inu (SHIB) ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว จนสามารถแข่งขันกับเหรียญคริปโตที่มีชื่อเสียงอยู่ก่อนหน้านี้ได้ โดยเหรียญมีม อย่าง DOGE และ SHIB ยังคงได้รับความสนใจ เนื่องจากศักยภาพของราคาที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนได้ถามเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ล่าสุด ของ OpenAI อย่าง ChatGPT-4o เพื่อวิเคราะห์ว่า เหรียญมีมเหรียญไหนน่าลงทุนที่สุดในปี 2024

ปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ 

ChatGPT-4o ได้ระบุปัจจัยหลายประการที่น่าจะส่งผลต่อราคาของเหรียญมีม โดยชี้ให้เห็นว่า Dogecoin ที่เป็นเหรียญมีมดั้งเดิมนั้น ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่เปิดตัว  เนื่องจากกระแสโซเชียลมีเดียและการสนับสนุนจากบุคคลสำคัญอย่าง Elon Musk ส่งผลให้ DOGE มีชุมชนที่แข็งแกร่งและมีบทบาทสำคัญในตลาดคริปโต

ซึ่งแตกต่างจากเหรียญ Shiba Inu ที่มักถูกขนานนามว่า เป็น “ผู้มาฆ่า Dogecoin” แม้จะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ แต่ SHIB ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในแวดวง DeFi ด้วยชุมชนที่มีความกระตือรือร้น

ด้านประโยชน์ใช้สอย ChatGPT-4o มองว่า Dogecoin ถูกใช้สำหรับการทิปบนโซเชียลมีเดียและธุรกรรมขนาดเล็กเป็นหลัก ซึ่งประโยชน์ใช้สอยของ Dogecoin ค่อนข้างจำกัด แม้จะมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น แต่การดำเนินการยังล่าช้าและไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน

ในทางกลับกัน Shiba Inu กำลังเดินหน้าขยายระบบนิเวศของตัวเองอย่างจริงจัง เช่นโปรเจกต์อย่าง ShibaSwap ซึ่งเป็นตลาดแลกเปลี่ยนแบบ decentralized และ Shibarium ที่เป็นโซลูชัน Layer 2  การพัฒนาเหล่านี้อาจช่วยเพิ่มประโยชน์ใช้สอยและความต้องการของตลาดได้อย่างมาก

เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด และสภาพคล่อง แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชี้ให้เห็นว่า Dogecoin มีมูลค่าตลาดที่ใหญ่กว่า และมีสภาพคล่องที่สูงกว่า ทำให้ซื้อขายได้ง่ายกว่า โดยไม่ส่งผลกระทบต่อราคาอย่างรุนแรง ส่งผลให้ Dogecoin เป็นตัวเลือกการลงทุนที่มีความมั่นคง (stable) มากกว่า ในตลาดคริปโตเคอเรนซีที่มีความผันผวนสูง

ในทางกลับกัน Shiba Inu ด้วยมูลค่าตลาดที่เล็กกว่า ทำให้มีความผันผวนมากกว่า แต่ก็มีศักยภาพในการเติบโตอย่างรวดเร็วมากกว่า ส่งผลให้ SHIB เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงได้ และมองหาผลตอบแทนสูง

คำตัดสิน 

ChatGPT-4o ได้ชี้แจงว่า การลงทุนในเหรียญมีม ไม่ว่าจะเป็น DOGE หรือ SHIB ล้วนมีความเสี่ยงสูง เพราะราคาของเหรียญเหล่านี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่คาดการณ์ได้ยาก โดยราคาอาจพุ่งสูงหรือร่วงลงอย่างรุนแรง ตามกระแสความนิยมในตลาด และข่าวสารต่างๆ 

สำหรับปี 2024  ChatGPT-4o  ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจ โดยอาศัยข้อมูลประสิทธิภาพล่าสุดของเหรียญทั้งสอง 

สำหรับเหรียญ SHIB ราคาเพิ่มขึ้น 60% ชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่แข็งแกร่ง ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนสูง และมีกระแสความนิยมในเชิงบวก 

ส่วน DOGE ราคาเพิ่มขึ้น 22% สะท้อนถึงการเติบโตที่มั่นคง แม้ว่าอัตราการเพิ่มขึ้นจะไม่หวือหวามากเท่าเหรียญ SHIB

คำตัดสินของ ChatGPT-4o เกี่ยวกับ SHIB และ DOGE แหล่งที่มา: Finbold/ChatGPT-4o

ChatGPT-4o ระบุว่า SHIB อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า เนื่องจากราคามีการเพิ่มขึ้นในเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่า และมีความพยายามในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับนักลงทุนที่ต้องการความมั่นคง และชื่นชอบสกุลเงินดิจิทัลที่มีประวัติยาวนาน  Dogecoin (DOGE) อาจเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า

ChatGPT-4o สรุปว่า การลงทุนในเหรียญมีม ไม่ว่าจะเป็น DOGE หรือ SHIB ต้องอาศัยการศึกษาอย่างรอบคอบ และพิจารณาถึงระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ 

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : finbold