<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์เดินหน้าขยายคลัง Bitcoin เพิ่ม ท่ามกลางการเทขาย Bitcoin ของเยอรมนี 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การซื้อ Bitcoin ทุกวันของเอลซัลวาดอร์นั้นตรงกันข้ามกับการขายสินทรัพย์ดิจิทัล ของเยอรมนีเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งบ่งบอกถึงความเปลี่ยนแปลงในแนวทางด้านการเงินทั่วโลกของประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ Nayib Bukele ที่ได้เริ่มต้นซื้อ Bitcoin ทุกวันตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022  

ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ประธานาธิบดี Nayib Bukele ของเอลซัลวาดอร์ ได้ตัดสินใจครั้งสำคัญ โดยประกาศว่า ประเทศเอลซัลวาดอร์จะซื้อ Bitcoin วันละ 1 เหรียญ ซึ่งในช่วงเวลานั้นราคา Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 44,300 ดอลลาร์

เยอรมนี ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล ได้ลดสัดส่วนการถือครอง Bitcoin ลงอย่างมาก เหลือมูลค่าเพียงประมาณ 582 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากเดิมถึง 80% การเปลี่ยนแปลงแนวทางของประเทศในครั้งนี้ส่งผลมูลค่าของ Bitcoin ซึ่งลดลง 20% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา  

เอลซัลวาดอร์ ได้ใช้พลังงานความร้อนจากภูเขาไฟ Tecapa  ในการขุด Bitcoin มาตั้งแต่ปี 2021 โดยสามารถขุด Bitcoin ได้เกือบ 500 BTC ซึ่งรัฐบาลได้ใช้โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพขนาด 102 เมกะวัตต์ และจัดสรรกำลังไฟ 1.5 เมกะวัตต์ให้กับการทำขุด Bitcoin

ประธานาธิบดี Bukele ยังคงสนับสนุนให้มีการซื้อ Bitcoin ทุกวันต่อไป จนกว่าราคาจะถึงระดับที่สมเหตุสมผลสำหรับการซื้อ เนื่องจากเขายืนกรานที่จะเพิ่มการถือครอง Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับ ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นกับเอลซัลวาดอร์ จากการซื้อ Bitcoin เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  แม้ว่าตัวชี้วัดในปัจจุบันจะบ่งบอกว่าผลกระทบยังอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้  แต่ IMF ก็ยังคงกังวลว่า การพึ่งพาเงินดิจิทัลมากขึ้น อาจส่งผลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและความสามารถในการบริหารจัดการหนี้สินของประเทศ

ในขณะที่เอลซัลวาดอร์กำลังเดินหน้าสู่ตลาดคริปโต การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของเยอรมนีสะท้อนถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลในทั่วโลก  

แนวทางที่แตกต่างกันของทั้งสองประเทศเผยให้เห็นถึงภาพความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์คริปโตเคอเรนซี  และวิธีการรับมือกับสกุลเงินดิจิทัลภายในระบบการเงินขนาดใหญ่ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ

ที่มา : cryptonewsland