<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์คาด ! รัฐบาลเยอรมันอาจเท Bitcoin หมดเกลี้ยงพอร์ตภายในวันศุกร์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐ Saxony ของเยอรมนี กำลังจะขาย Bitcoin (BTC) ที่ยึดมาได้เกือบทั้งหมด หลังจากโอนสินทรัพย์ไปขายที่กระดานแลกเปลี่ยนหลายแห่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ข้อมูลบล็อคเชนของ Arkham Intelligence แสดงให้เห็นว่า กระเป๋าเงิน Bitcoin ที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานของเยอรมนีมีจำนวน Bitcoin  ลดลงอย่างมาก จากเดิมที่ถือครองอยู่ที่ 50,000 BTC มูลค่าประมาณ $2.8 พันล้าน ลดลงเหลือ 9,094 BTC หรือประมาณ $520 ล้าน ณ ระดับราคาปัจจุบัน

การเทขาย Bitcoin ของเยอรมนี กำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลายคนมองว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด และในอนาคตพวกเขาจะต้องเสียดายที่ไม่ได้เก็บ Bitcoin เหล่านั้นไว้ เพราะในขณะที่หลายประเทศกำลังพยายามสะสม Bitcoin เช่น เอลซัลวาดอร์ที่มีนโยบายซื้อ Bitcoin เพิ่มทุกวัน แต่จำนวน Bitcoin ที่พวกเขามียังน้อยกว่าที่เยอรมนีเคยยึดไว้ในครั้งเดียวเกือบ 10 เท่า แสดงให้เห็นถึงจำนวน Bitcoin ที่มหาศาลที่เยอรมนีเคยมีอยู่ในมือ

ตามข้อมูลจาก Coindesk คาดการณ์ว่าแรงเทขาย Bitcoin ของเยอรมนีจะสิ้นสุดลงเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้ หากรัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจนำ Bitcoin ส่วนที่เหลือออกมาเทขายทั้งหมด แต่หากหน่วยงานไม่รีบร้อนและทยอยเทขายต่อไปในปริมาณเท่าเดิม คาดว่าการเทขายจะเสร็จสิ้นลงในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

หากการเทขายของเยอรมนีสิ้นสุดลงจริง มีโอกาสสูงที่ตลาด Bitcoin จะฟื้นตัวกลับมา สอดคล้องกับ การคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายคนที่มองว่าตลาด Bitcoin จะเข้าสู่ “ช่วงขาขึ้น” (Bullrun) ในไตรมาสที่ 3-4 ของปีนี้

อย่างไรก็ตามแม้การเทขายจะจบลงแต่ยังมีประเด็นที่น่าเป็นห่วงอยู่อีกสองประเด็นคือการชำระหนี้ของ Mt.Gox ที่ยังไม่สิ้นสุดลง โดยก็มีทั้งคนที่คาดการณ์ว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาด และฝั่งที่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบ เพราะจำนวน Bitcoin ที่นำมาชำระหนี้มีจำนวนน้อย และตลาดแข็งแกร่งพอที่จะดูดซับแรงขายจำนวนนี้ได้

ที่มา : Arkham