<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอังกฤษขายโทเค็น Monero ที่ ‘ยึดได้’ จากพ่อค้ายาเสพติด มูลค่ากว่า 7 แสนบาท!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานอาชญากรรมทางไซเบอร์ Cheshire ของรัฐบาลอังกฤษได้ “ยึด” โทเค็น Monero มูลค่า 15,000 ปอนด์ (ประมาณ 19,350 ดอลลาร์สหรัฐ) จากชายชาวอังกฤษรายหนึ่งที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการขายยาลดน้ำหนักที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หลังจากนั้นรัฐบาลอังกฤษได้นำโทเค็นเหล่านี้ไปขายเพื่อแลกเป็นเงินปอนด์ ซึ่งถือเป็นการจ่ายเงินคริปโตด้วย Monero ครั้งแรกในประเทศอังกฤษ

Monero เป็นหนึ่งในเหรียญคริปโตที่มีความเป็นส่วนตัวสูงที่สุด ซึ่งสามารถซ่อนที่อยู่ของกระเป๋าเงินผู้ใช้ และการทำธุรกรรมของผู้ใช้งานในเครือข่ายได้ ดังนั้นจึงกลายเป็นโทเค็นยอดนิยมสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้กิจกรรมของตนถูกติดตาม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ถูกกฎหมายหรือที่ไม่ก็ตาม

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ชายชาวอังกฤษชื่อ Jack Edward Finney ใช้เหรียญ Monero ในการทำธุรกิจยาเสพติดผิดกฎหมายของเขาบนเว็บมืด (dark web) รวมไปถึงยาไวอากร้า และ สเตียรอยด์แอนโบลิก 

แต่สิ่งที่ทำให้เขาถูกจับจริง ๆ คือ การขายสาร 2,4-Dinitrophenol (DNP) ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายร้ายแรง เป็นที่รู้จักกันในรูปของยาลดน้ำหนัก ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้คนมากถึง 33 รายในสหราชอาณาจักร และตามรายงานของ BBC ยาชนิดนี้มีฤทธิ์กระตุ้นระบบเผาผลาญของผู้ใช้ แต่ถึงแม้จะทานเพียงไม่กี่เม็ดก็อาจถึงแก่ชีวิต

Jack Edward Finney ถูกบังคับให้ส่งมอบเงินจำนวน 23,000 ปอนด์ มิเช่นนั้นเขาจะต้องโทษจำคุกเพิ่มอีก 8 เดือน นอกเหนือจากโทษจำคุก 28 เดือนที่เขาได้รับโทษไปแล้วในปี 2021

กราฟราคา Monero (XMR) ที่มา:CoinGecko

การยึดโทเค็น Monero (XMR) จากนาย Jack Finney ไม่ได้เกิดจากการที่ตำรวจรู้ Private Key และ Seed Phrase ของ Finney และไม่ได้มีการทำงานร่วมกับกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ แต่ Finney เป็นผู้โอนเหรียญให้กับพนักงานสืบสวนเอง ตามคำสั่งยึดทรัพย์ของศาล โดยส่วนที่เหลือของยอดเงินถูกชดเชยด้วยเงินสด และการขายรถ Suzuki Vitara ของเขา

หลังจากนั้นโทเค็น Monero (XMR) ถูกขายโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอังกฤษ ผ่าน แพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีที่ไม่เปิดเผย ซึ่งทำการแปลงโทเค็นเหล่านี้เป็นเงินปอนด์อังกฤษ โดยกระบวนการนี้ใช้เวลานานเกือบสามปีนับตั้งแต่นาย Jack Finney ถูกตัดสินโทษ

ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตำรวจอังกฤษได้รับอำนาจเพิ่มขึ้นในการยึดทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซีภายใต้รัฐบาลของ Rishi Sunak นอกจากนี้ยังรวมไปถึงสิทธิในการ “ทำลาย” ทรัพย์สินคริปโตหากการนำมันกลับเข้าสู่การหมุนเวียนไม่เอื้อต่อสาธารณประโยชน์ อย่างไรก็ตามในกรณีล่าสุดเหรียญ Monere (XMR) ไม่ได้ถูก “ทำลาย” (หรือ “เผาเหรียญ”) แต่ถูกนำกลับเข้าสู่ตลาดผ่านการขาย 

 Adrian Foster หัวหน้าอัยการกล่าวว่า “นี่เป็นกรณีแรกที่เราแปลงสกุลเงิน Monero เป็นเงินสด แสดงให้เห็นว่าอาชญากรไม่สามารถซ่อนเงินของตนในคริปโตเคอร์เรนซีใด ๆ ด้วยความหวังว่ามันจะปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ได้ และเราจะติดตาม Jack Finney ต่อไปสำหรับจำนวนเงินที่เหลือหากเขาได้รับเงินที่ผิดกฎหมายเพิ่ม” 

อย่างไรก็ตาม การตามรอยเงินทั้งหมดที่ Jack Finney ได้รับอาจเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีที่เขาใช้กระเป๋าเงิน Monero ซึ่งมีความเป็นส่วนตัวสูง ต่างจากบล็อกเชนส่วนใหญ่ที่สามารถตรวจสอบธุรกรรมได้อย่างเปิดเผย

ที่มา:decrypt