<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum หรือ Cardano? ChatGPT-4o เผยคริปโตเหรียญไหนน่าลงทุนมากกว่ากันในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum (ETH)  เจ้าพ่อของวงการ DeFi (Decentralized Finance) กำลังเผชิญหน้ากับคู่แข่งเด่นๆ อย่าง Cardano (ADA) ที่กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนอาจมีศักยภาพที่จะโค่น ETH ลงจากบัลลังก์ได้

ทั้ง Ethereum (ETH) และ Cardano (ADA) ต่างมีศักยภาพเป็นเหรียญคริปโตที่น่าลงทุนในปี 2024 แต่เหรียญไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและผลตอบแทนที่คาดหวัง ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนได้ถามเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ล่าสุด ของ OpenAI อย่าง ChatGPT-4o เพื่อวิเคราะห์ว่า เหรียญคริปโตเหรียญไหนน่าลงทุนมากกว่ากันในปี 2024

ภาพรวมสำหรับการเปรียบเทียบ

ChatGPT-4o ยอมรับว่า ราคา Ethereum พุ่งขึ้น 40% ในปี 2024 บ่งบอกถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน และประสิทธิภาพของตลาด โดย Ethereum เป็นระบบนิเวศ (ecosystem) ที่แข็งแกร่ง มีแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (dApps) และสัญญา smart contracts จำนวน

ChatGPT-4o กล่าวอีกว่า การเปลี่ยนผ่านเครือข่าย Ethereum ไปสู่ Ethereum 2.0 ช่วยเพิ่มความสามารถในการปรับขยายขนาด , ความปลอดภัย และประสิทธิภาพด้านพลังงาน ด้วยการนำระบบ Proof of Stake: PoS มาใช้ นอกจากนี้ Ethereum ยังมีชุมชนนักพัฒนาขนาดใหญ่และยังคงพัฒนา ปรับปรุงแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ChatGPT-4o ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีการพัฒนาแต่ Ethereum ก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายบางประการ เช่น ค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่สูง ซึ่งค่าธรรมเนียมเหล่านี้อาจเป็นอุปสรรคสำหรับธุรกรรมขนาดเล็ก

จุดแข็งและจุดอ่อนของ Ethereum แหล่งที่มา: ChatGPT-4o

ในทางกลับกัน ราคาของ Cardano (ADA) ลดลง 28% ในปี 2024 บ่งบอกถึงความเชื่อมั่นของตลาดที่ลดลง หรือความท้าทายอื่น ๆ โดย Cardano ขึ้นชื่อในด้านการวิจัยเชิงวิชาการที่เข้มงวด และกระบวนการพัฒนาแบบ peer-reviewed ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างบล็อกเชนที่มีความปลอดภัย และรองรับการปรับขนาดได้มาก

Cardano ใช้กลไกฉันทามติแบบ Proof of Stake (PoS) ซึ่งประหยัดพลังงานมากกว่าระบบ Proof of Work (PoW) แบบเดิมของ Ethereum 

ซึ่งทีมพัฒนา Cardano ยังคงทยอยเปิดตัวการปรับปรุง และพัฒนาที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง เช่น ความสามารถในการใช้งานสัญญา smart contract ด้วยการอัปเกรด Alonzo

ChatGPT-4o ชี้ให้เห็นว่า แม้ Cardano จะมีจุดแข็งเหล่านี้ แต่ระบบนิเวศของ Cardano ยังไม่ค่อยสมบูรณ์ และแพร่หลายเท่ากับ Ethereum โดยมี dApps และโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่ทำงานบนแพลตฟอร์มน้อยกว่า ราคา ADA ที่ลดลงล่าสุดอาจสะท้อนถึงทิศทางโดยรวมของตลาด หรือปัญหาเฉพาะภายในชุมชน Cardano หรือเทคโนโลยีของ Cardano เอง

จุดแข็งและจุดอ่อนของ Cardano ที่มา: ChatGPT-4o

คำตัดสิน

เมื่อพิจารณาให้เลือกระหว่าง Ethereum กับ Cardano นั้น ChatGPT-4o ชี้ให้เห็นว่า ด้วยประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งของ Ethereum  ระบบนิเวศที่มั่นคง และการอัปเกรดสู่ Ethereum 2.0 ทำให้ Ethereum น่าจะเป็นตัวเลือกการลงทุนที่ดีกว่าในปี 2024

รวมถึงราคาที่พุ่งขึ้นในปีนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งของตลาด และระบบนิเวศที่ครบครันของ Ethereum ซึ่งมีโอกาสที่หลากหลาย และเกิดขึ้นได้ทันทีสำหรับนักลงทุนและนักพัฒนา

ในทางกลับกัน ChatGPT-4o ระบุว่า แม้ว่า Cardano จะนำเสนอแนวทางที่เป็นนวัตกรรมและประหยัดพลังงาน แต่ก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายในด้านการยอมรับและความเชื่อมั่นของตลาด

Cardano อาจเป็นโอกาสในการซื้อ หากนักลงทุนเชื่อมั่นในศักยภาพระยะยาว  และความสำเร็จของการพัฒนาที่กำลังดำเนินอยู่

อย่างไรก็ตาม Ethereum อาจมีเสถียรภาพมากกว่า ในขณะที่ Cardano อาจเป็นตัวเลือกที่มีความเสี่ยงสูงกว่า แต่ก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน ChatGPT-4o แนะนำให้กระจายการลงทุน ในสินทรัพย์หลายประเภท เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างผลตอบแทนที่ได้รับและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ผลสรุปการลงทุน ETH เทียบกับ ADA ที่มา: ChatGPT-4o

โดยสรุปเมื่อ พิจารณาการลงทุนระหว่าง Ethereum กับ Cardano สิ่งสำคัญคือ ต้องคำนึงถึงความสามารถในการยอมรับความเสี่ยง และระยะเวลาสำหรับการลงทุนของคุณด้วย

ที่มา  : finbold