<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether ระงับ USDT มูลค่ารวมกว่า $28 ล้านหลังพบเหรียญพัวพันกับแก๊งฟอกเงินกัมพูชา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่า Tether ได้ทำการอายัดกระเป๋าเงิน Tron  ที่มีเหรียญ USDT จำนวนกว่า 28 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทางทีมงานตั้งข้อสงสัยว่ากระเป๋าดังกล่าวนั้นถูกใช้ในการทำกิจกรรมผิดกฎหมาย เช่นการฟอกเงินและการฉ้อโกง

การรายงานดังกล่าวถูกตรวจพบโดยบัญชี USDT/USDC Ban List บน X ซึ่งเป็นบัญชีบอทที่จะคอยรายงานข้อมูลการสังเกต Tron , ETH และ Stablecoin แบบ real-time โดยเมื่อวันที่ 13 กรกฏาคมบัญชีดังกล่าวได้ตรวจพบกระเป๋าเงินที่ขึ้นต้นด้วย TNVaKW ที่ถูกขึ้นบัญชีดำโดย Tether

กระเป๋าดังกล่าวคาดว่ามีความเกี่ยวข้องกับบริษัทหนึ่งในกัมพูชาที่ชื่อว่า Huione Group โดยทาง Bitrace บริษัทรักษาความปลอดภัยบนบล็อกเชนได้ออกมายืนยันว่าบัญชีดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกันจริง มิหนำซ้ำยังมีความพยายามที่จะหาช่องทางมุดออกจากการระงับบัญชีโดยการเปิดใช้งานกระเป๋าเงินใหม่ TQuFSv และโยกย้ายเหรียญจำนวน $114,800 USDC ออกจากกระเป๋า TNVaKW ที่ถูกอายัด

ทั้งนี้แม้ว่าทาง Tether จะได้มีการแบนบัญชีดังกล่าวไปแล้ว แต่อีกบัญชีหนึ่งที่ดูแลโดยบริษัท Huione Guarantee ยังคงสามารถใช้งานได้อยู่

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม Elliptic บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนที่มีชื่อเสียงอีกแห่ง ได้รายงานถึงการมีส่วนเกี่ยวข้องของ Huione Guarantee โดยเฉพาะการฉ้อโกงแบบ Pig-Butchering Scam หรือลวงเหยื่อให้ตายใจก่อนเชือด

ตามรายงานของ Elliptic ตลาดออนไลน์แห่งนี้ ได้กลายมาเป็นแหล่งรวมของพวกสแกมเมอร์ในโซน SEA โดยบริษัทแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศกัมพูชา ทำหน้าที่เป็นบริการรับฝากและประกันภัยสำหรับการทำธุรกรรมแบบ peer-to-peer บน Telegram โดยส่วนใหญ่ใช้สกุลเงินดิจิทัล USDT ของ Tether ซึ่งเป็น stablecoin ทำให้แพลตฟอร์มแห่งนี้กลายเป็นที่นิยมสำหรับแก๊งค์ต้มตุ๋นและฟอกเงิน

นอกจากนี้พวกเขายังชี้ด้วยว่า Huione นั้นมีความเชื่อมโยงกับครอบครัวผู้นำกัมพูชา รวมถึงนายกรัฐมนตรี ฮุน มานิต

การอายัดบัญชีของ Tether ในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะหยุดยั้งและทำลายมิจฉาชีพที่นำคริปโตมาเป็นเครื่องมือหาเงินในทางที่ผิด

ที่มา : cryptonews