<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หาก Donald Trump ชนะเลือกตั้งปลายปี 2024 ตลาดคริปโตจะได้รับผลกระทบยังไงบ้าง ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดี Donald Trump ได้ตกเป็นเป้าในเหตุการณ์กราดยิงสำหรับการชุมนุมหาเสียงในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลวาเนีย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ Donald Trump เริ่มขึ้นให้การปราศรัย

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ตลาดคริปโตก็เริ่มได้รับความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากราคา Bitcoin ที่ไต่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 65,428.95 ดอลลาร์ ราคาเพิ่มขึ้น 3.82% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังทำให้ชุมชนคริปโตหลายคนสงสัยว่า Donald Trump กับ Joe Biden ใครจะได้เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาในปี 2024 เนื่องจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ล้วนส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตได้ในแง่ใดก็แง่หนึ่ง 

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า Donald Trump มีมุมมองสนับสนุนและท่าทีที่เป็นมิตรต่อคริปโต ในขณะที่ Joe Biden ยังมีจุดยืนที่เข้มงวดต่อคริปโต เห็นได้จากอำนาจการยับยั้งของประธานาธิบดี Joe Biden ต่อร่างกฎหมายต่อต้านสกุลเงินดิจิทัลที่ชื่อ SAB 121 ของ SEC 

ตามข้อมูลตลาดพยากรณ์ของ Polymarket ในหัวข้อ “ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024” ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า Donald Trump มีคะแนนนำ Joe Biden อยู่ที่ 69% ในขณะที่ Joe Biden มีคะแนนอยู่ที่ 19 % ซึ่งน้อยกว่าคะแนนของ Donald Trump ถึง 50 % ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

หาก ‘Donald Trump’ หรือ ‘Joe Biden’ ชนะการเลือกตั้งในปลายปี 2024 ผลลัพธ์ที่มีต่อตลาดคริปโตย่อมแตกต่างกันออกไปอย่างแน่นอน 

ในบทความนี้ สยามบล็อกเชนจะพามาเจาะลึกเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดอะไรขึ้นกับตลาดคริปโต ? ถ้า ‘Donald Trump’ ชนะการเลือกตั้งในปลายปี 2024

ผลกระทบต่อตลาดคริปโต หาก Donald Trump ชนะเลือกตั้งได้เป็น ประธานาธิบดี

ผลกระทบต่อตลาดคริปโต หาก Donald Trump ชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดี อาจส่งผลดีในหลายด้าน ดังนี้:

1. นโยบายทางการเงินและเศรษฐกิจ

Donald Trump อาจมีการนำนโยบายที่ส่งเสริมการการลงทุนในตลาดคริปโต มาใช้ เพื่อเรียกฐานเสียงของวัยรุ่นเมกา ซึ่งนโยบายทางการเงินที่ผ่อนคลาย รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในคริปโตที่มองว่า Bitcoin เป็นทรัพย์สินที่ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ดี

2. ลดภาษีของ Bitcoin ในสหรัฐฯ 

นักลงทุนที่ลงทุนในคริปโตของสหรัฐฯ จำเป็นต้องเสียภาษี ซึ่งภาษีของ Bitcoin ในสหรัฐฯ ก็สูงมากถึง 37% หาก Donald Trump  ชนะ เป็นไปได้ว่าการจ่ายภาษี Bitcoin สหรัฐฯ อาจถูกลง

3. การควบคุมและกฎระเบียบ

Donald Trump อาจมีแนวทางในการควบคุมคริปโตที่ผ่อนปรนมากขึ้น ขึ้นอยู่กับนโยบายชุดรัฐบาลของ Trump แต่การผ่อนปรนสำหรับกฎระเบียบอาจส่งผลดีต่อตลาดคริปโต

4. การพัฒนาบล็อกเชนและเทคโนโลยี

หาก Donald Trump เห็นความสำคัญของเทคโนโลยีบล็อกเชน อาจส่งเสริมนโยบายที่สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาทางเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นผลดีต่อวงการคริปโตในระยะยาว

5. ผลกระทบทางจิตวิทยาตลาด

การเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน การชนะการเลือกตั้งของ Donald Trump อาจทำให้ตลาดเกิดความผันผวน 

ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ Donald Trump ถูกมองว่า สนับสนุนคริปโตมากขึ้นก็คือ การที่เขา สนับสนุนการขุด Bitcoin ในประเทศ กระบวนการที่ใช้พลังงานจํานวนมากใน การผลิตBitcoin ใหม่ขึ้นจากบล็อกเชน

แต่ในทางตรงกันข้าม Joe Biden เสนอให้จัดเก็บภาษีจํานวนมาก และการต่อต้านสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง ซึ่งอาจคุกคามมูลค่าของโทเค็นดิจิทัลที่มีอยู่อย่างเช่น Bitcoin

นอกจากนี้ Donald Trump ยังมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Bitcoin Conference ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแนชวิลล์ในวันที่ 25-27 กรกฎาคม โดยเจ้าหน้าที่ กล่าวว่า เขากำลังหารืออย่างจริงจังกับทีมรักษาความปลอดภัยของตน รวมถึงหน่วยข่าวกรองเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในงานดังกล่าวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่อตลาดคริปโต หาก Donald Trump ชนะเลือกตั้งขึ้นยังคงอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงนโยบายทางการเงินและเศรษฐกิจ , การควบคุมและกฎระเบียบ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการพัฒนาทางเทคโนโลยี

ที่มารูปภาพ : earlyminter