<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kraken ประกาศแจ้งลูกค้าว่าได้รับเงินชดเชย Mt. Gox แล้ว เตรียมแจกจ่ายคืนเจ้าหนี้ภายใน 7-14 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mt. Gox อดีตเว็บเทรดคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกที่ล่มสลายไปในปี 2014 เพิ่งเริ่มคืนเงินชดเชยให้กับผู้เสียหายในรูปแบบ Bitcoin และ Bitcoin Cash เมื่อไม่นานมานี้

ตามรายงานระบุว่า ผู้ใช้งาน Kraken เพิ่งได้รับอีเมลจากเว็บเทรด Kraken ที่ประกาศแจ้งว่า เงินชดเชยจาก Mt. Gox ได้ถูกส่งมายังเว็บเทรด Kraken แล้ว และจะถูกนำไปแจกจ่ายให้กับผู้เสียหายภายใน 7-14 วัน

Arkham Intelligence ยังได้รายงานถึงการโอน Bitcoin จำนวน 48,641 BTC มูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ ออกจากกระเป๋าเงินของผู้ดูแลทรัพย์สินของ Mt. Gox เมื่อเช้าวันที่ 16 กรกฎาคม ซึ่งแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลเชื่อว่า เป็นกระเป๋าเงินที่เกี่ยวข้องกับเว็บเทรด Kraken

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ดูแลทรัพย์สินของ Mt. Gox ได้ทำการโอนย้ายเงินจากกระเป๋าเงินแบบ cold wallets ไปยังกระเป๋าเงินแบบ hot wallets ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของตนเอง ตามจากข้อมูลของ Arkham Intelligence ปัจจุบัน Mt. Gox ถือครอง Bitcoin อยู่จำนวน 138,985 BTC มูลค่าประมาณ 8.93 พันล้านดอลลาร์

เชื่อกันว่า กระเป๋าเงินใบนี้มีความเกี่ยวข้องกับ Kraken แหล่งที่มา: Arkham Intelligence

ผู้เชี่ยวชาญถกเถียงถึงผลกระทบ

ชุมชนคริปโตยังคงถกเถียงกันถึงผลกระทบที่การคืนเงินของ Mt. Gox จะมีผลต่อตลาดโดยนักวิเคราะห์ Matthew Hyland เชื่อว่า Bitcoin อาจร่วงลงไปถึงระดับต่ำสุดที่ 38,000 ดอลลาร์ เนื่องจากความกลัว, ความไม่แน่นอน และความสงสัยที่เกิดจากแรงขาย 

นักวิเคราะห์นามแฝง Stockmoney Lizards เชื่อว่า Bitcoin จะกลับมาร่วงลงอีกครั้ง แต่คาดการณ์ว่า ราคาจะทำจุดต่ำสุดอยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์

นักสืบบนบล็อกเชน ZackXBT มองโลกในแง่ดี โดยระบุว่า ผลกระทบต่อตลาดน่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากมีเพียงนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นใน Bitcoin น้อยมากเท่านั้นที่จะเลือกขายเงินชดเชยที่พวกเขาได้รับ

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ Jacob King มีการคาดการณ์ที่เลวร้ายมากขึ้น โดยเตือนว่า เจ้าหนี้ที่ไม่ได้รับความคุ้มครองของ Mt. Gox อาจเทขาย Bitcoin ออกสู่ตลาดสูงถึง 99% โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า เจ้าหนี้บางรายอาจเลือกที่จะรับผลกำไรมหาศาล ซึ่งในบางกรณีพวกเขาอาจได้รับผลกำไรสูงถึง 8,500% สำหรับผู้ที่ลงทุนใน Bitcoin เมื่อสิบกว่าปีก่อน

สภาพคล่องของสถาบันจะช่วยพยุงตลาดคริปโตหรือไม่?

สภาพคล่องที่นักลงทุนสถาบันลงทุนใน Bitcoin อาจดูดซับความผันผวนที่เกิดจากแรงขายจาก Mt. Gox ได้

รายงาน CoinShares Fund Flows เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ระบุว่า เงินลงทุนที่ไหลเข้ารายสัปดาห์ สู่เครื่องมือการลงทุน Bitcoin  มีมูลค่าสูงถึง 1.35 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสัปดาห์ที่มีเงินไหลเข้าจากการลงทุนใน Bitcoin มากที่สุดเท่าที่มีการบันทึกไว้

ความเชื่อมั่นในตลาด Bitcoin ที่วัดโดย Santiment ได้เปลี่ยนจาก “ความกลัวอย่างมาก” ไปเป็น “ความโลภ” เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม เนื่องจากตลาดฟื้นตัวจากการที่รัฐบาลเยอรมันขาย Bitcoin ของตน และมีเงินทุนวันละ 300 ล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่เครื่องมือการลงทุน Bitcoin