<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลกรีกประกาศเตรียมจัดเก็บภาษีคริปโต 15% จากกำไร คาดเริ่มใช้จริงต้นปีหน้า!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานข่าวจากท้องถิ่นได้เปิดเผยว่า รัฐบาลกรีกได้กำลังวางแผนที่จะจัดเก็บภาษีสำหรับสกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลกรีกยังไม่รับรอง

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม หนังสือพิมพ์รายวันของกรีกชื่อ Ekathimerini ได้รายงานว่าคณะกรรมการพิเศษจะเตรียมนำเสนอผลการวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลต่อกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังแห่งชาติ

การเสนอแนวทางแก้ไขเพื่อจัดเก็บภาษีในครั้งนี้ จะทำให้สกุลเงินดิจิทัลถูกรวมเข้าไปในระบบภาษี โดยจะเก็บภาษีจากกำไรจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในอัตรา 15% ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้งานจริงตั้งแต่เดือนมกราคม 2025 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม Ekathimerini ได้รายงานว่า เนื่องจากไม่มีกฎหมายในกรีซ กำไรที่ได้รับจากสกุลเงินดิจิทัลในปัจจุบันจึงอยู่ในประเภท “การใช้ประโยชน์” โดยมีนักลงทุนเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ประกาศกำไรจากการทำธุรกรรมสกุลเงินดังกล่าว

เอกสารระบุว่า นักลงทุนเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ว่างงานหรือผู้เสียภาษีที่ไม่มีรายได้ แต่มีอสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเองจำนวนมาก ซึ่งนักบัญชีและผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีในกรีซสังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมสกุลเงินดิจิทัล โดยเฉพาะในกลุ่มอายุประมาณ 30 ปี

ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้กฎหมายดังกล่าวถูกผลักดันมากยิ่งขึ้นนั้น มาจากจำนวนนักลงทุนคริปโตที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะ อเธนส์ เมืองหลวงของประเทศที่เห็นการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมและการพบปะที่เกี่ยวข้องกับคริปโตจำนวนมาก

ไม่ว่าจะเป็นงาน ATHDAOx ซึ่งเป็นงานคริปโตที่จัดติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน และมีกิจกรรมต่างๆ ที่ดึงดูดผู้เข้าร่วมจำนวนมาก โดยงานดังกล่าวได้จัดขึ้นเป็นปีที่สองแล้ว และมีผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นถึงสี่เท่าของปีก่อนหน้า

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์กรีก (ATHEX) และบล็อกเชน Sui ได้ประกาศความร่วมมือที่อาจเกิดขึ้น โดยความร่วมมือนี้ส่งผลให้มีการปรับกลไกการระดมทุนใหม่ผ่านระบบนิเวศของ Sui ให้พัฒนามากยิ่งขึ้น

ในการสัมภาษณ์กับ Cointelegraph ตัวแทนจาก Sui กล่าวว่าระบบ Electronic Book Building (EBB) ของตลาดหลักทรัพย์กรีกทำให้พวกเขา “เป็นแนวหน้าของนวัตกรรมสกุลเงินดิจิทัล […] เมื่อเปรียบเทียบกับกระดานเทรดทั่วโลก”

ที่มา: Cointelegraph