<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin กว่า 1 ใน 3 จาก Mt. Gox ถูกกระจายสู่เจ้าหนี้แล้ว แต่ราคา Bitcoin ยังพุ่งต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก CryptoQuant บริษัทวิเคราะห์คริปโตเปิดเผยว่า Bitcoin กว่าหนึ่งในสามที่เป็นหนี้ของเจ้าหนี้ของ Mt. Gox ได้รับการกระจายไปแล้ว โดยข้อมูลนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ราคา BTC กำลังเพิ่มขึ้น

ตามข้อมูลที่บริษัทวิเคราะห์คริปโตเคอเรนซีได้แชร์บนแพลตฟอร์ม X (เดิมชื่อ Twitter) 36% ของ 141,686 BTC ที่ถือครองโดยผู้ดูแลทรัพย์สินของ Mt. Gox ได้รับการกระจายและย้ายไปยังผู้ใช้เดิมแล้ว

แม้จะมีการกระจาย แต่ราคาของ Bitcoin ได้ทดสอบระดับ 65,000 ดอลลาร์ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา โดยพุ่งขึ้นสูงสุดที่ 66,000 ดอลลาร์ก่อนที่จะปรับฐานเล็กน้อย และตอนนี้ซื้อขายอยู่ที่ 64,800 ดอลลาร์

Mt. Gox ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขาย Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุด ถูกแฮ็กในปี 2011 และท้ายที่สุดได้ยื่นฟ้องล้มละลายในปี 2014 ธุรกรรมล่าสุดทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเทขายที่อาจเกิดขึ้นโดยเจ้าหนี้ที่อยู่ในคิวเพื่อรับส่วนแบ่ง 9 พันล้านดอลลาร์ Bitcoin ที่ Mt. Gox ถือครองไว้ตั้งแต่ล้มละลายในปี 2014 และนำไปสู่การลดลงของราคา

เมื่อกระบวนการล้มละลายของ Mt. Gox ใกล้จะสิ้นสุด ผู้จัดการทรัพย์สินที่ศาลแต่งตั้งระบุว่าเจ้าหนี้สามารถคาดหวังการจ่ายเงินก้อนแรกได้ภายในสิ้นเดือนตุลาคม ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าหนี้เหล่านี้จะถือโทเค็นไว้หรือขายในตลาด

แม้จะมีความกลัวว่าอาจมีการเทขาย Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มซื้อขายอนุพันธ์สกุลเงินดิจิทัลยอดนิยม BitMEX ได้เปิดเผยทฤษฎีเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างดอลลาร์สหรัฐและเยนของญี่ปุ่น และเยนที่อ่อนค่าลงจะเห็นราคา Bitcoin สูงถึง 1 ล้านดอลลาร์ได้อย่างไร

Hayes เสนอสถานการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐเข้าแทรกแซงโดยการพิมพ์ดอลลาร์สหรัฐและแลกเปลี่ยนเป็นเงินเยน เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นมีทรัพยากรในการรักษาเสถียรภาพตลาดสกุลเงิน ในขณะเดียวกันก็อนุญาตให้จีนขยายตัวทางการเงินต่อไปได้

เขากล่าวว่ากลยุทธ์ดังกล่าวอาจนำไปสู่การลดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อบวกกับการเพิ่มขึ้นของ Bitcoin อาจคุกคามสถานะของดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรองของโลก หากทฤษฎีนี้เป็นจริง นักลงทุนสถาบันจะย้ายไปยังกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF) แบบ spot เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการลดลงของสกุลเงิน fiat แบบดั้งเดิม

ที่มา: cryptoglobe