<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สงครามค่าธรรมเนียม Ethereum ETF ของผู้ให้บริการกำลังแข่งกันลดราคาเพื่อดึงดูดนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Ethereum ETF กำลังจะคึกคัก! สัปดาห์หน้า จะมีการเปิดตัว Ethereum ETF หลายตัว และการแข่งขันก็ดุเดือดอยู่แล้ว เพื่อให้โดดเด่น บริษัทผู้ออก ETF หลายรายได้ลดค่าธรรมเนียม หรือแม้กระทั่งยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมด เพื่อดึงดูดนักลงทุน

จากข้อมูลของ James Seyffart นักวิเคราะห์ ETF ของ Bloomberg การลดราคาโปรโมชันเหล่านี้มีตั้งแต่การยกเว้นทั้งหมดไปจนถึงการลดค่าธรรมเนียมประมาณ 50% ข้อเสนอมีระยะเวลาต่างกัน ตั้งแต่หกเดือนถึงหนึ่งปี หรือจนกว่ากองทุนจะถึงระดับสินทรัพย์ที่กำหนด

Ethereum ETF ที่เสนอทั้งหมด 10 ตัว มี 7 ตัวที่ลดค่าธรรมเนียม Grayscale Ethereum Trust (ETHE) และ Invesco Galaxy Ethereum ETF ไม่ได้เข้าร่วมสงครามค่าธรรมเนียมนี้

ProShares Ethereum ETF ก็ออกจากการแข่งขันไปแล้วในตอนนี้ เนื่องจากล่าช้าในขั้นตอนการลงทะเบียนและไม่คาดว่าจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า

ในบรรดาผู้ที่ลดค่าธรรมเนียม Franklin Ethereum ETF (EZET) ของ Franklin Templeton เป็นผู้นำ พวกเขาไม่คิดค่าธรรมเนียมการจัดการเป็นเวลาหนึ่งปีเต็มหรือจนกว่ากองทุนจะมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

แม้หลังจากช่วงเวลานี้ ค่าธรรมเนียมพื้นฐานของพวกเขาก็เพียง 0.19% ซึ่งต่ำที่สุดในบรรดาพวกเขาทั้งหมด ค่าธรรมเนียมสำหรับ Ether ETF แบบ spot อื่นๆ อยู่ระหว่าง 0.20% ถึง 0.25% อย่างไรก็ตาม Grayscale Ethereum Trust (ETHE) เป็นข้อยกเว้น

Grayscale ซึ่งซื้อขายมาตั้งแต่ปี 2017 ยังคงยึดมั่นในค่าธรรมเนียม 2.5% ตามที่ Cryptopolitan รายงานก่อนหน้านี้ พวกเขายังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Grayscale Ethereum Mini Trust ด้วยค่าธรรมเนียมที่แข่งขันได้มากขึ้น ในปีแรกหรือจนกว่า AUM จะถึง 2 พันล้านดอลลาร์ Mini Trust จะคิดค่าบริการเพียง 0.12%

มีผู้จัดการสินทรัพย์เก้ารายในการแข่งขันนี้ ได้แก่ BlackRock, Ark Invest/21Shares, VanEck, Grayscale, Fidelity, Bitwise, Proshares, Franklin Templeton และ Invesco/Galaxy Digital

กองทุนแต่ละกองทุนเกือบจะเหมือนกัน ทำให้ค่าธรรมเนียมเป็นสนามรบ VanEck เป็นอันดับสองรองจาก Franklin Templeton ที่ 0.20% และ Invesco/Galaxy Digital ที่ 0.25%

รายการค่าธรรมเนียมขั้นสุดท้ายจะถูกเปิดเผยเมื่อส่งเอกสารลงทะเบียนหรือ S-1 ไปยัง SEC คาดว่าจะเป็นวันอังคาร ก่อนเริ่มการซื้อขาย

ETF จะจดทะเบียนใน Nasdaq, Chicago Board Options Exchange (CBOE) และ New York Stock Exchange James คาดการณ์ว่าความต้องการ ETF จะอยู่ที่ประมาณ 20% ของ Bitcoin ETF แบบ spot

นี่เป็นเพราะมูลค่าตลาดของ Ethereum มีมูลค่าประมาณหนึ่งในสามของ Bitcoin เขายังชี้ให้เห็นถึงข้อเสียอีกด้วย นักลงทุนจะไม่สามารถ stake Ether ของตนได้ ทำให้พลาดโอกาสในการสร้างผลตอบแทน

แม้จะมีสิ่งนี้ James เชื่อว่า ETF จะ “ประสบความสำเร็จอย่างมาก” ตามมาตรฐานใด ๆ K33 Research ยังมีการคาดการณ์ในเชิงบวก

พวกเขาประเมินว่าในช่วงหกเดือนแรกของการซื้อขาย เงินทุนไหลเข้าจะอยู่ที่ 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งประมาณหนึ่งในสี่ของ Bitcoin ETF แบบ spot หากการคาดการณ์ของ K33 ถูกต้อง 1% ของ ETH ทั้งหมดที่หมุนเวียนอาจถูกดูดซับโดย ETF เหล่านี้ภายในสิ้นปี

ที่มา: cryptopolitan