<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Zipmex โดนข้อหาเพิ่มอีกกระทง! หลัง ก.ล.ต. กล่าวโทษกระดานเทรดว่า “บิดเบือนข้อมูลโทเค็น ZMT”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (19 กรกฎาคม) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมาประกาศกล่าวโทษบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ในข้อหาเผยแพร่หรือให้คำรับรองข้อความที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยทาง ก.ล.ต. ได้ออกมาเปิดเผยว่ากระดานเทรด Zipmex ได้บิดเบือนข้อมูลราคาและปริมาณการซื้อขายของ Zipmex Token (ZMT) ที่แสดงบนหน้าเว็บไซต์ หลังข้อมูลระหว่างนักลงทุน บุคคลทั่วไป และ ก.ล.ต. ไม่มีความสอดคล้องกัน

ไม่ว่าจะเป็น ไม่แสดงข้อมูลราคาซื้อขายเหรียญที่มีการซื้อขายที่ราคาต่ำ หรือแสดงราคาและปริมาณซื้อขายที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ในช่วงปี 2564 – 2565 เป็นต้น ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนสำคัญผิดเกี่ยวกับปริมาณการซื้อขายหรือราคาซื้อขายในช่วงเวลาดังกล่าวได้

การกระทำดังกล่าว ส่งผลให้บริษัท Zipmex เข้าข่ายเป็นความผิดการเผยแพร่ หรือให้คำรับรองข้อความอันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับราคาซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 40 แห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ)

ในขณะที่กรณีของนายเอกลาภ ยิ้มวิไล จะได้รับความผิดในฐานะเป็นบุคคลที่รับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัท Zipmex ทั้งการสั่งการหรือกระทำการ รวมถึงละเว้นไม่สั่งการหรือไม่กระทำการอันจนเป็นเหตุให้บริษัท Zipmex กระทำความผิด

โดยในกรณีข้างต้น บริษัท Zipmex และนายเอกลาภ ต้องรับโทษเดียวกันตามมาตรา 94 ประกอบมาตรา 40 แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ซึ่งทาง ก.ล.ต. จะส่งคำร้องดังกล่าวต่อ บก.ปอศ. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลยพินิจของศาลยุติธรรมตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปัจจุบัน บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว แต่ Zipmex ยังคงมีสถานะเป็นบริษัทจำกัดซึ่งมีสิทธิหน้าที่และความรับผิด ตลอดจนอาจถูกฟ้องร้องตามกฎหมายได้

ที่มา. ก.ล.ต.