<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum spot ETF เปิดตัววันแรกด้วยความคึกคัก! ด้วยปริมาณการซื้อขายเกือบ 600 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก Bloomberg ระบุว่า กองทุน Ethereum ETF แบบ Spot ทั้ง 8 กองทุนที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ มีมูลค่าการซื้อขายรวมกันเกือบ 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งวันแรกของการเปิดตัว 

Grayscale’s Ethereum Trust (ETHE) ขึ้นแท่นผู้นำด้วยมูลค่าการซื้อขาย 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในเวลา 12:30 น. ET รองลงมาคือ BlackRock’s iShares Ethereum Trust (ETHA) ที่มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 130 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Fidelity’s Advantage Ether ETF และ Bitwise’s Ethereum ETF มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 77 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ 66 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับ

Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสของ Bloomberg Intelligence โพสต์บน X ว่า “เราคาดว่าปริมาณการซื้อขายของ ETHE ส่วนใหญ่เป็นการไหลออก” เช่นเดียวกับ Bitcoin Trust (GBTC) ของ Grayscale, ETHE เข้าสู่ตลาดด้วยสินทรัพย์กว่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้เกิดแนวคิดที่ว่าปริมาณการซื้อขายส่วนใหญ่มาจากการไหลออก

ในส่วนของกองทุนที่มีปริมาณการซื้อขายน้อยที่สุด ได้แก่ Invesco และ 21Shares ซึ่ง ETF ของพวกเขายังไม่ถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากการซื้อขาย 4 ชั่วโมง

James Seyffart นักวิเคราะห์ ETF ของ Bloomberg Intelligence กล่าวว่า หากปริมาณการซื้อขายยังคงดำเนินต่อไปในอัตราเช่นนี้ ETF ที่เปิดตัวใหม่มีแนวโน้มที่จะมีมูลค่าการซื้อขายถึง 940 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในวันแรก ซึ่งจะเป็นมากกว่า 20% ของปริมาณการซื้อขายที่ Bitcoin ETF เห็นในวันแรกเล็กน้อย

อัตราการระดมทุนที่ต่ำอาจขัดขวางความสนใจของสถาบัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าความต้องการ Ethereum ETF จะอยู่ที่ 20% ของ Bitcoin ETF เนื่องจากหลายปัจจัย เช่น การขาดการรับรู้ชื่อ และการไม่สามารถ stake สกุลเงินดิจิทัลเมื่อซื้อหุ้นของกองทุน

Markus Thielen ผู้ก่อตั้ง 10x Research กล่าวว่า อีกปัจจัยหนึ่งอาจเป็นเพราะอัตราการระดมทุนของ Ethereum ที่ต่ำ ซึ่งเขาบอกว่าอัตราการระดมทุนของ bitcoin เมื่อเปิดตัว ETF ในเดือนมกราคมอยู่ใกล้ 15% และเพิ่มขึ้นเป็น 70% ในเดือนกุมภาพันธ์

เขาเขียนไว้เมื่อวันอังคารว่า “สิ่งนี้ทำให้นักลงทุนสถาบันจำนวนมากซื้อ ETF และ short futures เพื่อทำกำไรจากส่วนต่าง การซื้อของพวกเขาเป็นตัวกระตุ้นความเชื่อมั่นในตลาดกระทิงในกระบวนการที่เสริมแรงตัวเอง”

Thielen กล่าวว่าอัตราการระดมทุนของ Ethereum ในปัจจุบันต่ำกว่ามากที่ 7% ถึง 9% ซึ่งอาจต่ำเกินไปที่สถาบันจะพิจารณาใช้กองทุนสำหรับการลงทุน arbitrage โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ที่ 5%

“ตรงกันข้ามกับกระแสการไหลเข้าของ Bitcoin Spot ETF ที่แข็งแกร่งในเดือนกุมภาพันธ์ กระแสการไหลเข้าของ Ether ETF น่าจะไม่ดึงดูดกระแส arbitrage ที่มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นความเชื่อมั่นในเชิงบวก” Thielen กล่าวเสริม

ที่มา: coindesk