<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10x Research ชี้ การเทขาย Ethereum ETF ในวันนี้อาจเป็นปัญหามากกว่าที่เราคิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในขณะที่ชุมชนต่างยินดีกับการเปิดตัวกองทุน Spot Ethereum ETF ที่รอคอยมาอย่างยาวนาน อาจจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังมีการเทขายจำนวนมากอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา

ซึ่งตามรายงานล่าสุดของ 10x Research แนวโน้มการเทขายที่เกิดขึ้นนี้แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติหลังจากที่เปิดตัว ETF รวมถึง Bitcoin ETF แต่มันอาจจะสื่อได้ว่านักลงทุนยังขาดความเชื่อมั่นในสินทรัพย์ได้เช่นเดียวกัน

โดยหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นนั้นมาจากการอนุมัติ Ether ETF เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการแจกจ่าย Bitcoin ให้กับเจ้าหนี้ครั้งแรกของ Mt.Gox ซึ่งส่งผลให้ตลาดเกิดการเทขายจำนวนมาก

ตามรายงานของ 10x Ethereum Trust มูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ของ Grayscale ได้ประสบกับกระแสเงินไหลออกจำนวนมาก โดยสูญเสียไปมากกว่า 481 ล้านดอลลาร์ในวันแรก และ 326 ล้านดอลลาร์ในวันที่สอง

ในทางกลับกัน ผู้ให้บริการ ETF รายอื่นๆ เช่น Bitwise มีบันทึกกระแสเงินไหลเข้า 204 ล้านดอลลาร์ในวันแรก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากบริษัท Pantera Capital ซึ่งเป็นบริษัทเงินทุนเสี่ยง แม้ว่าสิ่งนี้จะบ่งชี้ถึงความรู้สึกที่ผสมผสานกันในตลาด แต่การเทขายจำนวนมากนั้นบ่งชี้ถึงการขาดความเชื่อมั่นในการเติบโตอย่างยั่งยืน

รายงานดังกล่าวยังแสดงมุมมองด้านลบต่อ Ethereum เพิ่มเติม โดยระบุว่ากองทุน ETF มีการซื้อมากเกินไปเนื่องจากทุกคนหวังที่จะเกาะกระแส Ether ETF ที่รอคอยการเปิดตัวมาอย่างยาวนาน ในขณะที่ต้องต่อสู้กับ Bitcoin ที่มีภาพจำในฐานะ “ทองคำดิจิทัล” เป็นจุดขาย

“Ethereum อาจเป็นจุดอ่อนที่สุด ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐาน (ผู้ใช้งานใหม่ รายได้ ฯลฯ) ยังคงอยู่ที่เดิมหรือต่ำกว่า … แม้ว่าการลงทุนในเทคโนโลยีจะมีความเสี่ยง แต่คนบนวอลล์สตรีทมักจะไม่เดิมพันกับสิ่งที่พวกเขาไม่เข้าใจ”

อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์ของ Markus Thielen ผู้ก่อตั้ง 10x Research กับ Cointelegraph ตัวเขาเชื่อว่า Ethereum ETF จะดึงดูดเงินที่ไหลเข้าจาก Bitcoin ETF ได้ประมาณ 20%

“การที่มีเงินไหลออกหลายพันล้านดอลลาร์จาก Grayscale และแนวโน้มของการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่จะกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยา ‘ขายข่าว’ นอกจากนี้ ตลาดคริปโตกำลังเข้าสู่ช่วงอ่อนแอตามฤดูกาล”

ที่มา: Cointelegraph