<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Lightning Labs เปิดตัว Taproot Assets เวอร์ชัน 0.4  รองรับการออก Stablecoin บนเครือข่าย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lightning Labs ประกาศว่า Taproot Assets v0.4 ได้ถูกปล่อยออกมาในเครือข่าย Mainnet แล้ว พร้อมนำความสามารถในการสร้างสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น Stablecoin มาไว้อยู่บนเชนของ Bitcoin แถมยังสามารถทำการส่งพวกมันผ่านทาง Lightning Network ได้อีกด้วย

ตามโพสต์บน X ของ Lightning Labs ระบุว่า “ด้วย Taproot Assets ผู้ใช้สามารถทำการโอนสินทรัพย์ได้ทันทีและมีค่าธรรมเนียมต่ำ ซึ่งจะเป็นการนำปริมาณธุรกรรม Stable coin มูลค่ามหาศาลหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาสู่ Bitcoin” 

ใน Taproot Assets เวอร์ชันก่อนหน้า ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2023 ยังไม่รองรับการทำธุรกรรมบน Lightning Network ดังนั้นการเปิดตัวเวอร์ชันล่าสุดอย่าง Taproot Assets v0.4 ทำให้มันสามารถรองรับ Lightning Network ได้แล้ว

บริษัท Lightning Labs กล่าวว่า “เรามีความสามารถที่จะทำให้ Bitcoin และ Lightning เป็นเครือข่ายแบบ multi-asset ที่สามารถรองรับการทำธุรกรรมจำนวนมากได้ โดยยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยและการกระจายศูนย์ของ Bitcoin”

Lightning Labs เสนอให้เปลี่ยนแปลง Bitcoin เป็นเครือข่ายแบบ multi-asset ที่สามารถรองธุรกรรมจำนวนมหาศาลได้ โดยที่นักพัฒนาของบริษัทดังกล่าว หวังว่าจะเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในตลาด Stable coin ที่ปัจจุบันนั้นมีเครือข่าย Ethereum และ Tron เป็นเจ้าตลาด

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว Ryan Gentry ผู้บริหารของ Lightning Labs กล่าวว่า ด้วยการเป็นโปรโตคอลสเตเบิลคอยน์ Taproot Assets จะมีค่าใช้จ่ายน้อยลงและปลอดภัยยิ่งขึ้น “มันจะผสานเข้ากับ Lightning Network ซึ่งทำให้การชำระเงินได้ทันทีและค่าธรรมเนียมต่ำ โดยที่ธุรกรรมจะถูกบันทึกลงในเชนของ Bitcoin ซึ่งเป็นเชนที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้มากที่สุดในตลาด”

<iframe width=”100%” height=”420″ frameborder=”0″ src=”https://www.theblock.co/data/stablecoins/usd-pegged/usdt-supply-by-blockchain-daily/embed” title=”USDT Supply by Blockchain”></iframe>

ที่มา:Theblock