<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชื่อดัง ชี้ 2 สิ่งสำคัญ ที่นักลงทุนผู้ถือครอง SHIB ควรระมัดระวังถ้าอยากอยู่รอด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชน Shiba Inu (SHIB) ได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามจากการหลอกลวงสองประเภทที่อาจทำให้สินทรัพย์ของพวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยง ทั้งการหลอกลวงแบบฟิชชิงและการแจก Airdrop ปลอม เนื่องจากความนิยมของ Shiba Inu เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความพยายามของผู้ไม่หวังดีที่มุ่งแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ถือครองที่ไม่สงสัยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ในทวีตแยกกันสองทวีต บัญชี X ที่เน้น Shiba Inu ของ ShibArmy Scam Alerts ได้ออกคำเตือนที่สำคัญแก่ชุมชน Shiba Inu เกี่ยวกับเรื่องนี้

ในทวีต ShibArmy Scam Alerts ได้ออกการแจ้งเตือนไปยังชุมชน Shiba Inu เกี่ยวกับการหลอกลวงแบบฟิชชิง ซึ่งเป็นการโจมตีทางไซเบอร์ประเภทหนึ่งที่ผู้ไม่หวังดีส่งข้อความหลอกลวง ซึ่งมักจะผ่านทางอีเมล ซึ่งดูเหมือนว่าจะมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ จุดมุ่งหมายคือเพื่อขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และรายละเอียดบัตรเครดิต

รู้ทันการหลอกลวงแบบฟิชชิง

ShibArmy Scam Alerts แบ่งปันเทคนิคการฟิชชิงทั่วไป 6 ประการ ซึ่งรวมถึงการฟิชชิงทางอีเมล ซึ่งเป็นอีเมลหลอกลวงที่ดูเหมือนว่าจะมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ Spear phishing เป็นความพยายามฟิชชิ่งที่กำหนดเป้าหมายไปยังบุคคลหรือองค์กรที่เฉพาะเจาะจง

Clone phishing คือเมื่ออีเมลที่ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งส่งมาก่อนหน้านี้ถูกโคลนและแก้ไขเล็กน้อยด้วยเนื้อหาที่เป็นอันตราย การโจมตีแบบ Whaling คือการโจมตีแบบฟิชชิ่งที่มุ่งเป้าไปที่ผู้บริหารระดับสูงหรือบุคคลสำคัญภายในองค์กร Vishing หมายถึงความพยายามฟิชชิ่งที่ดำเนินการทางโทรศัพท์ ในขณะที่ smishing หมายถึงความพยายามที่ดำเนินการผ่าน SMS/ข้อความ

ShibArmy Scam Alerts แบ่งปันเคล็ดลับในการรับรู้ความพยายามฟิชชิ่ง ซึ่งรวมถึงผู้ส่งที่น่าสงสัย คำทักทายทั่วไป คำขอเร่งด่วน ลิงก์และสิ่งที่แนบมา และข้อผิดพลาดในการสะกดและไวยากรณ์

ตามนี้ ผู้ถือ Shiba Inu ได้รับการกระตุ้นให้ใช้มาตรการป้องกัน เช่น การตรวจสอบที่อยู่อีเมลของผู้ส่งว่ามีความไม่สอดคล้องกันหรือสะกดผิดหรือไม่ และระมัดระวังอีเมลที่ใช้คำทักทายทั่วไป เช่น “Dear User” หรือ “Valued Customer” ผู้ใช้ควรจำไว้ด้วยว่าอีเมลฟิชชิ่งส่วนใหญ่สร้างความรู้สึกเร่งด่วน เรียกร้องให้ดำเนินการทันทีเพื่อไม่ให้มีเวลาคิดอย่างมีเหตุผล และมักจะมีข้อผิดพลาดในการสะกดและไวยากรณ์

มาตรการป้องกันอีกประการหนึ่งคือการตรวจสอบลิงก์ในอีเมลโดยตรวจสอบ URL จริงก่อนคลิก ผู้ใช้ควรระมัดระวังสิ่งที่แนบมาจากแหล่งที่ไม่รู้จักด้วย

ในกรณีที่สงสัยว่ามีการโจมตีแบบฟิชชิง ผู้ถือ Shiba Inu ควรทำตามสามขั้นตอนนี้: ประการแรก พวกเขาไม่ควรตอบกลับอีเมลหรือให้ข้อมูลใดๆ ประการที่สองคือรายงานความพยายามฟิชชิ่งต่อหน่วยงานที่เหมาะสม ประการที่สามคือการลบอีเมลอย่างถาวร

มีการออกคำเตือนเรื่อง Airdrop ปลอมและขั้นตอนการป้องกันเพิ่มเติม

ในทวีตแยกต่างหาก ShibArmy Scam Alert ได้ออกคำเตือนที่สำคัญแก่ผู้ถือ Shiba Inu เกี่ยวกับการหลอกลวง Airdrop ปลอมโดยมีเจตนาเพื่อขโมยเงินของผู้ใช้: “นักต้มตุ๋นอยู่ที่นั่น จงฉลาดและระมัดระวังก่อนที่จะเชื่อมต่อกระเป๋าเงินของคุณกับไซต์ใดๆ ที่ให้สัญญาว่าจะให้ crypto ฟรี ไซต์เหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อดึงเงินออกจากกระเป๋าเงินของคุณ”

ShibArmy Scam Alerts ยังแบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีที่ผู้ถือ Shiba Inu สามารถป้องกันตนเองได้อีกด้วย ประการแรก พวกเขาควรตรวจสอบความถูกต้องของอีเมลหรือข้อความโดยติดต่อผู้ส่งผ่านช่องทาง

ทางการเสมอ พวกเขาควรหลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์หรือดาวน์โหลดสิ่งที่แนบมาจากอีเมลที่ไม่รู้จักหรือไม่คาดคิด พวกเขาควรใช้การรับรองความถูกต้องด้วยหลายปัจจัย (MFA) ซึ่งเพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่งโดยกำหนดให้มากกว่ารหัสผ่าน พวกเขาควรได้รับการอัปเดตและรับทราบข้อมูลอยู่เสมอ

ที่มา: u.today