<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอังกฤษเสนอทดลอง CBDC กับระบบ RTGS เพื่อทดสอบความสามารถในการชำระเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เสนอโครงการทดลองใช้ระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ (RTGS) ร่วมกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางสำหรับการค้าส่ง (wCBDC) เพื่อประเมินความสามารถในการชำระเงินและความสามารถในการทำงานร่วมกัน โดยธนาคารกลางได้ประกาศในเอกสารสนทนา

BOE ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทดลองชุดใหม่ภายใน 6 เดือนข้างหน้า การทดลองส่วนใหญ่จะตรวจสอบการชำระเงินด้วย CBDC เปรียบเทียบกับการซิงโครไนซ์เงินของธนาคารกลางที่ไม่ใช่ CBDC ตามที่ได้ทดลองในโครงการ Meridian เครือข่ายการซิงโครไนซ์จะรวมเข้ากับระบบ RTGS ที่มีอยู่

ยังไม่ชัดเจนว่าจำเป็นต้องใช้ DLT หรือไม่

ทั้ง CBDC และแนวทางการซิงโครไนซ์อาจขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (DLT) BOE เริ่มต้นด้วยคำเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้:

“ขอบเขตที่แพลตฟอร์มที่ตั้งโปรแกรมได้อาจส่งผลกระทบต่อวัตถุประสงค์ด้านเสถียรภาพทางการเงินและการเงินของเรา ในท้ายที่สุดจะขึ้นอยู่กับความเป็นไปได้ที่ตลาดการเงินจะนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ในวงกว้าง การประเมินในปัจจุบันของธนาคารคือ ความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นนี้ยังคงไม่แน่นอน”

“กรณีการใช้งาน DLT ที่ยังไม่เกิดขึ้นอาจส่งผลต่อการนำไปใช้ ดังนั้นเราต้องระวัง ‘ความล้มเหลวในการจินตนาการ'” 

ทั้งนี้ BOE กำลังปรับปรุงระบบ RTGS ในปัจจุบัน คือ CHAPS โดยคาดว่าเวอร์ชันใหม่จะเปิดตัว “ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” CHAPS ล่มเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม

มีกรณีการใช้งานมากมายให้ตรวจสอบ

BOE ได้สรุปการทดลอง 5 รายการ สามรายการจะทดสอบธุรกรรมการส่งมอบเทียบกับการชำระเงิน (DvP) ด้วยหลักทรัพย์ ซึ่งการส่งมอบสินทรัพย์นั้นขึ้นอยู่กับการโอนเงิน การทดลองเหล่านั้นจะเพิ่มความซับซ้อนและสร้างจากผลการวิจัยของ Project Meridian

มีการเสนอการทดลองกับธุรกรรมการชำระเงินเทียบกับการชำระเงิน (PvP) ของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งการชำระเงินนั้นขึ้นอยู่กับการมีอยู่ของการชำระเงินในทั้งสองสกุลเงิน BOE กำลังทดสอบธุรกรรม PvP กับเครือข่ายการซิงโครไนซ์ในการขยาย Project Meridian ตอนนี้ BOE กำลังเสนอให้ทดสอบธุรกรรม PvP โดยใช้สเตอร์ลิงปอนด์ wCBDC ซึ่งสร้างแบบจำลองตาม Banque de France

สุดท้าย BOE ต้องการทำการทดลองโดยใช้สินทรัพย์และหลายสกุลเงินบนแพลตฟอร์มเดียว การทดลองนั้นสามารถทำได้ภายใน Project Agora

เอกสารดังกล่าวตั้งคำถามเกี่ยวกับการออกแบบเป็นส่วนเสริม สังเกตว่าการทดลองกับ wCBDC จนถึงขณะนี้ได้สร้าง CBDC จากสกุลเงินที่มีอยู่แล้วใน RTGS แทนที่จะสร้าง CBDC “โดยกำเนิด” นอกจากนี้ แพลตฟอร์มที่สร้าง CBDC อาจถูกควบคุมโดยธนาคารกลางหรือบุคคลที่สาม ในกรณีหลัง ระบบจะขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของธนาคาร

ที่มา: cointelegraph

ที่มาภาพ: cointribrune