<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk เผย Neuralink จะทำให้คุณมีพลัง “เหนือมนุษย์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Neuralink ของ Elon Musk ซึ่งเป็นสตาร์อัพด้านอินเตอร์เฟซสมองคนกับคอมพิวเตอร์ (BCI) ได้เริ่มการทดลองกับมนุษย์คนที่ 2 แล้ว ข่าวนี้มาจากตอนหนึ่งของพอดแคสต์ของ Lex Fridman ซึ่ง Musk เปิดเผยว่าการทดลองมนุษย์ครั้งที่สองประสบความสำเร็จ 

Musk กล่าวต่อว่า การปลูกฝังครั้งที่สองทำงานได้อย่างดี โดยมี Electrodes (ขั้วไฟฟ้า) ประมาณ 400 ตัวที่ “คอยส่งสัญญาณ”

อินเตอร์เฟซ Brain-computer (BCIs) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จะทำให้มนุษย์สามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้โดยใช้แค่เพียงความคิด แม้ว่ามันอาจฟังดูเหมือนนิยายทางวิทยาศาสตร์ แต่เทคโนโลยีตัวนี้ก็ได้เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานกว่าหลายทศวรรษแล้ว

หลักการเบื้องหลังเทคโนโลยีตัวนี้คือ กิจกรรมของสมองของคนเรานั้น จะผลิตสัญญาณไฟฟ้าที่เครื่องจักรสามารถวัดค่าได้ คล้ายกับ วิทยุ FM ที่สามารถปรับคลื่นความถี่เพื่อแปล ‘สัญญาณ FM โดยเฉพาะ’ เป็นการออกอากาศที่แยกจากกันได้ ซึ่งคอมพิวเตอร์ก็สามารถแปล ‘สัญญาณไฟฟ้า’ ที่แตกต่างกันเป็นคำสั่งต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกัน

BCI เป็นเพียงอุปกรณ์ที่วัดและส่งสัญญาณ ซึ่งบางอุปกรณ์จะสวมใส่ภายนอกและบางอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับ Neuralink จะถูกฝังโดยการผ่าตัด

ผู้ทดลองคนแรกของ Neuralink คือ นาย Noland Arbaugh เขาได้ให้คำรับรองหลายต่อหลายครั้งว่า การปลูกถ่ายดังกล่าวได้เปลี่ยนชีวิตของเขา

Noland Arbaugh เป็นอัมพาตจากอุบัติเหตุการดำน้ำและสูญเสียการใช้งานทั้งแขนและขาไป แต่หลังจากที่เขาได้ปลูกถ่าย Neuralink สำเร็จ  เขาสามารถควบคุมอินเตอร์เฟซคอมพิวเตอร์เช่น ตัวชี้เมาส์เพื่อเล่นวิดีโอเกม, ส่งข้อความ และท่องเว็บโดยใช้แค่เพียงความคิดเท่านั้น

พลังเหนือมนุษย์?

Elon Musk ได้บอกกับ Fridman เจ้าของรายการพอดแคสต์ว่า นอกเหนือจากการทำให้ให้มนุษย์สามารถควบคุมอินเตอร์เฟซคอมพิวเตอร์ ด้วยความคิดได้แล้ว Neuralink ยังจะมอบความสามารถพิเศษให้กับพวกเขาอีกด้วย

ตามที่ Musk กล่าว Neuralink จะทำให้มนุษย์มีความสามารถในการมองเห็นความร้อน มองเห็นแบบนกอินทรี หรือแม้กระทั่งฟื้นฟูการมองเห็นให้กับคนที่ตาบอด 

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า มันสามารถรักษาโรคหลายชนิดและเยียวยาความผิดปกติทางระบบประสาทบางอย่างได้

Musk ยังแสดงความคิดเห็นว่า  ผู้คนจะรู้สึกว่า การโต้ตอบแบบดั้งเดิมกับมนุษย์และคอมพิวเตอร์นั้น “ช้าเกินไป” แต่หลังจากที่ปลูกถ่ายอุปกรณ์ของ Neuralink แล้ว “พวกเขาจะสื่อสารได้รวดเร็วกว่าการสื่อสารโดยการพิมพ์หรือการพูด”

ในขณะที่ความคิดโดยทั่วไปจะมองว่า หากสื่อสารได้เร็วกว่าก็ถือเป็นสิ่งที่ดีกว่า 

แต่การศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับสังคมและพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคมยังไม่เห็นด้วย เนื่องจากการสื่อสารของมนุษย์มีมากกว่าแค่เพียงคำพูดหรือภาพเท่านั้น 

งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้ว สมองของเราสามารถตีความภาษากายและการแสดงออกได้รวดเร็วกว่าการสื่อสารด้วยการเขียนหรือคำพูด งานวิจัยมองว่าสุดท้ายแล้วมนุษย์จะไม่สามารถสื่อสารได้รวดเร็วกว่าความคิด

อย่างไรก็ตาม Elon Musk ยังแนะนำในพอดแคสต์ว่า ในอนาคตมนุษย์จะสามารถผสานกับระบบ AI โดยใช้ Neuralink เพื่อขยายความสามารถของสมองมนุษย์ได้ แต่ทว่าในปัจจุบันเรายังไม่สามารถหางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนความคิดนี้ได้