<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ดีดตัวกลับมาใกล้ $55,000 แล้ว นักวิเคราะห์ชี้ ไม่เคยเห็นปริมาณการขายในระดับนี้ตั้งแต่ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin พยายามควบคุมความเสียหายในช่วงเปิดตลาด Wall Street ในวันที่ 5 สิงหาคม เนื่องจากตลาดคริปโตได้ดีดตัวขึ้นจากการเทขายครั้งใหญ่

ราคา BTC ดีดตัวกลับขึ้นมาใกล้ 55,000 ดอลลาร์

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro และ TradingView แสดงให้เห็นว่าราคา BTC ดีดตัวขึ้นมาราว 4,000 ดอลลาร์หลังจากเริ่มเปิดตลาดการซื้อขายของสหรัฐอเมริกา

หลังจากที่ราคา Bitcoin ลดลงต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และแน่นอนว่าการลงลดลงของราคา Bitcoin นั้นทำให้นักเทรดรู้สึกไม่สบายใจ เนื่องจากหลายคนคาดการณ์ว่าจะลดลงอีกเมื่อตลาด TradFi กลับมา

ในกรณีนี้ กลุ่มสินทรัพย์เสี่ยงมี downside ค่อนข้างน้อย โดย S&P 500 ลดลง 3% และ Nasdaq Composite Index ลดลง 3.7% ในวันเดียวกัน ณ เวลาที่เขียน

ตลาดสหรัฐฯ จึงหลีกเลี่ยงการขาดทุนในลักษณะที่เห็นในเอเชีย ซึ่ง Nikkei 225 ของญี่ปุ่นประสบภาวะขาดทุนรวมสองวันที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์

ตามรายงานของ Cointelegraph การขายครั้งใหญ่โดย Jump Trading เป็นสาเหตุของปฏิกิริยาฉับพลันต่อเหตุการณ์ในตลาดคริปโต

จากการให้ความเห็น แหล่งข้อมูลการซื้อขาย The Kobeissi Letter กล่าวโทษการ carry trade เยนของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ไม่ทำกำไรในขณะนี้ ทำให้ตลาดปัจจุบันเจ็บปวดยิ่งขึ้น

“ทางออกสำหรับปัญหานี้ไม่ง่ายอย่างที่คิดและอาจต้องใช้เธรดแยกต่างหาก” อธิบายไว้ในเธรด X โดยเฉพาะ

“นี่เป็นสถานการณ์ที่แตกต่างอย่างมากจากภาวะตลาดตกต่ำครั้งก่อน”

Kobeissi ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าดัชนีความผันผวน VIX ได้แตะระดับที่เคยเห็นเพียงสองครั้งในประวัติศาสตร์ คือ ในช่วงวิกฤตการเงินโลกปี 2008 และตลาดหุ้นตกในเดือนมีนาคม 2020 จาก COVID-19

Charles Edwards ผู้ก่อตั้งกองทุน Bitcoin เชิงปริมาณและสินทรัพย์ดิจิทัล Capriole Investments ได้เปรียบเทียบเหตุการณ์หลายอย่างในวันนั้น

“มีความคล้ายคลึงกันอย่างน่าขนลุกกับต้นปี 2020 หุ้นมีมูลค่าสูงเกินไป ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจถดถอยเพิ่มขึ้น การว่างงานที่เพิ่มขึ้น การเคลื่อนไหวของตลาดโลกที่สัมพันธ์กันอย่างรวดเร็ว” เขากล่าวกับผู้ติดตาม X

“ในบางจุด Fed จะเข้ามาแทรกแซง อาจมีการลดอัตราดอกเบี้ยก่อนกำหนดและอาจมีความคล่องตัวด้วย แต่เมื่อไหร่? จนถึงตอนนั้น คาดว่าตลาดทั้งหมดจะมีความสัมพันธ์กัน”

มีรายงานว่าธนาคารกลางสหรัฐกำลังพิจารณาจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อทบทวนสถานการณ์ในวันนั้น โดยมีการเดิมพันผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างมาก

“ผมกำลังเรียกร้องให้มีการปรับลดอัตราเงินกองทุนของ Fed ฉุกเฉิน 75 จุดพื้นฐาน โดยมีการปรับลดอีก 75 จุดพื้นฐานสำหรับเดือนหน้าในการประชุมเดือนกันยายน และใช่นั่นคืออย่างน้อย” Jeremy Siegel ศาสตราจารย์แห่ง Wharton School of the University of Pennsylvania คาดการณ์ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC

Siegel อ้างถึงการประชุมของคณะกรรมการตลาดกลางแห่งสหพันธรัฐ (FOMC) ในเดือนหน้า ซึ่งขณะนี้ตลาดเห็นว่ามีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ต่อข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME Group

ปริมาณการขาย Bitcoin สะท้อนช่วงหลังการ halving

Skew นักเทรดที่มีชื่อเสียง กล่าวถึงกิจกรรมในตลาด Bitcoin โดยใช้คำพูดที่สมดุล ขณะที่เขาอธิบายถึงการขาด “ความโกลาหลที่แท้จริง” แม้จะอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบหกเดือน

“การรักษาการควบคุมการขายมักจะนำหน้าการเปลี่ยนแปลงนี้ไปสู่ขาลง – ผู้รับขาย (อย่างต่อเนื่อง) – อุปทานแบบพาสซีฟ (มีผู้ขายในการดีดตัวทุกครั้ง)” ส่วนหนึ่งของการรายงานข่าว X ล่าสุดของเขาอธิบาย

Skew ตั้งข้อสังเกตว่า ขาลงมักเป็นผลมาจากช่วงเวลาที่ยืดเยื้อของการพยายาม breakout ที่ล้มเหลว ซึ่งในกรณีนี้สูงกว่า 70,000 ดอลลาร์

“ยังไม่มีความโกลาหลที่แท้จริง” เขาสรุปเกี่ยวกับคำสั่งซื้อ spot บนกระดานเทรด Binance ซึ่งเป็นกระดานเทรดระดับโลกที่ใหญ่ที่สุด

ในขณะเดียวกัน Rekt Capital นักเทรดและนักวิเคราะห์ชื่อดังยังจับตาดู “ความเหนื่อยล้า” ในหมู่ผู้ขายในช่วงที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 49,577 ดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับการปรับฐานถึง 29% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดในเดือนกรกฎาคม

“ในที่สุด ปริมาณการขายก็มาถึงและแซงหน้าระดับ Seller Exhaustion ที่เห็นในการกลับตัวของราคาครั้งก่อนไปสู่ขาขึ้น (ช่องสีแดงบน volume)” เขาให้ความเห็นบนกราฟประกอบที่อัปโหลดไปยัง X

“ในความเป็นจริง Bitcoin ไม่เคยเห็นปริมาณการขายในระดับนี้ตั้งแต่ Halving ในช่วงกลางเดือนเมษายน 2024”

ที่มา: cointelegraph