<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF ห่วงใยความเสี่ยงลงทุน Bitcoin ของ El Salvador เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเดตล่าสุดจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หลังจากการหารือที่นำโดย Raphael Espinoza ซึ่งการประชุมดังกล่าวได้เน้นไปที่การปรับปรุงระบบการเงินสาธารณะ, การเพิ่มทุนสำรองของธนาคาร และการเพิ่มความโปร่งใสทางการเงิน 

โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างแผนที่มั่นคงเพื่อสร้างเสถียรภาพและการเติบโตให้กับระบบเศรษฐกิจ ในขณะที่มีการบริหารจัดการ Bitcoin ในฐานะเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

องค์กร IMF ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ประเทศเอลซัลวาดอร์จะต้องเพิ่มดุลการคลังให้ถึง 3.5% ของ GDP ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายของภาครัฐในอุตสาหกรรมด้านการบริการและโครงสร้างพื้นฐาน

ทั้งสองฝ่ายต่างยอมรับถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจาก Bitcoin รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการคลังและความโปร่งใส พวกเขาเห็นพ้องถึงความจำเป็นในการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหา อย่างเช่น การทุจริตและการฟอกเงิน

ทั้งนี้เอลซัลวาดอร์ เป็นประเทศแรกที่ริเริ่มประกาศใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย ในปี 2021 ภายใต้การนำของประธานาธิบดี Nayib Bukele

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีคำเตือนก่อนหน้านี้จาก IMF แต่ประธานาธิบดี Nayib Bukele ก็ยังคงยึดมั่นในกลยุทธ์ของตน โดยประเทศเอลซัลวาดอร์ยังคงซื้อ Bitcoin เพิ่มขึ้นทุกวันอย่างต่อเนื่อง ผ่านวิธีการ DCA หรือ Dollar Cost Average และในปัจจุบันเอลซัลวาดอร์ถือครอง Bitcoin อยู่ราว 5,835 BTC ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 334 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา:cryptodnes