<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ ราคา Solana อาจพุ่งไปแตะ $1,000 หลังทำทรงคล้าย Ethereum เมื่อปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โทเค็นพื้นฐานของ Solana คือ SOL ซื้อขายครั้งล่าสุดที่ราคาสูงกว่า 190 ดอลลาร์ในวันที่ 29 กรกฎาคม แม้ว่าจะมีการเพิ่มขึ้น 33.5% นับตั้งแต่ทดสอบระดับ 110 ดอลลาร์ในวันที่ 5 สิงหาคม อย่างไรก็ตาม โมเมนตัมขาขึ้นพบกับแนวต้านที่แข็งแกร่งที่ 150 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์บางคนแนะนำว่าราคาของ SOL กำลังเลียนแบบการเคลื่อนไหวของ Ethereum ในปี 2020 ซึ่งนำไปสู่จุดสูงสุดตลอดกาล อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ากราฟจะระบุอะไร สิ่งสำคัญคือต้องประเมินความต้องการโทเค็น SOL ในปัจจุบันก่อน

Fractal ETH ปี 2020 ระบุว่า SOL อาจสูงถึง 1,000 ดอลลาร์

Kaleo นักเทรดและนักวิเคราะห์ทางเทคนิคด้านคริปโต เชื่อว่า fractal ปัจจุบันของ SOL สะท้อนถึงโมเมนตัมของ ETH ก่อนที่จะพุ่งขึ้น 245% สูงกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลครั้งก่อนในปี 2021 ซึ่งบ่งชี้ว่า SOL อาจสูงถึง 1,000 ดอลลาร์ภายในปี 2025 แม้ว่าจะไม่มีปัญหาในการตั้งเป้าหมายที่เป็นขาขึ้นเป็นพิเศษ แต่เมตริกออนเชนระยะสั้นสำหรับเครือข่าย Solana บ่งชี้ว่ากิจกรรมลดลง ซึ่งแทบจะไม่ใช่สัญญาณที่มักจะเกิดขึ้นก่อนตลาดกระทิง

ยิ่งไปกว่านั้น หาก SOL ซื้อขายที่ 1,000 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่ามูลค่าตามราคาตลาดจะเกิน 500 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ Ether รักษาไว้ได้ไม่ถึง 40 วันในช่วงสูงสุดของวัฏจักรปลายปี 2021 สำหรับบริบทปัจจุบันมีบริษัทระดับโลกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพียง 18 แห่งเท่านั้นที่มีมูลค่าสูงกว่า 500 พันล้านดอลลาร์ ทำให้สถานการณ์นี้ดูเหมือนไม่น่าเป็นไปได้แม้แต่กับแบรนด์ที่ทำกำไรได้มหาศาลอย่าง Costco, Procter & Gamble และ Bank of America

จากมุมมองของการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน การซื้อขาย SOL ที่ 1,000 ดอลลาร์ดูเหมือนไม่น่าจะเป็นไปได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่ SOL จะไปถึง 300 ดอลลาร์ ซึ่งจะแสดงถึงกำไร 104% จากระดับปัจจุบันที่ 147 ดอลลาร์ สำหรับผู้เริ่มต้น มีการยื่นขออนุมัติกองทุน Solana spot ETF หลายรายการที่อยู่ระหว่างการอนุมัติตามกฎระเบียบในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าโอกาสในการอนุมัติจะมีน้อย แต่ความพยายามเหล่านี้ทำให้ Solana แตกต่างจากคู่แข่ง

ที่สำคัญกว่านั้น ในปี 2024 Solana ได้แซง BNB Chain ขึ้นเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองตามมูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) โดยมีเงินฝาก 4.8 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าตัวเลขนี้อาจดูเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ TVL ของ Ethereum ที่ 4.88 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ก็มีนัยสำคัญเพียงพอที่จะส่งเสริมการแข่งขันในปริมาณการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) ตัวอย่างเช่น มูลค่าการซื้อขาย DEX รวมของ Solana ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมาอยู่ที่ 9.4 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์ของ Ethereum

SOL ดูเหมือนจะมีมูลค่าสูงเกินไปเมื่อเทียบกับโทเค็น Layer-2 ของ Ethereum

ในทางกลับกัน แม้ว่าค่าธรรมเนียมของ Solana จะต่ำกว่าค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ย 1.80 ดอลลาร์ของ Ethereum อย่างมาก แต่ผู้ใช้มักจะต้องจ่ายเงินในจำนวนที่ใกล้เคียงกันเนื่องจากอัตราการทำธุรกรรมที่ล้มเหลวสูงและมูลค่าที่สกัดได้สูงสุด (MEV) โดยที่ MEV เกิดขึ้นเมื่อผู้ตรวจสอบความถูกต้องจัดเรียงธุรกรรมใหม่รอการรวมไว้ในบล็อกถัดไปเพื่อประโยชน์ของตนเอง ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมเครือข่ายของ Ethereum รวมอยู่ที่ 13.7 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ DefiLlama ในขณะที่ Solana อยู่ที่ 8.4 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบ Solana กับ Layer ฐานของ Ethereum อาจไม่ยุติธรรมทั้งหมด เนื่องจากความแตกต่างในโครงสร้างการรวมศูนย์และค่าธรรมเนียม การเปรียบเทียบที่เหมาะสมกว่าคือระบบนิเวศ Layer-2 ของ Ethereum เธรดล่าสุดบน X โดยบริษัทวิเคราะห์ Blockspace growthepie.xyz ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจในเรื่องนี้ ตัวอย่างเช่น ระบบนิเวศ Layer-2 ของ Ethereum มีเงินฝาก stablecoin 9.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่ายอดรวมของ Solana และ BNB Chain รวมกัน

นอกจากนี้ จำนวนที่อยู่ที่ใช้งานอยู่ตลอดระยะเวลาเจ็ดวันสำหรับระบบนิเวศ Layer-2 ของ Ethereum เกือบจะตรงกับ 1.6 ล้านของ Solana ในขณะเดียวกัน มูลค่ารวมที่เจือจางอย่างเต็มที่ของโทเค็น Layer-2 ของ Ethereum ซึ่งรวมถึง Optimism (OP), Arbitrum (ARB), Polygon (MATIC), Mantle (MNT), Starknet (STRK), ZKsync (ZK), Immutable X (IMX) และอื่นๆ อยู่ที่ 31 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ราคาถูกกว่ามูลค่ารวม 85 พันล้านดอลลาร์ของ Solana กว่า 60%

ท้ายที่สุดแล้ว อาจมีคนโต้แย้งว่าการพึ่งพา airdrops และการเปิดตัวเหรียญมีมของ Solana ในขณะที่อาจสร้างความต้องการ SOL ที่ไม่น่าจะยั่งยืนในระยะยาว อย่างไรก็ตาม การเติบโตที่แข็งแกร่งในโครงการต่างๆ เช่น Helium, Jupiter และแม้แต่ stablecoin PayPal USD บน Solana บ่งชี้ว่าเส้นทางสำหรับ SOL ที่จะไปถึง 190 ดอลลาร์ยังคงเปิดอยู่ แม้ว่าจะไม่น่าเป็นไปได้ในระยะใกล้ เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงจากโซลูชัน Layer-2 ของ Ethereum

ที่มา: cointelegraph