<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Goldman Sachs เข้าสู่วงการคริปโตเต็มตัว ! เผยผลประกอบรายไตรมาสถือ Bitcoin ETF กว่า 418 ล้านดอลลาร์ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ (14 สิงหาคม) Goldman Sachs ธนาคารยักษ์ใหญ่ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการรายไตรมาสของบริษัท ซึ่งเผยให้เห็นว่าพวกเขาได้ทำการถือหุ้นกองทุน BlackRock iShares Bitcoin Trust อยู่มูลค่ามากกว่า 238 ล้านดอลลาร์ รวมไปถึง  Bitcoin ETF ของผู้ให้บริการเจ้าอื่น ๆ 

การเคลื่อนไหวของ Goldman Sachs เป็นสัญญาณชั้นดีว่าขณะนี้เหล่าสถาบันการเงินจากได้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น และหันมายอมรับสินทรัพย์ดิจิทัลกันมากยิ่งขึ้น

ในรายงานยังระบุว่า Goldman Sach มีการลงทุนใน ETF ของ Fidelity อีกกว่า 79.5 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ลงทุนในหุ้นกองทุนของ Grayscale อีก 35 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Invesco Galaxy อีก 56 ล้านดอลลาร์ ส่วนผู้ให้บริการ Bitcoin ETF รายอื่น ๆ อย่าง Bitwise หรือ ARK 21Shares ทาง Goldman Sachs ก็มีการเข้าซื้อกองทุนด้วยเช่นกัน แต่จะมีมูลค่าต่ำกว่าเจ้าอื่น ๆ ที่กล่าวมา

Nate Geraci ประธานของ ETF Store ชี้ให้เห็นว่า iShares Bitcoin ETF ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้สูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้เพียงปีเดียว ขณะที่กองทุน Bitcoin  ETF อื่น ๆ (ที่ไม่ใช่แบบ Spot) กลับดึงเงินเข้าได้เพียงแค่ 1.3 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น 

ในปี 2024 มีกองทุน ETF ที่เปิดใหม่จำนวนกว่า 375 รายการ ซึ่ง 4 อันดับแรกของ ETF ที่มีมูลค่าสูงที่สุดต่างล้วนตกเป็นของ Bitcoin โดยทั้งสิ้น 

กองทุน Bitcoin ETF 4 อันดับแรก ที่เปิดตัวในปี 2024 ได้แก่ iShares Bitcoin ETF, Fidelity Bitcoin ETF, ARK 21Shares Bitcoin ETF และ Bitwise Bitcoin ETF ตามข้อมูลจาก SoSoValue

เมื่อรวม Bitcoin ทั้งหมดที่สถาบันเหล่านี้ถือครองจะได้เป็นตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 900,000 BTC ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจก็คือ จำนวนนี้ใกล้เคียงกับจำนวน Bitcoin ที่ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ถือครองอยู่