<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุปทานของ PayPal USD บนเชน Solana เพิ่มขึ้นแซงหน้าเชน Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

PayPal USD (PYUSD) เหรียญ stablecoin ที่ถูกออกโดยบริษัท PayPal บนบล็อกเชนของ Ethereum ล่าสุดกลับมีอุปทานของเหรียญบนเชนของ Solana มากกว่าเชนต้นกำเนิดเสียด้วยซ้ำ และปัจจุบันได้กลายเป็นเหรียญ stablecoin ที่โตเร็วที่สุดบนเชนทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าหรือ PYUSD กำลังจะย้ายฐานที่ตั้งใหม่

จากข้อมูลของ DdeFiLlama จะเห็นได้ว่าจำนวนอุปทานเหรียญกว่า 51.47% อยู่บนเชนของ Solana เป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาก็ได้มีคนยอมรับการใช้งานสกุลเงินดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ทำให้เห็นได้ว่านักลงทุนชื่นชอบที่จะถือเหรียญบนเชน Solana มากกว่า Ethereum โดย Step Finance ได้เผยว่า PYUSD นั้นมีอัตราเติบโตบน Solana สูงถึง 740% จากมูลค่าประมาณ $45 ล้านในช่วงเดือนมิถุนายน มาเป็น $378 ล้านในเดือนปัจจุบัน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ PYUSD เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นผลมากจากผลตอบแทนในแพลตฟอร์ม DeFi บนเชน Solana อย่าง Kamino Finance หรือ Drift Protocol ที่เปิดให้ผู้ใช้ทำ APY ได้มากถึง 20% จากการเปิดให้กู้ยืม PYUSD ส่งผลให้ตัวเหรียญได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้เมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่ได้จากเหรียญบนเชน Ethereum อย่าง AAVE จะได้ผลตอบแทนเพียง 3.59% เพียงเท่านั้น

ในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา PayPal USD ได้จับมือกับ GCash ซึ่งเป็นแอปการเงินในฟิลิปปินส์ โดยการนำ PYUSD เข้ามาเป็นทางเลือกในการใช้งานส่งผลให้มันมีเคสการใช้งานจริง ๆ และมีโอกาสเติบโตทัดเทียมกับคู่แข่งรายอื่น ๆ ในตลาด

อย่างไรก็ตามแม้ PYUSD จะโตได้อย่างรวดเร็ว แต่ส่วนแบ่งตลาดของมันบนเชน Solana ยังอยู่เพียงแค่ 9.25% เท่านั้น ยังเทียบไม่ได้กับขาใหญ่อย่าง USDC หรือ USDT เลยแม้แต่น้อย