<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอินเดียใช้ XRP แทนดอลลาร์ ซื้อขายน้ำมันครั้งประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อินเดียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สร้างประวัติศาสตร์ จากการทำธุรกิจน้ำมันดิบโดยไม่ใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ แล้วเลือกใช้สกุลเงิน XRP แทน

อินเดียชำระเงินซื้อน้ำมันให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์โดยใช้สกุลเงินท้องถิ่น แต่ธุรกรรมถูกดำเนินการผ่านระบบ XRP Ledger โดยระบบนี้ระบุว่า ยังให้รางวัลแก่ผู้ใช้ด้วยโทเค็น CryptoTradingFund (CTF) เป็นเงินคืนอีกด้วย

กลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งปัจจุบันรวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังจากที่ทำการขยายสมาชิกในปี 2024 กำลังเป็นผู้นำในการลดการพึ่งพาการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ เหตุผลที่ชัดเจนคือ พวกเขาต้องการอิสรภาพทางเศรษฐกิจ

ดอลลาร์สหรัฐฯ เคยเป็นสกุลเงินหลักของโลกมาอย่างยาวนาน  แต่ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และการคว่ำบาตรล่าสุด ทำให้หลายประเทศรู้สึกกดดัน เกิดความตึงเครียด

Ripple ได้ร่วมมือกับ ศูนย์การเงินนานาชาติดูไบ (DIFC) เพื่อเชื่อมโยงนักพัฒนารายใหม่กลุ่มต่อไปเข้ากับศูนย์นวัตกรรม DIFC ซึ่งเป็นชุมชนนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ โดยมีสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีมากกว่า 1,000 แห่ง , ห้องปฏิบัติการดิจิทัล, บริษัท venture capital , หน่วยงานกำกับดูแล และกลุ่มการศึกษา เข้าร่วม 

Brad Garlinghouse  CEO ของ Ripple กล่าวว่า

“สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหนึ่งในเขตอำนาจศาลที่ก้าวหน้าที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ในด้านการให้ความชัดเจนด้านกฎระเบียบ สำหรับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตในการให้บริการสินทรัพย์เสมือนจริง”

Ripple กำลังลงทุนจริงจัง ด้วยการมอบ XRP มูลค่าหนึ่งพันล้านเหรียญ เพื่อสนับสนุนพัฒนาการ ในการใช้งานใหม่ ๆ บน XRP Ledger (XRPL)

การยกเลิกสกุลเงินดอลลาร์จะไปถึงขั้นไหนแล้ว?

เป็นเวลามานานหลายปีแล้วที่ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นราชาแห่งการเงินโลก แต่ตอนนี้ตำแหน่งราชากำลังจะหลุดร่วง เนื่องจากสหรัฐฯ ได้ใช้ระบบการเงินของตนเป็นอาวุธ โดยการคว่ำบาตรประเทศต่าง ๆ เช่น รัสเซียและอิหร่าน

สิ่งนี้ทำให้ประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม BRICS ต้องคิดทบทวนอีกครั้ง เกี่ยวกับการทุ่มเงินทั้งหมดลงในตะกร้าเงินดอลลาร์ ประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ถึงกับกล่าวว่า การปลดเงินดอลลาร์ออกจากอำนาจนั้น “เป็นสิ่งที่ไม่อาจย้อนกลับได้” และกล่าวว่า “เงินดอลลาร์กำลังได้รับแรงหนุน”

นอกจากนี้ กลุ่ม BRICS ยังพยายามผลักดันให้ทำการค้าโดยใช้สกุลเงินท้องถิ่นแทนสกุลเงินดอลลาร์มากขึ้น โดยประธานาธิบดี Luiz Inácio Lula da Silva  ของบราซิลได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยตั้งคำถามว่า ทำไมประเทศต่าง ๆ จึงต้องใช้เงินดอลลาร์

เขาไม่ใช่คนเดียวที่มีความคิดแบบนี้ เนื่องจากผู้นำอีกหลายคนในกลุ่ม BRICS ก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างสกุลเงินของ BRICS ใหม่ โดยมีแนวคิดคือ เป็นสกุลเงินที่ประเทศสมาชิกใน BRICS ทั้งหมด สามารถใช้ได้สำหรับการค้าขาย โดยหลีกเลี่ยงการใช้เงินดอลลาร์โดยสิ้นเชิง

ถึงแม้ว่าแนวคิดนี้จะฟังดูดีในทางทฤษฎี แต่ก็ยังมีอุปสรรคมากมายที่ต้องแก้ไขก่อนที่จะกลายเป็นความจริง สภาพเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก BRICS มีความหลากหลายแตกต่างกันอย่างมาก ทำให้การสร้างระบบการเงินแบบเดียวกันนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

ที่มา : cryptopolitan