<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือนี่จะเป็นสัญญาณขาลง? หลัง Bitcoin Funding Rates ร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบปี!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Bitcoin กำลังเผชิญหน้ากับสัญญาณขาลงอีกครั้ง หลังอัตรา Funding Rate ของ Bitcoin บน Binance ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ร่วงลงมาถึงจุดต่ำสุดของปีนี้ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

EgyHash นักวิเคราะห์จาก CryptoQuant ได้เปิดเผยว่า อัตรา Funding Rate ของ Bitcoin บน Binance ได้ติดลบต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน ซึ่งการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นล่าสุดในเดือนตุลาคม 2023 และเป็นสัญญาณว่าในตอนนี้นักลงทุนกำลังถือสถานะ Short Position หรือเดิมพันว่าราคาของ Bitcoin จะลดลง มีมากกว่านักลงทุนที่ถือ Long Position อย่างชัดเจน

โดย Funding Rate บน Binance ถูกใช้เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของตลาดมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อ Funding Rate ติดลบ นั่นหมายความว่านักลงทุนที่ถือสถานะ Short จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับนักลงทุนที่ถือสถานะ Long สะท้อนถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการถือ Short Position

ในขณะเดียวกันรายงานจาก 10x Research ยังได้ออกมาเปิดเผยว่านักลงทุนสถาบันยังขาดความสนใจใน Bitcoin ซึ่งเห็นได้ชัดจากดัชนีการสร้างเหรียญ Stablecoin ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ที่เป็นตัวชี้วัดกิจกรรมการซื้อ Bitcoin ที่ชัดเจน

ซึ่ง Markus Thielen ผู้ก่อตั้ง 10x Research ได้อธิบายว่าการไหลเข้าของ Stablecoin นั้นเป็น “สัญญาณสำคัญ” ที่เงินดอลลาร์ปกติจะถูกแปลงเป็นสกุลเงินดิจิทัลและย้ายไปเป็น BTC หรือ Ethereum

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Funding Rate จะติดลบ แต่ Bitcoin ETF ยังคงได้รับการตอบรับที่ดี หลังมีเงินทุนไหลเข้าสุทธิกว่า 11.11 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าความสนใจของนักลงทุนฝั่ง Grayscale (GBTC) จะลดลงก็ตาม

โดยข้อมูลจาก Sosovalue ยังระบุอีกว่า มูลค่าสินทรัพย์สุทธิรวมของ Spot Bitcoin ETFs อยู่ที่ 51.99 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่มีเงินทุนไหลเข้าสุทธิรวมถึง 17.33 พันล้านดอลลาร์ แสดงให้เห็นว่านักลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อยยังคงมองว่า Bitcoin ยังคงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่น่าสนใจในการลงทุน

ที่มา: Cointelegraph