<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin จดทะเบียนชื่อโดเมน ENS ใหม่  “dacc.eth” แต่คือเทคโนโลยีอะไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เพิ่งจ่ายเงินประมาณ 500 ดอลลาร์ เพื่อจดทะเบียนชื่อโดเมนใหม่บน Ethereum Name Service ที่ชื่อว่า “dacc.eth”

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum  ได้เลือกชื่อโดเมน Ethereum  โดย “dacc” เป็นคำย่อมาจาก “defensive accelerationism” ซึ่งเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างใหม่และยังไม่มีการนิยามที่ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในวงกว้าง  

โดยเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม Vitalik Buterin  ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้จดทะเบียนชื่อโดเมน “dacc.eth” บน Ethereum Name Service (ENS) โดยใช้ Ether จำนวน 0.187 ETH ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 500 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

การจดทะเบียนโดเมนดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ Vitalik Buterin จะร่วมพูดคุยเกี่ยวกับ “การเร่งกระบวนการหรือเทคโนโลยีบางอย่างเพื่อป้องกันผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต (defensive accelerationism) ” ในงาน X Spaces discovery  วันที่ 22 สิงหาคมนี้ ร่วมกับ Vincent Weisser ผู้ก่อตั้ง Prime Intellect และผู้สนับสนุนการ decentralization รวมทั้ง Skylar Weaver หัวหน้าทีมพัฒนา Devcon ของ Ethereum Foundation

d/acc คืออะไร ?

Vitalik Buterin ได้นำเสนอแนวคิด d/acc เป็นครั้งแรกในบล็อกโพสต์ชื่อ “My techno-optimism” เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 โดยเน้นไปที่การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เป็นหลัก

d/acc ชี้ให้เห็นถึงการมุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือและการเสริมสร้างความสามารถของมนุษย์กับ AI แทนที่จะเป็น AI ที่ทำงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ในเดือนพฤษภาคม Vitalik Buterin ได้เตือนเกี่ยวกับ AI ที่มีความฉลาดสูง โดยเรียกมันว่าเป็น “ความเสี่ยง”

แนวคิดนี้แตกต่างอย่างมากจากแนวคิดเรื่องการเร่งความเร็วที่มีประสิทธิภาพ (e/acc) ที่แพร่หลายอยู่ทั่วไปใน Silicon Valley และบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ซึ่งสนับสนุนแนวทางที่เปิดกว้างและสนับสนุนเทคโนโลยีอย่างชัดเจน เช่น การปล่อยให้ AI ดำเนินการโดยไม่มีการตรวจสอบ

d/acc ของ Vitalik Buterin สนับสนุนแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีที่ควบคุมได้และมีความระมัดระวัง รวมถึงส่งเสริมการกระจายอำนาจมากขึ้น

ซึ่งอาจรวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้โครงสร้างพื้นฐานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น การเตรียมพร้อมรับมือกับโรคระบาด , การป้องกันทางไซเบอร์และการป้องกันข้อมูล เช่น เครื่องมือที่ต่อสู้กับข้อมูลเท็จ

ปรัชญานี้ถูกวางตำแหน่งให้เป็นจุดกึ่งกลาง ระหว่างการเร่งความเร็วทางเทคโนโลยีที่ไม่มีการควบคุม และกฎระเบียบที่เข้มงวดเกินไป

“ผมเห็นแผนการช่วยเหลือโลกมากมายเหลือเกิน ที่เกี่ยวข้องกับการมอบอำนาจอย่างมาก และมีความไม่โปร่งใสให้กับกลุ่มคนจำนวนน้อย และหวังว่าพวกเขาจะใช้มันอย่างชาญฉลาด” Vitalik Buterin กล่าว

ปรัชญาดังกล่าว “แสวงหาการสร้าง และรักษาโลกที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และพยายามหลีกเลี่ยงการรวมอำนาจไว้ที่ศูนย์กลาง ซึ่งเป็นทางออกสำหรับปัญหาของเรา”  Vitalik Buterin อธิบาย

ในขณะเดียวกัน ผู้สร้างเหรียญมีมไร้สาระ ได้เสียเวลาไปกับการสร้างโทเค็นที่ไม่เกี่ยวข้องที่ชื่อว่า DACC โดยบางตัวราคาพุ่งขึ้น 400% ตามข้อมูลจาก DEX Screener