<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Base เผยโฉม “Basenames” ชื่อโดเมน ที่ใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้ พร้อมการประมูลที่ยุติธรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Base เครือข่าย Layer 2 บน Ethereum ที่พัฒนาโดย Coinbase กำลังเปิดตัว Basenames ซึ่งเป็นชื่อย่อย ที่สร้างขึ้นผ่านโครงสร้างพื้นฐานของ Ethereum Name Service (ENS) ช่วยให้ผู้ใช้ สามารถแปลงที่อยู่เลขฐานสิบหกที่ซับซ้อนให้เป็นชื่อที่มนุษย์สามารถอ่านได้อย่างง่าย ๆ

ตามเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ Basenames จะเป็น “ส่วนสำคัญของระบบบนเครือข่ายที่ช่วยให้ใครก็ตาม สามารถสร้างตัวตนบน Base ได้” 

ชื่อย่อยของ ENS คือ ชื่อที่สร้างขึ้นภายใต้ชื่อ ENS (ชื่อหลัก) ที่มีอยู่แล้ว โดยทั่วไปจะใช้เพื่อให้สามารถจัดการข้อมูลประจำตัว ENS หลายรายการได้ ซึ่งคล้ายกับโดเมนย่อยในเว็บไซต์ทั่วไป

เจ้าของโดเมน ENS เช่น base.eth สามารถสร้างชื่อย่อยหรือโดเมนย่อยได้ไม่จำกัดจำนวน ซึ่งเจ้าของชื่อ ENS หลัก จะสร้างและจัดการชื่อย่อยเหล่านี้ ในกรณีนี้ ผู้ใช้ที่ชื่อ Bob สามารถลงทะเบียนชื่อฐาน bob.base.eth ได้

เมื่อ Basenames เปิดตัว ชื่อทั้งหมดจะถูกนำมาประมูลแบบ Dutch auction เพื่อให้ผู้ใช้สามารถซื้อและเคลมสิทธิ์ โดยราคาจะลดลงภายใน 36 ชั่วโมง เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกันในการรักษาชื่อที่ต้องการ โดยค่าธรรมเนียมแบบพิเศษจะเริ่มต้นที่ 100 ETH และลดลงเหลือ 0.39 ETH ในช่วง 12 ชั่วโมงแรก เมื่อการประมูลแบบ Dutch สิ้นสุดลง จะไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแบบพิเศษ

Jesse Pollak หัวหน้าของ Base โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X กล่าวว่า Basenames จะเปิดตัวในวันอังคาร “เรากำลังจะทำให้ Basenames เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเริ่มต้นสร้าง (หรือใช้ชีวิต) บนเครือข่าย” เขากล่าวเสริม