<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลฎีกาจีนส่งสัญญาณชัด! กฎหมายป้องกันฟอกเงินครอบคลุม “สินทรัพย์ดิจิทัล” อย่างเป็นทางการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลฎีกาและอัยการสูงสุดของจีนได้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินของประเทศ โดยได้ยอมรับการทำธุรกรรม “สินทรัพย์เสมือน  (virtual asset)” เป็นครั้งแรก

ประเทศจีนได้นำกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับปัจจุบันมาใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2550 ทำให้การปรับปรุงแก้ไขครั้งล่าสุด ถือเป็นการปรับปรุงครั้งสำคัญ ครั้งแรกในรอบเกือบสองทศวรรษ

ในการประชุม เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ศาลฎีกาและอัยการสูงสุดกล่าวว่า ภายใต้การตีความกฎหมายฉบับใหม่ ธุรกรรม “สินทรัพย์เสมือน” ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในวิธีการฟอกเงินที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบัน

เรื่องนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า ประเทศอาจกำลังพิจารณาการยกเลิกการแบนคริปโตในเร็ว ๆ นี้ แม้ว่า จะมีหลายคนยังสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้นอยู่ก็ตาม

กฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของจีน ได้รับการแก้ไขโดยศาลฎีกาและอัยการสูงสุด ที่มา: สำนักงานอัยการสูงสุด

ตามคำกล่าวของศาล การโอนและการแปลงรายได้จากอาชญากรรม ผ่านทางธุรกรรมดิจิทัลจะครอบคลุมอยู่ภายใต้กฎระเบียบข้อห้ามที่ห้าม “ปกปิดและซ่อนแหล่งที่มาและลักษณะของรายได้จากอาชญากรรมและผลประโยชน์ที่ได้รับด้วยวิธีการอื่น”

บทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย ได้แก่ การปรับตั้งแต่ขั้นต่ำ 1,400 ดอลลาร์(10,000 หยวนจีน) ไปจนถึง 28,000 ดอลลาร์ (200,000 หยวนจีน) สำหรับความผิดที่ร้ายแรงกว่านั้น ผู้กระทำผิดอาจถูกจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 10 ปี

การแก้ไขเพิ่มเติมอื่น ๆ รวมถึงแนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เกี่ยวกับ “สถานการณ์ที่ร้ายแรง” ในคดีฟอกเงิน เช่น การปฏิเสธความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ หรือหากจำนวนเงินที่ฟอกเงินมีมากกว่า 700,000 ดอลลาร์ (5 ล้านหยวนจีน)

สำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว มีผู้ถูกดำเนินคดี ข้อหาฟอกเงิน 2,971 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 20 เท่าจากปี 2019

ข้อถกเถียงที่ว่า จีนจะยกเลิกการแบนคริปโตหรือไม่

เรื่องนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการคาดเดาจากผู้บริหารอุตสาหกรรมบางคนที่กล่าวว่า จีนอาจกำลังพิจารณายกเลิกการแบนสกุลเงินดิจิทัล 

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม Mike Novogratz  CEO ของ Galaxy Digital โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ซึ่งปัจจุบันได้ลบโพสต์ไปแล้ว ในโพสต์ระบุว่า เขาได้ยินรายงานที่ระบุว่า จีนมีแนวโน้มที่จะยกเลิกการแบน Bitcoin ภายในปลายปี 2024

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron และ Huobi (HTX) ได้จุดกระแสให้ข่าวลือดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ด้วยการโพสต์ความคิดเห็นลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ถามว่า มีมใดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการยกเลิกการแบนสกุลเงินดิจิทัลของจีน

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เชี่ยวชาญหลายรายที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้

ในเดือนกรกฎาคม  Yifan He ซีอีโอของบริษัทบล็อกเชนยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Red Date Technology กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าจีนจะอนุญาตให้พลเมืองของตนซื้อขาย Bitcoin โดยใช้สกุลเงินท้องถิ่นได้อย่างอิสระ

Mikko Ohtamaa ผู้ร่วมก่อตั้งโปรโตคอลการลงทุนอัลกอริทึม Trading Strategy เห็นด้วย โดยกล่าวว่า การเปลี่ยนใจของจีนเกี่ยวกับคริปโต จะตรงกันข้ามกับวาระทางการเมืองของรัฐบาลโดยตรง

ประเทศได้ประกาศห้ามการเทรด crypto ในปี 2017 และมีการปราบปรามคริปโตโดยหน่วยงานต่าง ๆ ในปี 2021

ที่มา : cointelegraph