<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จุดจบของฟองสบู่ ? CryptoPunk ที่แพงที่สุดในโลก ขายขาดทุน หลังตลาด NFT พังครืน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ยังไม่แน่ชัดว่า NFT อย่าง CryptoPunks ที่ทำลายสถิติ ถูกขายไปได้ในราคาเท่าไร แต่ CryptoPunks ตัวอื่นๆ กำลังมีมูลค่าลดลง และประสบปัญหาในการขายผ่านการประมูล

NFT ของ CryptoPunks นี้ขายได้เกือบ 24 ล้านดอลลาร์ในปี 2022 รูปภาพ: Larva Labs

CryptoPunk ที่เคยมีราคาแพงที่สุดในโลก ถูกซื้อขายอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในราคาที่ยังไม่ถูกเปิดเผย ท่ามกลางความตกต่ำทางประวัติศาสตร์ของมูลค่า NFT ในระดับ Blue Chip

CryptoPunk #5822 เป็นหนึ่งใน Alien Punks 9 ตัว ที่หายากที่สุดในคอลเลกชัน Ethereum NFTs จำนวน 10,000 ตัว ซึ่งเคยขายได้ในราคาเกือบ 24 ล้านดอลลาร์ให้กับ Deepak Thapliyal ผู้บริหารด้านคริปโต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 

โดยเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา Deepak Thapliyal ประกาศว่า เขาได้แยกทางกับ CryptoPunk ของเขาแล้ว โดยไม่เปิดเผยว่า เขาขายให้ใครหรือขายในราคาเท่าใด

ข้อมูลบนบล็อกเชนยืนยันว่า CryptoPunk #5822 ถูกส่งจากกระเป๋าเงินของผู้บริหารด้านคริปโต ไปยังกระเป๋าเงิน Ethereum ที่ไม่ระบุชื่อ ซึ่งมีเพียงแค่ NFT เท่านั้น

การขายเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คอลเลกชัน NFT อย่างแบรนด์ที่เคยมีมูลค่าสูง CryptoPunks กำลังตกต่ำลงสู่ระดับต่ำสุดแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นับตั้งแต่ NFT ใหม่นี้ เริ่มต้นเปิดตัวในปี 2021

ในช่วงเวลาที่ Thapliyal ซื้อ Punk ในราคาหลายล้านดอลลาร์ จากช่วงจุดสูงสุดของตลาด NFT แม้แต่ราคา CryptoPunk ที่ถูกที่สุด ก็ยังมีราคาเกิน 200,000 ดอลลาร์ ตัวเลขที่ถือเป็นราคาขั้นต่ำของโปรเจกต์นี้ ปัจจุบัน ในขณะที่รายงาน ราคาสำหรับ CryptoPunks ได้ลดลงเหลือประมาณ 59,000 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจากNFT Price Floor

เมื่อต้นเดือนนี้ ราคาขั้นต่ำของ CryptoPunks ร่วงลงต่ำกว่า 44,000 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่ดูเหมือนไม่น่าจะเกิดขึ้น นับตั้งแต่คอลเลกชันดังกล่าว มูลค่าพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจในปี 2021

เนื่องจาก CryptoPunks อยู่ในฐานะคอลเลกชัน NFT กลุ่มแรก ๆ  Punks จึงได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้นำของวัฒนธรรมหลัก เช่น พิพิธภัณฑ์ แบรนด์หรู และบ้านประมูล

แต่แม้ในวงการศิลปะ เสน่ห์ที่เคยดึงดูดใจผู้คนของคอลเลกชันนี้ ดูเหมือนจะเริ่มสั่นคลอน ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การประมูลผลงานศิลปะดิจิทัลของ Sotheby’s ซึ่งมีผลงานที่รวมถึง CryptoPunks จำนวน 2 รายการ ไม่สามารถดึงดูดผู้เสนอราคา NFT ที่สูงกว่าราคาขั้นต่ำที่ 60,000 ดอลลาร์ได้ 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Michael Bouhanna หัวหน้าฝ่ายศิลปะดิจิทัลของ Sotheby’s ประกาศว่า ราคาขั้นต่ำสำหรับการประมูล CryptoPunks ทั้ง 2 ตัว ถูกปรับลดลงเหลือ 45,000 ดอลลาร์ต่อตัว ในขณะที่เขียนบทความนี้ ยังไม่มีการเสนอราคาใดๆ

แม้ราคาจะมีการลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ แต่เมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา Alien Punks จำนวน  3 ตัว สามารถทำรายได้อย่างน้อย 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อตัว ภายในช่วงเวลาหลายสัปดาห์ โดยยอดขายสูงสุดอยู่ที่ 16.42 ล้านดอลลาร์ ในรูปแบบ Ethereum ในช่วงเวลาของการทำธุรกรรม

ที่มา : decrypt