<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตอกย้ำ Bitcoin Standard! เอลซัลวาดอร์ลุยช้อนเพิ่ม 162 BTC ด้วยกลยุทธ์ซื้อรายวัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศแรกที่ยอมรับ Bitcoin เป็นเงินถูกกฎหมายอย่าง เอลซัลวาดอร์ ยังคงเดินหน้าสะสมสกุลเงินดิจิทัลนี้อย่างต่อเนื่อง หลังข้อมูลล่าสุดจาก Arkham Intelligence เผยว่ารัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้เพิ่มการถือครอง Bitcoin เพิ่มขึ้นทุกวันตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 162 BTC 

การเคลื่อนไหวนี้ ส่งผลให้ประเทศถือครอง Bitcoin รวมเป็น 5,851 BTC คิดเป็นมูลค่ากว่า 356.4 ล้านดอลลาร์ตามราคาตลาดปัจจุบัน

โดยประธานาธิบดี Nayib Bukele ซึ่งเป็นผู้นำแนวคิดการนำ Bitcoin มาใช้ในเอลซัลวาดอร์ ยังคงยืนยันถึงความมุ่งมั่นในสกุลเงินดิจิทัลเพื่อความเป็นอิสระทางเศรษฐกิจและนวัตกรรม ผ่านการซื้อ Bitcoin รายวัน แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการบูรณาการ Bitcoin เข้ากับโครงสร้างทางการเงินของประเทศในระยะยาว

ซึ่งทางรัฐบาล Bukele ได้เริ่มซื้อ Bitcoin ด้วยการโอน 5,689 BTC เข้า Cold storage wallet เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยBukele เรียกว่าเป็นการสร้าง “ธนาคารหมู Bitcoin” แห่งแรกของประเทศ

การซื้อเหล่านี้ได้รับการชื่นชมและความกังวลจากชุมชนนานาชาติ โดยผู้สนับสนุนมองว่าเป็นการก้าวไปสู่ความเป็นอิสระทางการเงิน ในขณะที่นักวิเคราะห์คริปโต EmberCN ชี้ว่ารัฐบาลเอลซัลวาดอร์มีกำไรลอยตัวกว่า 93.45 ล้านดอลลาร์ ด้วยราคาซื้อเฉลี่ยประมาณ 44,835 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin ซึ่งบ่งชี้ถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ในระยะสั้น

นอกจากนี้ เอลซัลวาดอร์ยังได้ลงทุนในเหมือง Bitcoin โดยใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟที่อุดมสมบูรณ์ของประเทศ ตั้งแต่ปี 2021 ส่งผลให้พวกเขาขุด Bitcoin ได้กว่า 474 BTC รวมมูลค่าประมาณ 29 ล้านดอลลาร์ 

ซึ่งแนวทางการขุดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้ยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Bukele ในการผสานเทคโนโลยีกับทรัพยากรธรรมชาติ แม้จะยังเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของกลยุทธ์ Bitcoin ของประเทศก็ตาม

ที่มา: Cointelegraph