<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Proof-of-Ink ระบบฉันทามติใหม่ในรูปแบบรอยสัก พร้อมเสริมความเป็นส่วนตัวในโลก Web3!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Parity Technologies กำลังเตรียมเปิดตัวโซลูชั่นที่เน้นด้านความเป็นส่วนตัวบนโลก Web3 ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดหายไปสำหรับการนำเทคโนโลยี Web3 ที่จะทำให้มันสามารถเข้าสู่การใช้งานในวงกว้างได้

และโซลูชั่นใหม่นี้ มีชื่อเรียกว่า “Proof-of-Ink” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถพิสูจน์ตัวตนในโลกดิจิทัลในรูปแบบที่รักษาความเป็นส่วนตัวได้ ผ่านการใช้รอยสักที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงเป็นหลักฐานของการเป็นพลเมืองดิจิทัล

โดย Proof-of-Ink มีกำหนดการเปิดตัวในไตรมาสที่สี่ของปี 2024 ตามที่ Gavin Wood ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum, Polkadot และ Kusama

“เราสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดตัวแอปพลิเคชันในช่วงปลายปีนี้ และหวังว่าเราจะสามารถเปิดตัวโซลูชั่นเพิ่มเติมอีกสองอย่างในปีหน้า”

ซึ่งการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าสู่การใช้งานในวงกว้างเป็นสิ่งสำคัญ และผู้เชี่ยวชาญอย่าง Wood หวังว่าการนำ Web3 มาใช้นั้น จะสร้างอินเทอร์เน็ตที่กระจายอำนาจมากขึ้น และเป็นพื้นที่สาธารณะเพื่อช่วยมนุษยชาติ

โดย Proof-of-Ink จะต้องใช้รอยสักที่ถูกสร้างขึ้นโดยอัลกอริธึมในตำแหน่งที่กำหนดบนร่างกายเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว ซึ่ง Wood อธิบายว่าตำแหน่งจะเป็นตำแหน่งเดียวกันสำหรับทุกคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรับประกันความเป็นปัจเจกบุคคลที่สามารถใช้ลงนามบนบล็อกเชนได้

“ตำแหน่งของรอยสักจะเหมือนกันสำหรับทุกคน นี่เป็นส่วนหนึ่งของการรับประกันความเป็นปัจเจกบุคคลพร้อมกับการรักษาความเป็นส่วนตัว โดยผ่านการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งลงนามบนบล็อกเชนด้วยองค์กรที่ไม่ต้องพึ่งพาความไว้วางใจ”

และสำหรับผู้ที่สนใจ โปรโตคอลใหม่นี้ผู้ใช้จะต้องใช้โทเค็น Polkadot (DOT) หรือมีบัตรกำนัลก่อนถึงจะเข้าร่วมได้ เนื่องจากเพื่อเป็นการป้องกันการโจมตีแบบ Sybil และจะต้องอัปโหลดวิดีโอที่บันทึกกระบวนการสักในช่วงสามนาทีสุดท้าย เพื่อเป็นหลักฐานของความเป็นปัจเจกบุคคลในโลก Web3

ซึ่งถ้าหากว่าโซลูชั่นนี้สามารถทำได้จริง มันก็จะช่วงสนับสนุนการนำ Web3 มาใช้อย่างแพร่หลายได้อย่างมาก และสามารถมอบความเป็นส่วนตัวทางการเงินที่แท้จริงแก่ผู้ใช้ได้

“สิ่งที่เราต้องการทำจริงๆ คือการไม่มีลายเซ็นที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม แต่เราต้องการมีหลักฐานที่ไม่ระบุถึงตัวตนของเรา”

ที่มา: Cointelegraph