<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่า Bitcoin เพิ่มขึ้นมหาศาล! สามารถซื้อ Big Mac ได้กว่า 10,000 ชิ้นในปีนี้ เพิ่มขึ้น 20,488% จากปี 2015

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อำนาจการซื้อของ Bitcoin ที่วัดโดยดัชนี Big Mac ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในปี 2024 Bitcoin หนึ่งเหรียญสามารถซื้อ Big Macs ได้ประมาณ 10,500 ชิ้น ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 20,488% จากเพียง 51 Big Macs ในปี 2015 การเติบโตนี้เน้นให้เห็นถึงมูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของ Bitcoin เมื่อเทียบกับสินค้าอุปโภคบริโภคหลักอย่าง Big Mac

ดัชนี Big Mac ซึ่งพัฒนาโดย The Economist เป็นเครื่องวัดความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้ออย่างไม่เป็นทางการ โดยเปรียบเทียบราคาของ Big Mac ในประเทศต่างๆ เพื่อประเมินมูลค่าของสกุลเงิน ดัชนีนี้บ่งชี้ว่าในขณะที่มูลค่าของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้น สินทรัพย์ดั้งเดิม เช่น ทองคำ ก็มีการเติบโตเช่นกัน แม้ว่าจะอยู่ในอัตราที่ช้ากว่า ในช่วงเวลาเดียวกัน อำนาจการซื้อของทองคำในแง่ของ Big Macs เพิ่มขึ้นประมาณ 35% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ Bitcoin

ดัชนี Big Mac อย่างเป็นทางการของ Economist ยังเผยให้เห็นแนวโน้มการประเมินมูลค่าของสกุลเงิน เช่น เงินปอนด์ของอังกฤษมีมูลค่าสูงเกินไป 3.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ณ เดือนกรกฎาคม 2024 ดัชนีนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจโลกและความผันผวนของสกุลเงิน ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มของตลาดในวงกว้าง

ในบรรดาสกุลเงินทั้งหมดที่ติดตาม มีเพียงเงินปอนด์อังกฤษ ฟรังก์สวิส เปโซอุรุกวัย เปโซอาร์เจนตินา โครนนอร์เวย์ และยูโรเท่านั้นที่มีมูลค่าสูงเกินไปเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปัจจุบัน

ข้อมูลดังกล่าวเน้นย้ำถึงวิถีการเติบโตที่ผันผวนแต่ก็ยังคงเป็นขาขึ้นของ Bitcoin ซึ่งทำให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยมีอำนาจการซื้อเติบโตอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ราคา Big Mac ในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 4.29 ดอลลาร์ในปี 2015 และตอนนี้อยู่ที่ 5.69 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 32%

ข้อโต้แย้งที่ว่า Bitcoin ไม่ใช่เครื่องป้องกันเงินเฟ้อนั้นใช้ได้เฉพาะเมื่อใช้กรอบเวลาสั้น ๆ ในช่วงหนึ่งวันหรือหนึ่งเดือน Bitcoin แทบจะไม่สามารถแข่งขันกับสินทรัพย์ที่มีเสถียรภาพมากกว่า เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หรือแม้แต่สกุลเงิน FIAT หลายสกุล อย่างไรก็ตาม ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา แม้แต่ทองคำก็ยังไม่สามารถแข่งขันกับ Bitcoin ในแง่ของอำนาจการซื้อดิบได้

ถ้าเราลดกรอบเวลาลงเหลือเพียงห้าปี Bitcoin ยังคงซื้อ Big Macs ได้มากกว่า 8,500 ชิ้นต่อเหรียญ ดังนั้น แม้ว่าจะเป็นข้อโต้แย้งที่หนักแน่นกว่าที่จะระบุว่า Bitcoin เป็นเครื่องป้องกันนโยบายของธนาคารกลางที่ขาดความรับผิดชอบ แต่เรายังคงสามารถยืนยันได้ว่า Bitcoin เอาชนะเงินเฟ้อได้ แน่นอนในแง่ของ Big Macs

ที่มา: cryptoslate