<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิทยาศาสตร์กำลังคิดค้นคอมพิวเตอร์ DNA ที่อาจทำให้เซลล์สิ่งมีชีวิตทำงานแบบบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอนาคตอันใกล้นี้ อาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้งานเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั้งหมดภายในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ต้องยกเครดิตให้กับความก้าวหน้าล่าสุดในด้านการคำนวณระดับโมเลกุลจากนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา

จากการวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย North Carolina และมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ได้สร้างคอมพิวเตอร์ DNA ขึ้นมา

ตามที่ Cointelegraph รายงานก่อนหน้านี้ การจัดเก็บข้อมูลด้วย DNA มีมาระยะหนึ่งแล้ว แต่นี่อาจเป็นคอมพิวเตอร์โมเลกุลเชิงฟังก์ชันเครื่องแรกของโลกที่สามารถทำทั้งฟังก์ชันการจัดเก็บและคำนวณผ่าน DNA แทนที่จะใช้ไฟฟ้า เช่น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและสมาร์ทโฟนทั่วไป

ในการทดสอบ จนถึงขณะนี้ คอมพิวเตอร์ที่ใช้ DNA นี้ สามารถแก้ปัญหาซูโดกุและหมากรุกได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมัน

คอมพิวเตอร์ DNA

คอมพิวเตอร์ระดับโมเลกุลส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนาโดยใช้ DNA สังเคราะห์ ดังนั้น ในขณะนี้ จึงไม่น่าจะเห็นการใช้งานจริงใด ๆ สำหรับการแทรกซึมเข้าไปในสิ่งมีชีวิต

อย่างไรก็ตาม ในทางทางวิทยาศาสตร์ ไม่มีอะไรที่จะหยุดยั้งทีมที่ได้รับทุนสนับสนุนและมีแรงจูงใจเพียงพอจากการใช้รากฐานที่สร้างขึ้นในการวิจัยที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อสร้างระบบการคำนวณภายในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต

ด้วยการพัฒนาและการขยายตัวในอนาคต อาจเป็นไปได้ที่จะสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใช้ DNA ภายในสิ่งมีชีวิต

บล็อกเชนที่มีชีวิต

ด้วยฐานเบื้องหลัง blockchain-inside-a-human จะคล้ายคลึงกับวิธีการทำงานของเครือข่าย blockchain ในโลกคอมพิวเตอร์แบบคลาสสิก เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายของบุคคลจะทำงานเป็น node ตรวจสอบความถูกต้องสำหรับธุรกรรมใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชนเซลลูลาร์

ในทางทฤษฎีจะเป็นไปได้ เช่น การสร้างเครือข่ายบล็อกเชนเซลลูลาร์ภายในอวัยวะเฉพาะ เช่น หัวใจหรือตับ เพื่อตรวจสอบการทำงานและตรวจสอบความสมบูรณ์ของเซลล์

นี่อาจเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ปัจจุบันอยู่นอกเหนือความเข้าใจของมนุษยชาติ แต่งานวิจัยที่ก้าวล้ำซึ่งตีพิมพ์ดูเหมือนอย่างน้อยก็นำมันมาไว้ในขอบเขตของความเป็นไปได้

ที่มา : Cointelegraph