<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จบสิ้นแล้วหรือยัง? หลังทีมทั้งหมดของ Telegram อาจมีเอี่ยวกับผู้ก่อตั้ง Pavel Durov

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Telegram แอปพลิเคชันส่งข้อความที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการสื่อสาร กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการติดต่อสื่อสารและสร้างชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Telegram ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นที่เปิดรับกลุ่มผู้ใช้งานหลากหลาย รวมถึงกลุ่มที่ถูกเซ็นเซอร์จากที่อื่น ๆ แม้ว่าแนวทางเปิดกว้างนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้จำนวนมาก แต่ก็ทำให้ Telegram ตกเป็นเป้าการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

ความตึงเครียดระหว่าง Telegram กับเจ้าหน้าที่ ในที่สุดก็ปะทุขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม เมื่อ Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram ถูกจับกุมที่สนามบินในปารีส เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสควบคุมตัว Durov ในข้อหาอาชญากรรมไซเบอร์ ขณะที่หลายฝ่ายกำลังกังวลถึงผลกระทบต่อเสรีภาพทางดิจิทัลและการเซ็นเซอร์ Kim Dotcom ผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับอนาคตของ Telegram

Telegram ถูกบุกรุกหรือไม่

Dotcom มีชื่อเสียงในฐานะแฮ็กเกอร์และผู้ฉ้อโกงคอมพิวเตอร์ และมีประวัติยาวนานในการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ปัจจุบันเขาเผชิญกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากนิวซีแลนด์ไปยังสหรัฐอเมริกาในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Megaupload ซึ่งเป็นบริการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่เขาก่อตั้งขึ้นในปี 2555 ในปี 2013 Dotcom ได้เปิดตัว Mega ซึ่งเป็นผู้สืบทอด Megaupload แต่แยกทางกับบริษัทในปี 2015

จากประสบการณ์ของเขากับความท้าทายทางกฎหมาย Dotcom ตั้งข้อสังเกตว่าข้อกล่าวหาเรื่องการสมรู้ร่วมคิดกับ Durov นั้นเกี่ยวข้องกับทีม Telegram ทั้งหมด เขาคาดการณ์ว่าทีมจะต้องเผชิญกับสองทางเลือกคือ ยอมรับข้ออ้างหรือเผชิญกับข้อหาที่คล้ายกับของ Durov ซึ่ง Dotcom เชื่อว่าทีม Telegram น่าจะเลือกข้ออ้างเพื่อหลีกเลี่ยงบทลงโทษที่รุนแรงกว่า

Dotcom เปรียบเทียบสถานการณ์นี้กับประสบการณ์ของเขากับ Mega ซึ่งทีมของเขาได้ “สารภาพเท็จ” เพื่อให้ได้รับโทษที่เบากว่า เขาเปิดเผยว่าข้อตกลง Mega เกี่ยวข้องกับการส่งมอบคีย์การเข้ารหัสให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเขาอ้างว่านำไปสู่การประนีประนอมของ Mega

การเปิดเผยนี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตที่อาจเกิดขึ้นของข้อมูลผู้ใช้และโปรโตคอลการเข้ารหัสของ Telegram โดย Dotcom เตือนว่า “ตอนนี้ Mega เป็นของรัฐบาลสหรัฐฯ แล้ว อย่าใช้มัน”

Durov เผชิญกับข้อหาที่ร้ายแรง

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเปิดเผยรายละเอียดข้อกล่าวหาต่อ Durov เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม โดยเน้นย้ำถึงการขาดการกลั่นกรองและการไม่ร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของ Telegram

ข้อกล่าวหารวมถึงการปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ที่กำลังสืบสวนกิจกรรมทางอาญาที่น่าสงสัย การมีส่วนร่วมในการเผยแพร่เนื้อหาการแสวงประโยชน์จากเด็ก การอำนวยความสะดวกในการค้ายาเสพติด การฟอกเงิน และตามที่ Dotcom ระบุว่ามีส่วนร่วมในการ “หลอกลวงแก๊งค์ที่มีการจัดการ”

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตอบโต้การจับกุม Durov ในวันเดียวกับที่ข้อกล่าวหาถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ

กระทรวงประกาศว่าได้ติดต่อรัฐบาลฝรั่งเศสอย่างเร่งด่วนเพื่อขอเข้าถึง Durov สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสนับสนุน Durov ในระหว่างที่เขาถูกจำคุก โดยอ้างถึงลำดับความสำคัญในการสร้างความมั่นใจในสวัสดิภาพของพลเมือง

ผู้ก่อตั้ง Telegram พำนักอยู่ในดูไบตั้งแต่ปี 2017 และได้รับสัญชาติ UAE ในปี 2021

ที่มา: dailycoin