<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนีหรือไม่หนีดี? 5 อินดิเคเตอร์ชี้ทางรอด ไขปริศนาราคา Bitcoin จะไปทางไหนต่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin เผชิญกับการปรับฐานราคาครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในเดือนสิงหาคม 2024 ทำให้หลายคนสงสัยว่าตลาดคริปโตจะยังคงลดลงต่อไป หรือว่ามันจะเป็นช่วงเวลากลับตัวไต่ขึ้นสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง 

โดยในบทความนี้เราจะมาแนะนำ 5 Indicator ชี้ทางรอดที่อาจช่วยให้คุณไขปริศนาว่าราคา Bitcoin จะไปทางไหนต่อ 

1.Bitcoin Rainbow Chart 2023

Bitcoin Rainbow Chart 2023 หนึ่งในกราฟที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในโลกคริปโต ซึ่งเป็นเครื่องมือประเมินมูลค่าในระยะยาวที่ใช้เส้นโค้งการเติบโตแบบ logarithmic เพื่อคาดการณ์แนวโน้มราคาของ BTC ในอนาคต

ที่สำคัญในปัจจุบันกราฟนี้กำลังแสดงให้เราเห็นว่า Bitcoin (BTC) ยังคงมีราคาถูกกว่าที่ควรจะเป็น

ที่มา: Blockchain Cenrter

2. Relative Strength Index (RSI) 

ตัวถัดมาคือ RSI อินดิเคเตอร์ยอดฮิตที่นักลงทุนหลายคนต่างรู้จักเป็นอย่างดี และขึ้นชื่อว่าให้สัญญาณในการเข้าซื้อหรือขายออกได้อย่างรวดเร็ว

หลักการดูนั้นง่ายแสนง่าย นั่นก็คือ หาก RSI ≥ 70 หมายความว่า BTC อยู่ในภาวะซื้อมากเกินไปและอาจจะร่วงลงในอีกไม่ช้า แต่ถ้าหาก RSI ≤ 30 คือ BTC อยู่ในภาวะขายมากเกินไปและมีโอกาสที่ราคาจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่ช้า

RSI ปัจจุบันอยู่ที่ 61.87 เมื่อเทียบกับข้อมูลที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า BTC อาจยังอยู่ในจุดที่ยังไปไม่ถึงจุดสูงสุด

ที่มา: Chart.bitbo

3. 200 Week Moving Average Heatmap

กราฟ 200 Week Moving Average Heatmap แสดงให้เห็นว่าราคา BTC ในปัจจุบันเป็นสีน้ำเงิน ซึ่งหมายความว่าราคายังไม่ถึงจุดสูงสุด และเป็นเวลาที่เหมาะแก่การถือครองหรือซื้อเพิ่มเติม

ที่มา:Bitcoin Magazine

4.Cumulative Value Coin Days Destroyed(CVDD)

สำหรับกราฟ CVDD เมื่อราคาของ BTC แตะเส้นสีเขียว แสดงว่าราคา BTC นั้นถูกประเมินค่าต่ำเกินไปและเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อ

ในปัจจุบันกราฟ CVDD ของ Bitcoin ที่อยู่เหนือกว่าเส้นสีเขียวมาเพียงเล็กน้อยนั้น แสดงให้เห็นว่าราคาของ $BTC อาจยังไปไม่ถึงจุดสูงสุดของวัฏจักรรอบนี้

ที่มา:TradingVeiw

5. 2-Year MA Multiplier

กราฟ 2-Year MA Multiplier แสดงให้เห็นว่าราคา BTC อยู่กึ่งกลางระหว่างเส้นสีแดงและสีเขียว ยังไม่ได้แตะเส้นสีแดง ซึ่งหมายความว่าตลาดยังไปไม่ถึงจุดสูงสุด

ที่มา:Bitcoin Magazine

โดยสรุปแล้ว 2 ใน 5 ของ Indicator ที่กล่าวถึง บ่งชี้ว่า ราคา BTC ยังอยู่ในจุดที่ต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น และ 3 ใน 5 ตีความได้ว่า BTC ยังไปไม่ถึงจุดสูงสุดของตลาดรอบนี้

นอกเหนือจากการใช้ Indicator ในการตัดสินใจแล้ว นักลงทุนควรใช้ข้อมูลอื่นๆ เข้ามาพิจารณาควบคู่ไปด้วย อาทิ การติดตามข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็นข่าวการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed การเลือกตั้งสหรัฐฯ และความรู้เชิงลึกในสินทรัพย์ที่จะลงทุน เพื่อสร้างข้อได้เปรียบและความปลอดภัยของเงินทุน

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ราคา $59,202 ลดลง 0.79% ตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา: X/Look on Chain