<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nayib Bukele ย้ำชัด การนำ Bitcoin มาใช้ในประเทศให้ผลลัพธ์ “ในทางบวก” มากกว่าทางลบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ผู้สนับสนุน Bitcoin (BTC) มาตลอด ได้กล่าวว่า แผนการของเขาที่จะทำให้ประเทศนี้กลายเป็นแหล่งรวมของสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดนั้น “เป็นไปในทางบวก” แต่การนำ Bitcoin ไปใช้ยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

“Bitcoin ยังไม่ได้รับการนำไปใช้ในวงกว้างอย่างที่เราหวังไว้” Bukele กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร TIME “ผมรู้สึกว่ามันน่าจะทำได้ดีกว่านี้ และยังมีเวลาที่จะปรับปรุงบางอย่าง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลในทางลบแต่อย่างใด”

อย่างไรก็ตาม เอลซัลวาดอร์ได้รับประโยชน์ในหลายๆ ด้านจากการวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นประเทศที่เป็นมิตรกับ Bitcoin ในขณะที่ความเสี่ยงที่สถาบันต่างๆ เช่น IMF เตือนไว้ยังไม่เกิดขึ้นจริง ตามที่ Bukele กล่าว

“มันทำให้เรามีแบรนด์ มันนำมาซึ่งการลงทุน มันนำมาซึ่งการท่องเที่ยว” เขากล่าว “ผมเชื่อว่าผลลัพธ์เชิงบวกมีมากกว่าผลลัพธ์เชิงลบ และปัญหาที่ถูกเตือนนั้นค่อนข้างเล็กน้อย” 

เอลซัลวาดอร์ภายใต้การนำของ Bukele กลายเป็นประเทศชาติแรกที่เริ่มซื้อ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ของกระทรวงการคลังในเดือนกันยายน 2021 และยังได้นำสกุลเงินดิจิทัลนี้มาใช้เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในปีนั้นด้วย ประเทศยังได้วางแผนสำหรับการออกพันธบัตรที่ได้รับการหนุนหลังด้วย BTC ที่ขุดได้ที่นั่น และแนะนำโครงการสัญชาติผ่านการลงทุนสำหรับชาวต่างชาติที่บริจาคให้กับรัฐบาล

Bukele ยังเตือนว่าเอลซัลวาดอร์เป็น “ผู้บุกเบิก” และปัจจุบันบริษัทวอลล์สตรีทเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin จำนวนมาก และสกุลเงินดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีนี้

ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้สะสม Bitcoin จำนวนมากผ่านการผสมผสานระหว่างการซื้อโดยตรงและโปรแกรมสัญชาติ ประเทศนี้ Bukele กล่าวว่ามี BTC ประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ใน “กระเป๋าเงินสาธารณะเพียงอย่างเดียว”

ที่มา: coindesk