<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ ชี้ ราคา Bitcoin อาจดิ่งไปถึงระดับ $40,000 ในเดือนกันยายนนี้หลังลดดอกเบี้ยลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์จาก Bitfinex รายงานว่า Bitcoin (BTC) อาจขึ้นไปถึงโซนกลาง 40,000 ดอลลาร์ ในเดือนกันยายนนี้ หลังจากการลดอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ

ในช่วงการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในปี 2019 ราคา BTC ลดลง 50% หลังจากที่ Fed ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เน้นย้ำว่าสภาวะปัจจุบันแตกต่างกัน เนื่องจาก Bitcoin ผ่านเหตุการณ์ halving มาแล้วสองครั้ง และเศรษฐกิจโลกไม่ได้เผชิญกับการระบาดใหญ่ทั่วโลก “ถ้าเราใช้ตรรกะเดียวกันกับปัจจุบัน เราอาจคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะลดลง 15-20% จากราคา ณ เวลาที่มีการลดอัตราดอกเบี้ย” พวกเขากล่าวเสริม

สมมติว่าราคา BTC อยู่ที่ประมาณ 60,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะมีการลดอัตราดอกเบี้ย จุดต่ำสุดที่อาจเป็นไปได้จะอยู่ระหว่างระดับต่ำ 50,000 และ 40,000 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์ Bitfinex เน้นย้ำว่านี่ไม่ใช่ตัวเลขที่สุ่มขึ้นมา พวกเขากำลังคาดการณ์จากสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่กำลังเปลี่ยนแปลง

ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้น

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการลดอัตราดอกเบี้ย 25 จุด อาจทำให้ Bitcoin มีแนวโน้มขาขึ้นทีละน้อยหลังจากเหตุการณ์ sell-the-news ในช่วงแรก สถานการณ์นี้บ่งบอกถึงความมั่นใจของ Fed ในความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ และอาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของราคาในระยะยาวเนื่องจากความกังวลเรื่องภาวะถดถอยลดลง

ในทางกลับกัน การลดอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงกว่า 50 จุด อาจทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นทันทีถึง 8% เนื่องจากความคาดหวังสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นนี้อาจอยู่ได้ไม่นาน อาจตามมาด้วยการปรับฐาน ซึ่งสะท้อนถึงกรณีในอดีตที่การลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงช่วยเพิ่มราคาสินทรัพย์ในขั้นต้น ก่อนที่ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจะทำให้ผลกำไรลดลง

ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลในอดีตแสดงให้เห็นว่าเดือนกันยายนมีผลตอบแทนเฉลี่ย -4.78% สำหรับ Bitcoin ตั้งแต่ปี 2013 โดยมีการลดลงจากจุดสูงสุดถึงจุดต่ำสุดโดยทั่วไปที่ 24.6% ตั้งแต่ปี 2014 ความผันผวนนี้มักเกิดจากกิจกรรมการซื้อขายที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้จัดการกองทุนกลับมาจากช่วงวันหยุดฤดูร้อน

ในขณะที่การลดอัตราดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้นทำให้การคาดการณ์ตลาดมีความซับซ้อนมากขึ้น นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อเดือนสิงหาคมสิ้นสุดในแดนลบ เดือนกันยายนบางครั้งก็ให้ผลตอบแทนเป็นบวก ซึ่งท้าทายสมมติฐานของเดือนขาลง

แม้จะมีความระมัดระวังในระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากความผันผวนในอดีตของเดือนกันยายน แต่นักวิเคราะห์ Bitfinex ยังคงมองโลกในแง่ดีในระยะยาวสำหรับ Bitcoin การประชุม Federal Open Market Committee (FOMC) ที่กำลังจะมีขึ้นและการลดอัตราดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้น คาดว่าจะเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับ Bitcoin และตลาดคริปโตโดยรวม

ที่มา: cryptobriefing