<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Telegram สร้างความมั่นใจ! เผยงบการเงินบริษัทถือเหรียญคริปโทฯ มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Telegram แอปพลิเคชันส่งข้อความชื่อดัง ประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริษัทมีการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโตเคอร์เรนซี มูลค่าสูงถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือประมาณ 13,600 ล้านบาท) ณ สิ้นปี 2023 ตามรายงานงบการเงินล่าสุด ในขณะที่จำนวนผู้ใช้ Telegram พรีเมียมก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 4 ล้านคนในช่วงสิ้นปี 2023 มาเป็นกว่า 5 ล้านคนในปัจจุบัน 

แม้ว่า Telegram จะมีรายได้รวมสูงถึง 342.5 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 แต่บริษัทยังคงขาดทุนจากการดำเนินงานอยู่ที่ 108 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม รายงานจาก Financial Times ระบุว่า กว่า 40% ของรายได้ทั้งหมดของ Telegram มาจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลภายในแอป หรือการขายของสะสม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจด้านคริปโตฯ นี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับ Telegram เป็นอย่างมาก

ภาพแคปหน้าจองบการเงินของ Telegram ที่มา: Financial Times

Telegram สร้างรายได้จากการซื้อบริการภายในแอปได้ถึง 11.66 ล้านดอลลาร์ ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2024 และนับตั้งแต่เปิดตัวมา พวกเขาได้รับเงินทุนรวมกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ จากข้อมูลของ Statista

ที่มา:Statista

การทำธุรกรรมคริปโตของ Telegram ในปี 2023

ตามรายงานของ FT report ที่อ้างอิงงบการเงินของบริษัท Telegram ในปี 2023 พบว่า เบริษัทสร้างรายได้จากสองแหล่งหลัก หนึ่งในนั้นคือ “Integrated wallet ซึ่งเป็น “กระเป๋าเงินแบบครบวงจร” ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถ เก็บ, ส่ง, รับ และซื้อขายสินทรัพย์คริปโตได้”

นอกจากนี้ Telegram ยังสร้างรายได้จากการ “ขายของสะสม” ซึ่งรวมถึงไอเท็มดิจิทัลต่าง ๆ เช่น ชื่อผู้ใช้ที่เป็นเอกลักษณ์ หรือหมายเลขโทรศัพท์เสมือนที่ไม่ซ้ำใคร โดยบริษัทจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย และได้รับค่าธรรมเนียมจากการให้บริการนี้ การขายของสะสมเหล่านี้จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ที่สำคัญของ Telegram

ตามข้อมูลจาก Statista อินเดียกลายเป็นประเทศที่มีการดาวน์โหลดแอป Telegram มากที่สุดในโลกในปี 2023 โดยมีผู้ใช้งานกว่า 83.85 ล้านคน ขณะที่สหรัฐอเมริกามีการดาวน์โหลดเป็นอันดับสามอยู่ที่ 29.92 ล้านครั้ง

ยิ่งไปกว่านั้น Telegram ยังมีเหรียญคริปโตของตัวเองในชื่อ Toncoin (TON) ซึ่งเป็นเหรียญประจำของ The Open Network ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยแอปส่งข้อความ Telegram

ในขณะที่รายงาน Toncoin (TON) มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $5.24 เพิ่มขึ้น 0.98% ในช่วง 1 วันที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา:cointelegraph