<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polygon  ประกาศการอัปเกรดครั้งสำคัญ เริ่มต้นกระบวนการย้ายโทเค็นจาก ‘MATIC’ สู่ ‘POL’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polygon ได้เริ่มต้นการย้ายโทเค็นจาก MATIC ไปเป็น POL โดยมีเป้าหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครือข่าย และสนับสนุนแผนการพัฒนา Polygon 2.0 อันทะเยอทะยาน

เครือข่าย Polygon ซึ่งเป็นหนึ่งในโซลูชัน Layer-2 ชั้นนำ ที่สร้างขึ้นบน Ethereum กำลังจะได้รับการอัปเกรดครั้งสำคัญ ซึ่งโทเค็น MATIC ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายจะเปลี่ยนไปเป็นโทเค็น POL ใหม่ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ออกแบบมา เพื่อเพิ่มความสามารถของเครือข่ายและเตรียมพร้อมสำหรับการขยายตัวในอนาคต 

การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนา Polygon 2.0 ที่กว้างขวางขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงฟังก์ชันการทำงาน และความสามารถในการปรับขยายขนาดโดยรวมของระบบนิเวศ

กระบวนการย้ายโทเค็นอัตโนมัติ และการย้ายโทเค็นด้วยตนเอง

ในฐานะส่วนหนึ่งของการย้ายเหรียญครั้งนี้ ผู้ถือโทเค็น MATIC บนเครือข่าย Proof of Stake (PoS) ของ Polygon จะเห็นโทเค็นของตนถูกแปลงเป็น POL โดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่ต้องดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตาม ผู้ถือ MATIC บนแพลตฟอร์มอื่นๆ  เช่น เครือข่าย Ethereum หรือเครือข่าย Layer-2 zkEVM ของ Polygon จะต้องย้ายโทเค็นของตน ด้วยตนเองโดยใช้ Polygon Portal Interface หรือโดยการเชื่อมโยงไปยัง Ethereum

แม้ว่าจะยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอนสำหรับการแปลงโทเค็นนี้ แต่ Polygon ได้บอกใบ้ว่า อาจมีการกำหนดกรอบเวลาในอนาคต  การย้ายครั้งนี้ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในวิสัยทัศน์ระยะยาวของ Polygon เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับโทเค็น POL ในฐานะสินทรัพย์หลักในเครือข่ายและแพลตฟอร์มต่าง ๆ

บทบาทของ POL ใน Polygon 2.0

โทเค็น POL จะมีบทบาทสำคัญในการอัปเกรด Polygon 2.0 ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในขั้นต้น จะทำหน้าที่เป็นโทเค็นแก๊ส (native gas) และโทเค็นจากการ staking บนเครือข่าย Polygon PoS นอกเหนือจากฟังก์ชันหลักเหล่านี้แล้ว โทเค็น POL คาดว่าจะเป็นส่วนสำคัญในอนาคตของ AggLayer ของ Polygon ที่เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์เครือข่ายในการรวมแพลตฟอร์มบล็อกเชนหลายแพลตฟอร์ม ภายใต้ Polygon

ในขณะที่ Polygon ก้าวไปข้างหน้า POL จะมีความสำคัญในศูนย์กลางการ staking ของ Polygon ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในปี 2025 ภายในศูนย์กลางนี้ POL จะอำนวยความสะดวกให้กับกิจกรรมที่สำคัญ เช่น การสร้างบล็อก, zero-knowledge proof generation และการมีส่วนร่วมในคณะกรรมการความพร้อมของข้อมูล (DACs) 

สิ่งนี้แสดงให้เห็นบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปของโทเค็น ในการรับประกันความปลอดภัยของเครือข่าย, ความสามารถในการปรับขยายขนาด และการเติบโตของเครือข่าย

โทเค็นโนมิกส์ใหม่และผลกระทบต่อตลาด

นอกจากนี้การเปลี่ยนชื่อจาก MATIC เป็นไป POL แล้ว Polygon ยังได้ปรับโทเค็นโนมิกส์ใหม่ โดยโทเค็น POL ใหม่จะมีอัตรา (annual emission rate) ประจำปีที่ 2% ซึ่งได้รับการออกแบบ เพื่อให้รางวัลแก่ผู้ตรวจสอบ (validators) และเติมคลังของชุมชน โดยรับประกันความยั่งยืนในระยะยาวของเครือข่าย สิ่งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายที่กว้างขึ้นของ Polygon ในการสร้างโทเค็นที่พร้อมสำหรับอนาคต ซึ่งสามารถสนับสนุนการเติบโตและความปลอดภัยของระบบนิเวศของตน

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นเหล่านี้ แต่ราคาของ MATIC ก็มีแนวโน้มลดลงก่อนการย้ายไปใช้ POL อย่างไรก็ตาม ทีมงานยังคงมองโลกในแง่ดีว่าการเปลี่ยนไปใช้ POL และประโยชน์ที่ได้รับ จะนำมาจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนและขับเคลื่อนการเติบโตในอนาคต

ในขณะที่รายงาน ราคา Polygon (MATIC) กำลังซื้อขายอยู่ที่ 0.3762 ดอลลาร์ ลดลง 7.51% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap