<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กิจกรรมเครือข่าย Bitcoin ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี สิ่งนี้ส่งผลต่อราคาอย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในตอนนี้กิจกรรมบนเครือข่าย Bitcoin จะได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หลังจำนวนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งจากการวิเคราะห์ของ CryptoQuant ชี้ให้เห็นว่านักลงทุน “ขาดความสนใจ” ในตลาดคริปโต หลังปริมาณการทำธุรกรรมของ Bitcoin ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ข้อมูลล่าสุดของ CryptoQuant ระบุว่า จำนวน Address ที่ยังคงใช้งานบนเครือข่าย Bitcoin ที่เคยพุ่งสูงสุดเกือบ 1.2 ล้าน ในช่วงกลางเดือนมีนาคม ได้ลดลงเหลือเพียง 838,000 Address ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และลดลงไปเหลือเพียง 744,000 ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2021

โดย Gaah นักวิเคราะห์ของ CryptoQuant ได้ระบุว่าจำนวนที่อยู่ที่ใช้งานน้อยลงนี้แสดงถึงกิจกรรมที่ลดลงของเครือข่าย ซึ่งหมายถึงปริมาณธุรกรรมที่ลดลง อาจบ่งชี้ถึงการขาดความสนใจในการใช้งาน Bitcoin

ซึ่งการที่จำนวน Address ที่ใช้งานบนเครือข่ายลดลงได้เกิดขึ้นท่ามกลางความกดดันของตลาดคริปโตที่ราคา Bitcoin ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวเป็นเทรนด์ที่ชัดเจนได้ โดยข้อมูลจาก Puell Multiple ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่เปรียบเทียบมูลค่า Bitcoin ที่ขุดใหม่กับค่าเฉลี่ย 365 วัน ก็ได้บ่งชี้ถึงสภาวะที่ยังอยู่ใน Side-ways เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ากิจกรรมเครือข่ายจะลดลง แต่ Gaah เห็นว่าสำหรับนักลงทุนบางคน อาจมองเป็นโอกาสในการซื้อ Bitcoin เพื่อรอการขึ้นราคาครั้งใหม่ ทว่าในทางกลับกันหากนักลงทุนตีความว่าความสนใจในสินทรัพย์ลดลง ก็อาจนำไปสู่การปรับราคาลงอีกครั้ง

นอกจากนี้ Checkmate ผู้สร้างแพลตฟอร์ม Checkonchain ยังได้กล่าวถึงความผันผวนของราคา Bitcoin ในช่วงนี้ว่าเป็นภาวะ “chopsolidation” ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของการแกว่งราคาที่ไม่ชัดเจนในช่วงแคบๆ แสดงให้เห็นว่าตลาดอาจเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในอนาคต

ที่มา: CryptoNews