<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซีอีโอบริษัทชื่อดังใน Wall Street คาด ในอนาคตธนาคารขนาดใหญ่จะ ‘ยอมรับ’ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ Howard Lutnick ซีอีโอของบริษัท Cantor Fitzgerald บน Wall Street ได้กล่าวถึงการคาดการณ์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสถาบันการเงินดั้งเดิมกับ Bitcoin วิดีโอที่มีชื่อว่า “Howard Lutnick on Bitcoin and tradfi” กำลังได้รับความสนใจจากชุมชนเนื่องจาก Lutnick ได้สรุปภาพอนาคตที่ชัดเจนว่าธนาคารขนาดใหญ่จะมีส่วนร่วมกับ BTC อย่างลึกซึ้งแน่นอน

ธนาคารขนาดใหญ่จะยอมรับ Bitcoin

Lutnick เน้นย้ำว่าห้าปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ Bitcoin และภาคการเงินกระแสหลักมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น แม้ว่ายังคงมีอุปสรรคที่สำคัญอยู่ก็ตาม เขาชี้ให้เห็นว่า “ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา Bitcoin เป็นคนนอกในธุรกิจการเงิน แต่ก็ขยับเข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อย ๆ ในตอนนี้ มี ETF ที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่กระแสหลักเล็กน้อย และนั่นอาจเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น แต่ธนาคารยังคงไม่สามารถที่จะใช้ Bitcoin ชำระเงินได้ ธนาคารยังไม่สามารถทำธุรกรรมได้ ธนาคารยังไม่สามารถดูแลมันได้ ธนาคารยังคงไม่ทำธุรกรรมและยังไม่ให้เงินทุน”

ซีอีโอของ Cantor Fitzgerald โต้แย้งว่าการนำ Bitcoin มาใช้อย่างช้าๆ นั้นไม่ได้เกิดจากการขาดความสนใจจากภาคการเงินแบบดั้งเดิม แต่เป็นเพราะปัญหาคอขวดด้านกฎระเบียบที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข “ผมคิดว่าผู้คนเข้าใจบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินแบบดั้งเดิมผิด พวกเขาต้องการทำธุรกรรมใน Bitcoin พวกเขาต้องการสินทรัพย์ประเภทใหม่ในการทำธุรกรรม นั่นเป็นสิ่งที่ดี แต่พวกเขาต้องการให้หน่วยงานกำกับดูแลบอกว่าไม่เป็นไรเสียก่อน” เขากล่าวเพิ่มเติม

อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ “บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินแบบดั้งเดิม ธนาคารขนาดใหญ่ บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ขนาดใหญ่” คือข้อบังคับในปัจจุบันที่กำหนดให้ธนาคารต้องถือเงินทุนเท่ากับจำนวน BTC ทั้งหมดที่พวกเขาจัดการ ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่ทำให้พวกเขาไม่สนใจที่จะมีส่วนร่วมกับมันอย่างมาก “ตอนนี้ ถ้าธนาคารจะถือ Bitcoin ของคุณ พวกเขาจะต้องกันเงินของตัวเองไว้เท่ากับจำนวนนั้น และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงไม่ถือมัน” Lutnick กล่าว

เขาคาดการณ์อนาคตที่การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบจะปลดล็อคอุปสรรคเหล่านี้ ซึ่งจะนำไปสู่การยอมรับ BTC ที่มากขึ้นจากสถาบันการเงินรายใหญ่ “หากสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบดี คุณจะเห็นบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินแบบดั้งเดิมทั้งหมด ธนาคารขนาดใหญ่ บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ พวกเขาทั้งหมดจะเข้าสู่ Bitcoin อย่างเต็มที่” เขายืนยัน

การเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้นั้นขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะยอมรับว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ทางการเงินที่แท้จริง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ Lutnick เชื่อว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ “ในที่สุดก็จะมีประธาน CFTC ที่พูดว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ทางการเงิน และเราจะปฏิบัติต่อมันเช่นนั้น และเมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น คุณจะเห็น Bitcoin เคลื่อนไหวไปในทิศทางบวกที่แข็งแกร่งมาก” เขาคาดการณ์

Lutnick สรุปว่า “Bitcoin เป็นสินทรัพย์ทางการเงิน และเราจะปฏิบัติต่อมันเช่นนั้น และเมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น คุณจะเห็น Bitcoin เคลื่อนไหวไปในทิศทางบวกที่แข็งแกร่งมาก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงเป็นแฟนของ Bitcoin มันจะไปได้สูงกว่านี้มาก มันมักจะกระเด้งไปมาเหมือนสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆ แต่ท้ายที่สุดแล้วในอีก 5 ปีข้างหน้า เมื่อมันได้รับเชิญให้เข้าร่วมปาร์ตี้นี้ เราจะไปในจุดที่สูงกว่า”

ปฏิกิริยาจากชุมชน BTC

ปฏิกิริยาจากชุมชนนั้นรวดเร็วและตรงประเด็น Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตซีอีโอของ BitMEX แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล ตั้งข้อสังเกตผ่าน X ว่า “ดูสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ tradfi muppets มีค่าธรรมเนียมที่จะได้รับ? พวกเขากลายเป็นสาวกที่มีแรงจูงใจของ Lord Satoshi ของเรา”

นักวิเคราะห์ Crypto MacroScope หรือที่รู้จักใน X ว่า @MacroScope17 ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพที่สำคัญเบื้องหลังการมีส่วนร่วมของ Cantor Fitzgerald “การมีส่วนร่วมของ Cantor ใน BTC ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร นั่นอาจเป็นเพราะบริษัทไม่ใช่ชื่อที่คุ้นเคยในหมู่ผู้ค้าปลีก แต่มันเป็นร้านค้าที่ชาญฉลาด แข็งแกร่ง และก้าวร้าว โดยมีโต๊ะทำงานชั้นนำในหลาย ๆ ด้าน พวกเขาน่าจับตามองเสมอ”

Hunter Horsley ซีอีโอของ Bitwise เห็นด้วยกับการคาดการณ์ของ Lutnick “แม้ว่ามันอาจจะดูแปลกๆ แต่การที่ธนาคารกำลังจะเป็นหนึ่งในตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับพื้นที่นี้ ยังไม่ใช่ตอนนี้ แต่เร็ว ๆ นี้”

ที่มา: bitcoinist