<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

2 สาเหตุสำคัญ ที่เป็นเบื้องหลังการดิ่งร่วงของราคา Bitcoin และ Ethereum ในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) เริ่มต้นเดือนกันยายนด้วยราคาที่ลดลง โดยทั้งคู่ได้ประสบกับการลดลงของราคาตั้งแต่ต้นเดือน ความรู้สึกในแง่ลบต่อสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำเหล่านี้ และตลาดคริปโตโดยรวม เกิดจากปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคหลายประการ

ตลาดยังคงได้รับผลกระทบจาก Yen Carry Trade

การพัฒนาล่าสุดชี้ให้เห็นว่า Bitcoin และ Ethereum ยังคงรู้สึกถึงผลกระทบจากการละทิ้ง Yen carry trade เงินเยนพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนยังคงขายสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า เช่น สกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ เพื่อถอนการถือครอง carry trade ซึ่งใช้ประโยชน์จากเงินเยนที่มีผลตอบแทนต่ำ

ในโพสต์ X (เดิมคือ Twitter) James Lavish ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ยังแนะนำด้วยว่าผลกระทบของการค้า Yen carry ยังคงมีอยู่ เขาตั้งข้อสังเกตว่า Nikkei 225 ลดลง 3.7% ในขณะที่คู่การซื้อขาย USD/JPY กำลังมุ่งหน้าลง

Kazuo Ueda จากธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) เพิ่งออกมาแถลงการณ์เชิงรุกเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าพวกเขาจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากเศรษฐกิจและราคาสินค้ายังคงดำเนินไปตามที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความกลัวในหมู่นักเทรดและกระตุ้นให้พวกเขาปิดสถานะ carry trade ซึ่งจะทำให้เกิดแรงขาย Bitcoin และ Ethereum มากขึ้น

Bitcoin และ Ethereum ประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ในช่วงตลาดตกเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ซึ่งเกิดจากการตัดสินใจของ BOJ ที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ปี 2550 Bitcoin ลดลงต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ ในขณะที่ Ethereum ลดลงเหลือ 2,200 ดอลลาร์ ดังนั้น ด้วยผลกระทบของ Yen carry trade ที่ยังคงมีอยู่และ BOJ ส่งสัญญาณว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก Bitcoin และ Ethereum มีความเสี่ยงที่จะประสบกับราคาที่ลดลงอีก

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตกทำให้ราคา Bitcoin และ Ethereum ตกลงเช่นกัน

นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ของ Bitcoin และ Ethereum กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังส่งผลให้ราคาของพวกเขาตกตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อวันที่ 3 กันยายน มีการสูญเสียมูลค่าตลาดหุ้นไปกว่า 1.05 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เกิดความกลัวในตลาดคริปโตและนำไปสู่การเทขาย Bitcoin และ Ethereum เป็นจำนวนมาก

เห็นได้ชัดจากกระแสเงินทุนไหลออกที่ Spot Bitcoin และ Ethereum ETF พบในวันนั้น ข้อมูลจากนักลงทุน Farside แสดงให้เห็นว่า Spot Bitcoin ETF และ Spot Ethereum ETF มีเงินทุนไหลออกสุทธิรวม 287.8 ล้านดอลลาร์และ 47.4 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

ด้วยแนวโน้มขาลงของ Bitcoin และ Ethereum จึงมีความต้องการเร่งด่วนสำหรับประกายไฟที่อาจให้โมเมนตัมขาขึ้นแก่ตลาดคริปโต สมาชิกชุมชน Crypto หวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุม FOMC ครั้งต่อไปซึ่งกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 17 ถึง 18 กันยายน เนื่องจากจะช่วยบรรเทาตลาดและช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับ Bitcoin และ Ethereum มากขึ้น

ณ เวลาที่เขียน Bitcoin และ Ethereum ซื้อขายกันที่ประมาณ 57,160 ดอลลาร์และ 2,400 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา: newsbtc