<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งเทเลแกรม Pavel Durov ออกมาเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกจับกุมตัวที่ปารีส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันผู้ก่อตั้งแอปแชท Telegram อย่าง Pavel Durov ยังคงถูกคุมตัวและห้ามเดินทางออกนอกประเทศฝรั่งเศส และจำเป็นที่จะต้องรายงานตัวกับตำรวจทุกอาทิตย์ ทว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาได้ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้งในข้อความแรกที่ส่งถึงสาธารณะนับตั้งแต่เขาถูกจับกุมเมื่อเดือนสิงหาคม

Durov กล่าวว่า เขารู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมากที่ทางการฝรั่งเศสตัดสินใจจับกุมเขา โดยอ้างถึงตัวแทนทางกฎหมายของเทเลแกรมในฝรั่งเศสที่รับผิดชอบคำขอและการสอบถามด้านกฎระเบียบทั้งหมด นอกจากนี้เขายังงุนงงเป็นอย่างมากว่าทำไมถึงเลือกที่จะใช้กำลังทางกฎหมายเข้าจับกุมทั้ง ๆ ที่มีโอกาสมากมายในการเข้าถึงตัวเขา เพราะเขาเองก็เป็นแขกประจำของสถานกงสุลฝรั่งเศส ในดูไบอยู่เสมอ และทำไมทางฝรั่งเศสถึงเลือกที่จะดำเนินคดีกับเขาเป็นการส่วนตัว ไม่ใช่ในนามบริษัท

นอกจากนี้เขายังระบุด้วยว่า ทางบริษัทพร้อมที่จะออกจากตลาดของประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับอุดมการณ์ free speech ของเขา เพราะพวกเขานั้นไม่ได้ทำเพื่อเงินตราเพียงอย่างเดียว และเขาต้องการให้ผู้คนมีเสรีภาพจริง ๆ ในสถานที่ ๆ ถูกปิดกั้น

อย่างไรก็ตาม Emmanuel Macron ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส เผยว่าการจับกุม Durov นั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องด้านการเมือง แต่เห็นได้ชัดว่าทางรัฐบาลฝรั่งเศสพยายามที่จะปิดกั้นเสรีภาพของประชาชน

ทั้งนี้ยิ่งตัวของ Macron พยายามชี้แจงเท่าไรแต่ดูเหมือนผลจะตีกลับเสมอ จนทำให้ในปัจจุบัน นักลงทุนและเจ้าของกิจการหลายคนที่เกี่ยวข้องกับอุดมการณ์ free speech มองว่าฝรั่งเศสนั้นไม่ใช่ประเทศที่ปลอดภัยอีกต่อไปและเริ่มทยอยถอนตัวกันอย่างต่อเนื่อง