<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มันเป็นอดีตไปแล้ว ! รายงานล่าสุดเผย Bitcoin Halving อาจไม่ส่งผลต่อราคาอีกต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin halving อาจไม่ส่งผลกระทบต่อราคาของ BTC และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ อีกต่อไป ตามรายงานของ Outlier Ventures ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2024

วัฏจักรสี่ปี เป็นอดีตไปแล้วหรือ?

รายงานที่เขียนโดย Jasper De Maere ระบุว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้ก่อตั้งและนักลงทุนจะก้าวข้ามความคิดเดิมๆ เกี่ยวกับวัฏจักรสี่ปีในตลาดสกุลเงินดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับ BTC

หลังจาก halving ในเดือนเมษายน 2024 และการเปลี่ยนผ่านของ Bitcoin สู่ยุคที่ 5 สินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำกำลังเผชิญกับประสิทธิภาพด้านราคาที่แย่ที่สุด

สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบ รางวัลการขุด Bitcoin จะลดลงครึ่งหนึ่งหลังจากทุกๆ 210,000 บล็อกที่ได้รับการยืนยันบนเครือข่าย หลังจากเหตุการณ์ halving ในเดือนเมษายน รางวัลบล็อกของนักขุด BTC ลดลงจาก 6.25 BTC เป็น 3.125 BTC ช่วงเวลาระหว่างการ halving แต่ละครั้งเรียกว่า epoch และ epoch ปัจจุบันจะคงอยู่จนถึงการ halving ในปี 2028 หลังจากนั้น BTC จะเข้าสู่ epoch 6

ตอนนี้ผ่านไปกว่า 125 วันแล้วนับตั้งแต่เหตุการณ์ halving ในเดือนเมษายน และราคา BTC ปัจจุบันลดลง 8% เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 22% ที่สังเกตได้ในช่วงเวลาเดียวกันใน epoch ก่อนหน้า หากเราเปรียบเทียบสิ่งนี้กับประสิทธิภาพราคาของ Bitcoin หลังจาก epoch ก่อนหน้านี้ เราจะสังเกตเห็นว่าในแต่ละ epoch ที่ต่อเนื่องกัน การเคลื่อนไหวของราคาในระยะยาวจะอ่อนแอกว่าครั้งก่อน

ตามรายงาน ครั้งล่าสุดที่เหตุการณ์ halving ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อราคาของ BTC คือในปี 2559 ระหว่างการเปลี่ยนไปสู่ยุคที่ 3 ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในขณะนั้นสามารถอธิบายได้ด้วยความช่วยเหลือของแผนภูมิต่อไปนี้

กราฟดังกล่าวพิจารณาสถานการณ์สุดโต่งที่นักขุด BTC ทั้งหมดขายรางวัลบล็อกการขุดของตนในตลาดทันที เส้นสีน้ำเงินบ่งบอกถึงแรงกดดันด้านการขายที่อาจเกิดขึ้นต่อราคาของ BTC ในสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจนถึงกลางปี ​​2017 การดำเนินการร่วมกันของนักขุดดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อราคาของ BTC 1% ในปี 2024 หากนักขุดขายรางวัลบล็อกการขุดทั้งหมด ก็จะคิดเป็นเพียง 0.17% ของปริมาณตลาดทั้งหมด

โดยพื้นฐานแล้ว แผนภูมิแสดงให้เห็นว่าไม่เพียงแต่ผลกระทบที่ลดลงของรางวัลบล็อก BTC ที่นักขุดขายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเป็นผู้ใหญ่ของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย

สำหรับการดำเนินการด้านราคาในเชิงบวกของ BTC หลังจากการ halving ในปี 2020 รายงานระบุว่าส่วนใหญ่เกิดจากการพิมพ์เงินจำนวนมหาศาลโดยธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อตอบสนองต่อการระบาดของ COVID มากกว่าการ halving เอง

นักวิเคราะห์ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับผลประโยชน์จากการลดลงครึ่งหนึ่ง

ในขณะที่รายงานของ Outlier Ventures ไม่เห็นว่าการ halving ครั้งล่าสุดจะมีผลกระทบที่มีความหมายต่อราคาของ BTC แต่นักวิเคราะห์คนอื่นๆ ดูเหมือนจะมีความคิดที่แตกต่างออกไป Peter Brandt เทรดเดอร์ผู้ช่ำชองมีความเห็นว่า Bitcoin มีแนวโน้มที่จะแตะระดับสูงสุดในช่วงเดือนสิงหาคม 2025

ในทำนองเดียวกัน Bitwise ผู้ออก ETF Bitcoin แบบสปอตชั้นนำในสหรัฐอเมริกา เพิ่งทำนายที่น่าสนใจหลายประการเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ Bitcoin ที่นำไปสู่การลดลงครึ่งหนึ่งในปี 2028 รวมถึงความเป็นไปได้ที่ราคาของ Bitcoin จะเกิน 250,000 ดอลลาร์

ที่มา: bitcoinist