<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก้าวสำคัญของตลาดคริปโต “Bitcoin ETF” มีนักลงทุนสถาบันมากกว่า 1,000 รายแล้ว !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่เปิดตัวในตลาดสหรัฐฯ ในเดือนมกราคม 2024 กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin แบบ spot (ETF) ได้กลายเป็นที่สนใจของนักลงทุนสถาบัน ETF ซึ่งช่วยให้นักลงทุนสามารถรวม Bitcoin เข้าในพอร์ตการลงทุนได้โดยตรง โดยไม่ต้องเผชิญกับความท้าทายในการซื้อโดยตรงและการจัดเก็บอย่างปลอดภัย

แน่นอนว่าการตอบรับของตลาดเป็นไปในเชิงบวกอย่างท่วมท้น โดยมีนักลงทุนสถาบันมากกว่า 1,000 รายลงนามภายในระยะเวลาการยื่นแบบ 13F เพียงสองครั้ง การยื่นแบบ 13F ซึ่งเป็นการเปิดเผยข้อมูลรายไตรมาสที่บังคับสำหรับผู้จัดการการลงทุนสถาบัน สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นและยั่งยืนใน Bitcoin ETF

Bitcoin ETF ของ BlackRock มีผู้ถือครองสถาบัน 661 ราย

Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสของ Bloomberg ได้กล่าวถึงการเติบโตที่ไม่ธรรมดาของ Bitcoin ETF นอกจากนี้ เขายังเปรียบเทียบ ETF เหล่านี้กับ ETF ทั่วไป ซึ่งมักประสบปัญหาในการดึงดูดความสนใจจากสถาบันในช่วงแรก

iShares Bitcoin Trust (IBIT) ของ BlackRock นั้นโดดเด่นเป็นพิเศษ โดยมีผู้ถือครองสถาบัน 661 ราย และ 20% ของหุ้นถือครองโดยสถาบันและที่ปรึกษาขนาดใหญ่ Balchunas คาดการณ์ว่าตัวเลขนี้อาจเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปีหน้า

นอกจากนี้ ยังพบการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในหมู่กองทุนป้องกันความเสี่ยงชั้นนำของสหรัฐฯ ปัจจุบัน 60% ของกองทุนเหล่านี้ถือครอง Bitcoin ETF ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ช่วงต้นปี

ที่น่าสังเกตคือไม่มีกองทุนใดขายหุ้นของตนในช่วงไตรมาสที่สอง ผู้เล่นรายใหญ่หลายราย เช่น Citadel Investments, Millennium Management, Mariner Investment และ Fortress Investment เป็นหนึ่งในผู้ที่เพิ่มการลงทุน

ความน่าสนใจของ Bitcoin ETF ขยายออกไปไกลกว่ากองทุนป้องกันความเสี่ยง ที่น่าทึ่งคือ ปัจจุบัน 13 ใน 25 ที่ปรึกษาการลงทุนที่จดทะเบียนชั้นนำในสหรัฐอเมริการายงานว่ามีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ Bitcoin ผ่าน ETF เหล่านี้ บริษัทต่างๆ เช่น Cambridge Associates และ Hightower Advisors กำลังเพิ่มการลงทุนเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความไว้วางใจในวงกว้างของสถาบันที่มีต่อมูลค่าของ Bitcoin

การสนับสนุนจากสถาบันนี้กำลังเปลี่ยนแปลงการรับรู้และประโยชน์ใช้สอยของสกุลเงินดิจิทัล หลังจากการเปิดตัว Bitcoin ETF ก็มีการเปิดตัว Ethereum ETF ด้วย ซึ่งดึงดูดการลงทุนแบบดั้งเดิมเข้าสู่วงการคริปโตมากยิ่งขึ้น

อิทธิพลของ ETF เหล่านี้ที่มีต่อตลาดคริปโตไม่อาจปฏิเสธได้ การเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นในการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนเศรษฐี Bitcoin ซึ่งเพิ่มขึ้น 111% เป็น 85,400 คนทั่วโลก ตามรายงานของ Henley & Partners

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีผลกำไรเหล่านี้ แต่ความท้าทายยังคงมีอยู่ กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ของสหรัฐฯ ประสบกับช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดของการไหลออกสุทธิรายวันนับตั้งแต่เปิดตัว นักลงทุนได้ถอนเงินออกจากกองทุนเหล่านี้ประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงแปดวันจนถึงต้นเดือนกันยายน

แนวโน้มนี้เน้นให้เห็นถึงการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในปัจจุบันของตลาดในวงกว้าง ซึ่งเห็นได้ในช่วงเวลาทางการเงินที่ปั่นป่วนนี้ อย่างไรก็ตาม Balchunas ยังคงมองโลกในแง่ดี

“กล่าวคือ พวกเขาได้  ‘สัมผัส’ ของการไหลออก การไหลออกมูลค่า 287 ล้านดอลลาร์เป็นเวลา 1 เดือน = 0.5% ของ aum และ 787 ล้านดอลลาร์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ = 1.5% กล่าวอีกนัยหนึ่ง เกือบ 99% ของนักลงทุนยังคงเหนียวแน่น” Balchunas กล่าว

ที่มา: beingcrypto